Giáo án KHTN 7 Bài 5 (Chân trời sáng tạo): Phân tử - Đơn chất - Hợp chất (năm 2024) | Khoa học tự nhiên 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 7 Bài 5: Phân tử - Đơn chất - Hợp chất sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết (chỉ 250k cho 1 môn Giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: ………………………………..

 

Họ và tên giáo viên:

Tổ: ……………………………………

 

……………………….

 

BÀI 5: PHÂN TỬ - ĐƠN CHẤT – HỢP CHẤT

Thời gian thực hiện: 4 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được khái niệm phân tử, đơn chất, hợp chất. Đưa ra được một số ví dụ về đơn chất và hợp chất.

- Tính được khối lượng phân tử theo đơn vị amu.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về các khái niệm phân tử, đơn chất, hợp chất.

- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về đơn chất và hợp chất. Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo;

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học.

2.2. Năng lực Khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm phân tử và cách tính khối lượng phân tử; nêu được khái niệm đơn chất, hợp chất.

- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát các phân tử trong tự nhiên (baking soda, mẩu đá vôi, đất đèn, bình chữa cháy chứa carbon dioxide, ...); quan sát các đơn chất và hợp chất trong tự nhiên (dây đồng, than chì, bột lưu huỳnh, muối ăn, đường,...).

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Đưa ra được một số ví dụ về phân tử có ở xung quanh ta; đưa ra được một số ví dụ về đơn chất và hợp chất có trong đời sống.

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm để tiếp cận được kiến thức một cách hiệu quả nhất;

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Mẫu dây thép, than chì, muối ăn, đường tinh luyện, bột lưu huỳnh; một số tranh vẽ mô phỏng vể đơn chất và hợp chất, …

- Thiết kế các phiếu học tập, …

2. Học sinh

- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mc tiêu: Nhận biết và phân loại được chất dựa vào dấu hiệu tìm tòi, khám phá.

b) Ni dung:        

Hc sinh thc hin nhim v theo cặp, hoàn thiện câu hỏi khởi động:

Quan sát hình trên màn chiếu:

Dự đoán chất nào là đơn chất? chất nào là hợp chất?

c) Sn phm

Câu tr li ca hc sinh, câu trả lời có thể đúng hoặc sai, giáo viên không nhận xét tính đúng, sai mà từ đó dẫn vào bài mới.

d) Tổ chức thực hiện

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiếu các hình ảnh lên màn chiếu. Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi: Dự đoán chất nào là đơn chất? chất nào là hợp chất?

- HS nhận nhiệm vụ.

* Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS hoạt động cặp đôi và thực hiện nhiệm vụ.

- GV theo dõi và bổ sung khi cần.

* Báo cáo kết quả thảo luận

- GV gi ngu nhiên một hc sinh trình bày đáp án. GV lit đáp án ca HS trên bng.

* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung ý kiến.

Þ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học. Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.

Þ GV nêu mục tiêu bài học.

2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi

2.1: Tìm hiểu về hạt hợp thành của chất và khái niệm phân tử

a) Mc tiêu: Nêu được hạt hợp thành của chất và khái niệm phân tử.

b) Ni dung:        

Hc sinh làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát Hình 5.1, 5.2 trả lời các câu hỏi phiếu học tập 1.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Câu 1: Quan sát Hình 5.1 và cho biết hạt hợp thành của chất nào được tạo từ một nguyên tố hoá học. Hạt hợp thành của chất nào được tạo từ nhiều nguyên tố hoá học?

Câu 2: Quan sát các hình sau và cho biết các phân tử trong hình có hạt hợp thành từ những nguyên tử nào?

Câu 3: Có nhiều loại bình chữa cháy, hình dưới đây là một loại bình chữa cháy chứa chất khí đã được hóa lỏng. Loại bình này dùng để dập tắt hiệu quả các đám cháy nhỏ, nơi kín gió. Ưu điểm của nó là không lưu lại chất chữa cháy trên đồ vật.

Theo em, trong bình có chứa phân tử chất khí gì? Phân tử đó gồm những nguyên tố nào? Số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong phân tử chất khí này là bao nhiêu?

c) Sn phm:

- Câu tr li ca hc sinh trên phiếu hc tp số 1.

TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Câu 1:

+ Hạt hợp thành được tạo từ một nguyên tố: (a), (b), (d).

+ Hạt hợp thành được tạo từ nhiều nguyên tố: (c).

Câu 2:

+ Phân tử oxygen gồm có 2 nguyên tử oxygen.

+ Phân tử bromine gồm có 2 nguyên tử bromine.

+ Phân tử ammonia (NH3) gồm 1 nguyên tử nitrogen và 3 nguyên tử hydrogen.

+ Phân tử calcium chloride (CaCl2) gồm 1 nguyên tử calcium và 2 nguyên tử chlorine.

Câu 3:

- Trong bình chữa cháy chứa phân tử chất khí carbon dioxide;

- Phân tử chất khí carbon dioxide gồm có một nguyên tố carbon và 1 nguyên tố oxygen.

- Phân tử chất khí carbon dioxide gồm 1 nguyên tử C và 2 nguyên tử O.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo Bài 5: Phân tử - Đơn chất - Hợp chất

Để mua Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá