Giáo án KHTN 6 Bài 4 (Cánh diều 2024): Đo nhiệt độ | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 4: Đo nhiệt độ sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: 

Ngày dạy: 

BÀI 4. ĐO NHIỆT ĐỘ

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS

- Phát biểu được nhiệt độ là số đo “nóng”, “lạnh” của vật

- Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Xen-xi-ớt

- Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ.

- Ước lượng được nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản.

- Đo được nhiệt độ bằng nhiệt kế (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).

2. Năng lực 

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục một số thao tác sai khi sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm, phối hợp và hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ giáo viên giao.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo nhiệt độ của một vật bằng nhiệt kế.

- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:

+ Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng nhiệt độ trước khi đo.

+ Ước lượng nhiệt độ của một số vật, hiện tượng đơn giản.

+ Thực hiện được đo nhiệt độ của một số vật bằng nhiệt kế.

3. Phẩm chất: 

+ Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập, có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng được học vào đời sống hằng ngày.

+ Trung thực: Trung thực ghi lại và trình bày kết quả quan sát được.

+ Trách nhiệm: Quan tâm đến bạn trong nhóm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Giáo viên:  nhiệt kế, các cốc nước, vật để đo nhiệt, bông và cồn y tế, giáo án, sgk, máy chiếu.

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, vở chép, sgk, dụng cụ GV yêu cầu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: Khai thác kiến thức, kĩ năng và vốn sống của HS để đánh giá độ nóng/ lạnh nhằm khơi gợi hứng thú và dẫn dắt HS vào bài học.

b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

- GV đặt ba cốc nước trên bàn:

+ Cốc 1: bỏ nước lọc và mấy viên đá lạnh

+ Cốc 2: cốc nước lọc bình thường

+ Cốc 3: cốc nước ấm

- GV yêu cầu HS quan sát, đưa ra dự đoán. Theo em, nước trong cốc 2 nóng hơn nước trong cốc nào và lạnh hơn nước trong cốc nào? Nước trong cốc nào có nhiệt độ cao nhất, nước trong cốc nào có nhiệt độ thấp nhất?

- GV dẫn dắt vào bài học: Để kiểm tra xem câu trả lời của các em có đúng hay không, chúng ta sẽ tìm hiểu các nội dung sau đây.



- HS quan sát GV đặt 3 cốc nước

- HS dự đoán:

+ Cốc 2 nóng hơn cốc 1 và lạnh hơn cốc 3.

+ Cốc 3 có nhiệt độ cao nhất, cốc 1 có nhiệt độ thấp nhất.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệt độ và độ nóng lạnh

a) Mục tiêu:

- HS rút ra nhiệt độ là số đo độ nóng/ lạnh của một vật.

- Nhiệt độ được đo bằng nhiệt kế theo thang đo xác định.

b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời

c) Sản phẩm: Câu nhận xét, trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV mời một vài bạn lên bảng làm thí nghiệm như sau:

+ Nhúng đồng thời ngón tay trỏ của tay phải vào cốc 1, ngón tay trỏ của tay trái vào cốc 3. Sau một phút rút các ngón tay ra rồi cùng nhúng vào cốc 2.

- GV yêu cầu HS cho cảm nhận về hai ngón tay lúc này.

Sau đó yêu cầu cả lớp suy nghĩ để so sánh độ nóng lạnh của các vật người ta dùng đại lượng nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS lên làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi.

- Các bạn ở dưới lớp quan sát và suy nghĩ trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV mời HS trả lời.

- GV mời HS khác nhận xét và bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định

-  GV kết luận kiến thức cho HS:

Cũng như một số cảm giác khác, cảm giác nhiệt độ của chúng ta không phải lúc nào cũng đúng. Để khẳng định chính xác được nhiệt độ của vật, thay vì tin vào cảm giác thì người ta dùng cách đo. Nhiệt độ được đo bằng nhiệt kế theo thang đo xác định.

I. Nhiệt độ và độ nóng lạnh

- Nhiệt độ là số đo “nóng”, “lạnh” của vật.

- Nhiệt độ được đo bằng nhiệt kế theo thang đo xác định.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Cánh diều Bài 4: Đo nhiệt độ.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Đo chiều dài, khối lượng và thời gian

Giáo án Bài 4: Đo nhiệt độ

Giáo án Bài 5: Sự đa dạng của chất

Giáo án Bài 6: Tính chất và sự chuyển thể của chất

Giáo án Bài 7: Oxygen và không khí

Để mua Giáo án KHTN 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá