Giáo án KHTN 6 Bài 5 (Cánh diều 2024): Sự đa dạng của chất | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

CHỦ ĐỀ 3. CÁC THỂ CỦA CHẤT

BÀI 5. SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS

- Nêu được sự đa dạng của chất

- Trình bày được đặc điểm cơ bản ba thể của chất

- Đưa ra được một số ví dụ về đặc điểm cơ bản của ba thể chất.

2. Năng lực 

- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:

+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình của tự nhiên.

+ Đề xuất vấn đề, đặt câu hỏi cho vấn đề.

+ So sánh, phân loại lựa chọn được các sự vật, hiện tượng quá trình tự nhiên theo các tiêu chí khác nhau. 

3. Phẩm chất: 

+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người khác.

+ Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập, có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng được học vào đời sống hằng ngày.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1 - GV:  Tranh ảnh về sự đa dạng của chất, phiếu học tập, giáo án, sách giáo khoa (sgk), máy chiếu...

2 - HS:  Đồ dùng học tập, vở chép, sách giáo khoa, dụng cụ GV yêu cầu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC (1 phút)

- GV ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số. 

B. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) (4 phút)

a) Mục tiêu: Kích thích sự tò mò của HS dựa trên vốn hiểu biết của HS về sự khác nhau giữa ba thể rắn, lỏng, khí. Sự đa dạng của vật thể và sự đa dạng của chất.

b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện: 

- GV đặt câu hỏi:

? Quan sát xung quanh và nêu tên các đồ vật (vật thể)

? Sắp xếp các vật thể theo các nhóm: vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật thể sống, vật không sống.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (riêng câu hỏi 2 HS có thể không trả lời đúng).

- Dự kiến sản phẩm: (GV ghi lên bảng) 

Vật thể tự nhiên

Vật thể nhân tạo

Vật thể sống

Vật thể không sống

Đất, đá, cây, con người, bắp ngô, gạo, con gà, con chó, Mặt Trời, nước, vi khuẩn, virut,..

Bàn, ghế, bút, sách, vở, xe máy, ô tô, bảng, cửa sổ, điện thoại, máy tính, quần áo,...

Con người, con gà, con chó, cây cối, 

Đồi, núi, đất, đá, nước, bánh mì, cầu Long Biên, cái thuyền,….

 - GV giới thiệu: Để hiểu rõ hơn về sự đa dạng của vật thể các vật thể được tạo nên từ đâu, các thể của chất, các đặc điểm của ba thể của chất, chúng ta sẽ học ở bài “Sự đa dạng của chất”.

C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút)

Hoạt động 1: Tìm hiểu về chất ở xung quanh ta (10 phút)

a) Mục tiêu: Nêu được sự đa dạng của chất.

b) Nội dung: GV giảng giải, phát phiếu học tập, HS thảo luận, trả lời

c) Sản phẩm: Phiếu học tập 

d) Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV cho HS đọc nhanh kiến thức trong sgk và thực hiện phiếu học tập 1 (Phần V. Hồ sơ dạy học).

- GV yêu cầu HS rút ra nhận xét về sự đa dạng của chất và trả lời câu hỏi: “Chất có ở đâu?”

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS cùng đọc thông tin, hoàn thành phiếu học tập 1 và câu hỏi.

- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Đại diện một số nhóm đứng dậy trình bày kết quả.

- Các nhóm khác nhận xét cho nhóm bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

I. Chất ở xung quanh chúng ta

- Chất rất đa dạng, chất có ở xung quanh, ở đâu có vật thể, ở đó có chất, mọi vật thể đề do chất tạo nên.

- Một vật thể có thể có nhiều chất tạo nên. Ví dụ hình 5.1b,c,g

- Một chất có thể có trong nhiều vật thể khác nhau. Ví dụ nước có trong các vật thể khác nhau như hình 5.1c,g.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Cánh diều Bài 5: Sự đa dạng của chất.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: Đo nhiệt độ

Giáo án Bài 5: Sự đa dạng của chất

Giáo án Bài 6: Tính chất và sự chuyển thể của chất

Giáo án Bài 7: Oxygen và không khí

Giáo án Bài 8: Một số vật liệu, nhiên liệu và nguyên liệu thông dụng

Để mua Giáo án KHTN 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá