Giải Sinh học 10 trang 90 Cánh diều

539

Với Giải sinh học lớp 10 trang 90 Cánh diều tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải Sinh học 10 trang 90 Cánh diều

Câu hỏi 10 trang 90 Sinh hoc 10: Theo em, có những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình giảm phân?

Hướng dẫn giải:

Quá trình giảm phân chịu ảnh hưởng từ các nhân tố bên trong như di truyền, hormone sinh dục, tuổi thành thục sinh dục,... và các nhân tố bên ngoài như chế độ dinh dưỡng, môi trường sống,....

Trả lời: 

Quá trình giảm phân chịu ảnh hưởng từ :

- Các yếu tố bên trong: Di truyền (quyết định thời điểm bắt đầu giảm phân, số lần giảm phân và thời gian cho mỗi lần giảm phân); hormone sinh dục (ảnh hưởng đến sự kích thích giảm phân hình thành giao tử và tốc độ của quá trình giảm phân), tuổi thành thục,...

- Các yếu tố bên ngoài: Nhiệt độ, dinh dưỡng, môi trường sống,....

Vận dụng 1 trang 90 Sinh hoc 10: Có thể tác động đến những yếu tố nào trong giảm phân hình thành giao tử? Cho ví dụ.

Hướng dẫn giải:

Trong giảm phân hình thành giao tử, có thể tác động vào cả các nhân tố bên trong  và nhân tố bên ngoài ở cả thực vật và động vật.

Trả lời: 

Giảm phân chịu sự ảnh hưởng của cả yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài, do đó có thể tác động vào cả hai yếu tố để thay đổi hiệu suất, tốc độ của quá trình giảm phân hình thành giao tử.

Ví dụ: Khi nhiệt độ cơ thể trên 38,5, quá trình giảm phân để sinh tinh sẽ bị ức chế, làm giảm số lượng tinh trùng tạo ra. 

Vận dụng 2 trang 90 Sinh hoc 10: Lấy ví dụ một số cây trồng, vật nuôi được điều khiển sinh sản bằng hormone sinh dục.

Hướng dẫn giải:

Trong giảm phân hình thành giao tử, có thể tác động vào cả các nhân tố bên trong  và nhân tố bên ngoài ở cả thực vật và động vật.

Trả lời: 

Ví dụ sử dụng hormone để điều khiển sinh sản:

- Ở thực vật: Người ta ứng dụng quang chu kì để thực vật tăng tiết hormone florigen kích thích sự ra hoa và tạo các giao tử chuẩn bị cho thụ tinh.

- Ở động vật: Sử dụng các chế phẩm sinh học để kích thích cơ thể lợn tiết ra nhiều hormone GnRH nhằm kích thích quá trình tạo trứng và rụng trứng, từ đó tăng hiệu suất thụ tinh.

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giải Sinh học 10 trang 86

Giải Sinh học 10 trang 87 

Giải Sinh học 10 trang 88

Giải Sinh học 10 trang 89

Giải Sinh học 10 trang 90

Đánh giá

0

0 đánh giá