Giáo án KHTN 6 Bài 25 (Kết nối tri thức 2024): Hệ thống phân loại sinh vật| Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../..../.....

Ngày dạy: :.../..../.....

CHƯƠNG VII- ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG

BÀI 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:  Sau khi học xong bài này HS sẽ:

- Nêu được khái niệm và sự cần thiết của phân loại thế giới sống

- Dựa vào sơ đồ, nêu được các đơn vị trong hệ thống phân loại sinh vật

- Nhận biết được năm giới sinh vật. Lấy được những ví dụ minh họa cho mỗi giới

- Phân loại loại được các loài sinh vật vào các giới

- Nhận biết được sinh vật có hai cách gọi tên: tên địa phương và tên khoa học.

2. Năng lực 

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác

- Năng lực riêng:

  • Năng lực nghiên cứu khoa học

  • Năng lực quan sát, phân loại

  • Năng lực trao đổi thông tin.

  • Năng lực cá nhân của HS.

3. Phẩm chất

-  Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ, trung thực, trách nhiệm, yêu thích môn học

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1 - GV:  Chuẩn bị:

  • Tranh ảnh về sơ đồ các đơn vị phân loại sinh vật

  • Tranh ảnh sơ đồ hệ thống phân loại năm giới

  • Máy chiếu, slide ppt ( nếu có),...

2 - HS :  Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài trước ở nhà

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: 

b. Nội dung: HS  quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d. Tổ chức thực hiện: 

- Gv chiếu hình ảnh và câu hỏi khởi động. Chia lớp thành các nhóm ( từ 3-5 HS) và yêu cầu thảo luận câu hỏi:

Khi vào một cửa hàng sách, em sẽ dễ dàng tìm được cuốn sách mình cần vì sách trong cửa hàng đã được sắp xếp thành từng nhóm khác nhau. Vậy để có thể dễ dàng tìm ra một loại sinh vật trong vô số các loài sinh vật trong tự nhiên, các nhà khoa học đã phân loại thế giới sống như thế nào?

- HS trả lời và rút ra kết luận về tầm quan trọng của việc phân loại trong thế giới sống

- GV nhận xét về sự đa dạng dạng của sinh vật sống và dẫn dắt vào bài: Vậy nếu mọi sinh vật trong thế giới sống đa dạng đó không được sắp xếp hay phân loại thì sẽ dẫn đến điều gì? Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu và trả lời cho câu hỏi đó

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống

a. Mục tiêu: HS nhận biết được sự cần thiết của việc phân loại

b. Nội dung: kết nối với câu trả lời của hoạt động khởi động và liên hệ thêm các hoạt động thường ngày có tính phân loại

c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời:

Yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở mục I sgk qua đáp án HD sẽ hình thành kiến thức về sự phân loại nói chung và ý nghĩa nói riêng:

+ Sắp xếp sách vở đồ dùng học tập thành từng nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa chúng?

+  Việc phân loại đó giúp ích gì cho em?

Sau khi trả lời, HS đọc tiếp SGK để nêu khái niệm “ phân loại sinh hoc”

Đưa thêm ví dụ để HS nêu được sự cần thiết của việc phân loại sinh hoặc phân loại thế giới sống

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + HS Hoạt động cá nhân đọc sgk và trả lời câu hỏi

+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.  

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

 + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại 

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS và củng cố kiến thức dựa trên những nội dung trong SGK

I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống

Khái niệm: Phân loại sinh học là sự sắp xếp các đối tượng sinh vật có những đặc điểm chung vào từng nhóm theo một thứ tự nhất định

Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống:

+ Giúp xác định vị trí các loài sinh vật trong thế giới sống và tìm ra chúng giữa các nhóm sinh vật dễ dàng hơn

+ So sánh được sự giống và khác nhau của các nhóm đối tượng phân loại, nguyên nhân của sự giống nhau đó và mối quan qua hệ giữa các nhóm sinh vật

? CH:

1. Có thể sắp xếp theo phương án sau: 

+Nhóm 1: sách, vở, truyện,… 

+ Nhóm 2: bút, thước kẻ, keo dán

2. Việc phân loại giúp các đồ dùng được ngăn nắp hơn và tìm đồ dùng dễ dàng hơn

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 24: Thực hành: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào

Giáo án Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật

Giáo án Bài 26: Khóa lưỡng phân

Giáo án Bài 27: Vi khuẩn

Giáo án Bài 28: Thực hành: Làm sữa chua và quan sát vi khuẩn

Để mua Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá