Giáo án KHTN 6 Bài 24 (Kết nối tri thức 2024): Thực hành: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào| Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 24: Thực hành: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../..../.....

Ngày dạy: :.../..../.....

BÀI 24: THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ MÔ TẢ CƠ THỂ ĐƠN BÀO, CƠ THỂ ĐA BÀO

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:  Sau khi học xong bài này HS

- Làm được tiêu bản và quan sát được cơ thể đơn bào trong nước ao, hồ

- Quan sát và mô tả được một số hệ cơ quan của cơ thể người

-Quan sát và mô tả được các cơ quan của thực vật

- Phát triển kỹ năng quan sát, trình bày

2. Năng lực 

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác,

- Năng lực riêng: 

  • Năng lực nghiên cứu khoa học

  • Năng lực phương pháp thực nghiệm.

  • Năng lực trao đổi thông tin.

  • Năng lực cá nhân của HS.

3. Phẩm chất

-  Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Đối với giáo viên: 

- Thiết bị, dụng cụ và mẫu vật

- Lưu ý: Mẫu vật GV có thể cung cấp cho HS hoặc yêu cầu HS chuẩn bị. Yêu cầu cho mẫu vật:

+ Mẫu nước ao( hồ), nên chuẩn bị từ 2-3 mẫu ở các ao (hồ) khác nhau

+ Tranh, ảnh màu về cấu tạo các hệ cơ quan của người ( hoặc mô hình nếu có)

+ 2 đến 3 đối tượng cây trồng gần gũi, gồm cả cây có hoa và quả (ví dụ: cây hành, cây ớt, cây hoa hồng,....)

2. Đối với học sinh: 

- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Khơi gợi trí tò mò của HS vào bài học

b. Nội dung: HS  quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d. Tổ chức thực hiện: 

GV dẫn dắt:

Ở tiết học trước, chúng ta đã học về mối quan hệ từ hình thành mô, cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể, phân biệt được các cấp tổ chức sống và lấy được ví dụ thì ở bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ so sánh những kiến thức lí thuyết mà chúng ta đã học để thực hành quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào bằng cách thực hành quan sát kính hiển vi…

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Hướng dẫn HD làm tiêu bản, quan sát và phân tích mẫu vật tranh ảnh

a. Mục tiêu: HS làm tiêu bản, quan sát các sinh vật đơn bào bằng kính hiển vi, sử dụng mô hình hoặc tranh, ảnh về các hệ cơ quan của cơ thể người, mẫu vật thật các loài thực vật

b. Nội dung: HS quan sát mẫu vật, trình bày về các hệ cơ quan và các cơ quan trong mỗi hệ cơ quan đó ở mô hình và mẫu vật

c. Sản phẩm: 

HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời:

- Tương tự các bài thực hành khác, HS sẽ thực hành theo nhóm dựa trên việc phân chia của GV (nên đảm bảo mỗi nhóm không quá 5 HS)

- GV giới thiệu ba hoạt động chính cũng như yêu cầu cụ thể đạt được cho từng hoạt động của bài thực hành theo bảng gợi ý dưới đây:

Nội dung thực hành

Thời gian đề xuất thực hiện

Yêu cầu đạt được

Làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào trong nước ao (hồ)

10-12 phút

Tiêu bản không có nhiều bọt khí và quan sát được nhiều hơn 2 sinh vật đơn bào

Quan sát mô hình hoặc tranh ảnh cấu tạo một số hệ cơ quan của cơ thể người

10-12 phút

Nêu tên của ít nhất 3 hệ cơ quan và chỉ ra các cơ quan cấu tạo nên hệ cơ quan đó

- Chỉ ra được vị trí tương đối của các cơ quan trong cơ thể người và chức năng cơ bản của chúng

Quan sát các cơ quan cấu tạo của cây xanh

7-10 phút

- Xác định được các hệ cơ quan trong mô hình hoặc tranh ảnh và nêu tên các cơ quan của mỗi hệ cơ quan đó

- Mô tả được hình dạng cũng như nêu được chức năng cơ bản của từng cơ quan


- GV lưu ý HS bám sát theo nội dung phần thu hoạch cần báo cáo sau bài thực hành

Gv chia nhóm tiến hành thí nghiệm: 

+ Với nội dung 1, GV có thể cho các nhóm trao đổi hình ảnh tiêu bản nếu khác nhau về mẫu nước để các nhóm quan sát được các cơ thể đơn bào khác nhau. Tương tự như vậy ở nội dung 2 và 3, nếu mẫu vật của các nhóm khác nhau và có đủ thời gian thực hiện.

+ GV cũng nên tạo một số tiêu bản chuẩn để hỗ trợ các nhóm không làm được hoặc có tiêu bản chất lượng thấp. GV cũng có thể dùng tiêu bản này để củng cố lại kiến thức của bài học.

- GV cần kiểm tra chất lượng mẫu nước trước khi sử dụng cho bài thực hành để đảm bảo quan sát được một số sinh vật đơn bào tiêu biểu như trùng giày, trùng roi xanh, trùng biến hình,...

- Nên để nghị HS chuẩn bị mẫu thực vật đa dạng và phong phú, tuy nhiên GV cũng nên định hướng về một số loại cây nhất định để đảm bảo quan sát được đầy đủ các cơ quan chính

của thực vật.

- GV nên đưa ra yêu cầu cụ thể cần đạt được của mỗi nội dung thực hành cũng như những lưu ý ở từng hoạt động.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Các nhóm tiến hành các nội dung lần lượt theo trình tự trong SGK hoặc tùy theo sắp xếp của từng nhóm, GV giám sát để đảm bảo tất cả các HS trong nhóm đều tham gia, GV trợ giúp các nhóm gặp khó khăn khi tiến hành.

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

Sau khi trao đổi, các nhóm tổng hợp lại kiến thức và báo cáo

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV quan sát hướng dẫn HS

GV nên sử dụng điểm thực hành như phần điểm thưởng để khuyến khích HS

I. Chuẩn bị

1. Thiết bị, dụng cụ

  • Lam kim

  • Lamen

  • Cốc đong

  • Kính hiển vi có vật kính 10x, 40x

  • Ống nhỏ giọt

  • Giấy thấm

  • Thìa

2. Mẫu vật

+ Nước ao (hồ) hoặc nước trong môi trường nuôi

+ Mô hình, tranh, ảnh, giải phẫu một số hệ cơ quan ở cơ thể người

+ Một số loài thực vật có hình thái cơ quan khác nhau như cây lúa (hoặc cây hành), cây rau ngót, cây bưởi nhỏ,… hoặc tranh, ảnh của một số loại cây.

II. Cách tiến hành

1. Làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bảo trong nước ao (hồ)

Bước 1: Dùng thìa khuấy đều nước ao (hồ) trong cóc.

Bước 2: Dùng ống nhỏ giọt hút lầy một giọt nước ao (hồ) nhỏ lên lam kính rồi đậy bằng lamen.

Bước 3: Dùng giấy thấm hút phản nước tràn ra ngoài lamen.

Bước 4: Quan sát tiêu bản bằng kính hiển vi:

+ Quan sát ở vật kính 10x và 40x. Vẽ lại cơ thể sinh vật đơn bản mà em quan sát được.

+ Dựa vào Hình 24.2, xác định tên sinh vật đơn bảo em đã quan sát được và hoàn thành vào bảng thu hoạch theo mẫu.

2. Quan sát mô hình hoặc, tranh cấu tạo một số hệ cơ quan của cơ thể người

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 24: Thực hành: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 23: Tổ chức cơ thể đa bào

Giáo án Bài 24: Thực hành: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào

Giáo án Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật

Giáo án Bài 26: Khóa lưỡng phân

Giáo án Bài 27: Vi khuẩn

Để mua Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá