Giáo án KHTN 6 Bài 27 (Kết nối tri thức 2024): Vi khuẩn| Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 27: Vi khuẩn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../..../.....

Ngày dạy: :.../..../.....

BÀI 27: VI KHUẨN

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:  Sau khi học xong bài này HS

-  Nêu được khái niệm vi khuẩn.

- Phân biệt được ba nhóm hình dạng điển hình của vi khuẩn: hình que, hình xoắn, hình

cầu. Từ đó nhận ra được sự đa dạng của vi khuẩn.

- Trình bày được các đặc điểm chính của vi khuẩn: kích thước, cấu tạo, nơi sống.

- Nêu được một số vai trò và ứng dụng của vi khuẩn trong đời sống.

- Ứng dụng được vai trò của vi khuẩn có lợi vào đời sống.

- Nêu được một số bệnh do vi khuẩn gây ra và trình bày được một số cách phòng và

tránh bệnh.

- Nâng cao được năng lực tự học và hợp tác trong học tập.

2. Năng lực 

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác

- Năng lực riêng:

  • Năng lực nghiên cứu khoa học

  • Năng lực phương pháp thực nghiệm.

  • Năng lực trao đổi thông tin.

  • Năng lực cá nhân của HS.

3. Phẩm chất

-  Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, biết phòng tránh những căn bệnh do vi khuẩn gây ra

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1 - GV:  

  • Các tranh, ảnh một số loại vi khuẩn và cấu tạo vi khuẩn

  • Nguyên liệu và dụng cụ để HS làm được hoạt động thực hành tạo dấu vân tay vi khuẩn

  • Máy chiếu, slide, sgv

2 - HS : vở  ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò của HS về nhóm sinh vật đã biết tên nhưng chưa biết rõ về sinh vật đó

b. Nội dung: HS  quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d. Tổ chức thực hiện: 

- GV đưa ra thông tin và câu hỏi phần khởi động để HS dự đoán câu trả lời. 

- GV chốt đáp án, yêu cầu HS nhận xét số lượng, kích thước của vi khuẩn trên cơ thể người.

Dẫn dắt: Ngoài sống trên cơ thể người, vi khuẩn còn có thể sống ở đâu? Chúng có lợi hay có hại? Bài học ngày hôm nay chúng ta đi tìm hiểu về về vi khuẩn, về hình dạng, cấu tạo của vi khuẩn, nhận ra được sự đa dạng cũng như tìm hiểu được vai trò ứng dụng của chúng trong bài 27 sau đây.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đa dạng vi khuẩn

a. Mục tiêu: HS tìm hiểu các đặc điểm của vi khuẩn: nơi sống, cấu trúc cơ thể và sự đa dạng về hình dạng bằng cách nhắc lại hệ thống phân loại năm giới và liên hệ với các hiện tượng quen thuộc có liên quan đến vi khuẩn như: bệnh nhiễm trùng, thức ăn ôi, thiu,…

b. Nội dung: HS quan sát tranh và nội dung kiến thức SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: 

HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV chiếu sơ đồ hệ thống phân loại năm giới hoặc yêu cầu HS quan sát Hình 25.4 trong SGK (Bài 25 - chương VII) và chỉ ra vị trí của vi khuẩn trong hệ thống phân loại này (thuộc giới Khởi sinh), yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm của sinh vật thuộc nhóm này.

Sau khi GV đưa ra các vi khuẩn có trong đời sống,GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Có thể nhìn thấy được vi khuẩn trong các hiện tượng nêu trên không? Từ đó nhận xét về hình dạng và nơi sống của vi khuẩn. 

Yêu cầu HS quan sát Hình 27.1 để trả lời câu hỏi trong SGK. 

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

HS quan sát tranh về một số loại vi khuẩn và chuẩn bị trước câu trả lời

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

GV gọi HS phát biểu những HS còn lại nghe và bổ sung

- Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv theo dõi các câu trả lời của HS và đánh giá

+ Đưa ra các hiện tượng trong đời sống có liên quan đến vi khuẩn như: nhiễm trùng do vi khuẩn; bệnh lao do vi khuẩn lao; thức ăn bị ôi, thiu,...

+ Bổ sung: Các dạng phân bố của vi khuẩn: có thể sống độc lập hoặc sống thành từng đám, đối với dạng vi khuẩn phân bố thành từng đám, mỗi vi khuẩn là đơn vị sống độc lập

I. Đa dạng vi khuẩn:

Vi khuẩn là những sinh vật có kích thước nhỏ, chỉ có thể quan sát bằng kính hiển vi

Vi khuẩn có nhiều hình dạng khác nhau điển hình:

-  Dạng hình que: trực khuẩn, phẩy khuẩn.

- Dạng hình cầu: liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn.

- Dạng hình xoắn: xoắn khuẩn.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 27: Vi khuẩn.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 26: Khóa lưỡng phân

Giáo án Bài 27: Vi khuẩn

Giáo án Bài 28: Thực hành: Làm sữa chua và quan sát vi khuẩn

Giáo án Bài 29: Virus

Giáo án Bài 30: Nguyên sinh vật

Để mua Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá