Giáo án KHTN 6 Bài 2 (Cánh diều 2024): Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 2. 

MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO VÀ QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG THỰC HÀNH

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS:

- Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích.

- Biết cách sử dụng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học.

- Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành.

- Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.

- Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành.

2. Năng lực 

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tìm kiếm thông tin từ SGK, khu vực mình sống và những nơi đã đến hay trên internet để tìm hiểu về các quy định an toàn, các kí hiệu cảnh báo về an toàn trong phòng thực hành. 

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: trong các hoạt động nhóm, học sinh biết lắng nghe, hỗ trợ các bạn, phối hợp tốt và thống nhất ý kiến với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhóm.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tập trung suy nghĩ và tích cực đưa ra các cách giải quyết vấn đề GV nêu. Biết sử dụng ngôn ngữ chính xác, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng ý kiến của mình và đặt các câu hỏi trong bài học.

- Năng lực KHTN:

+ Sử dụng đúng mục đích và đúng cách một số dụng cụ đo thường gặp trong học tập môn KHTN.

+ Sử dụng được kính lúp và kính hiển vi quang học để quan sát mẫu vật.

+ Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.

+ Phân biệt được các hình ảnh quy tắc an toàn trong phòng thực hành.

3. Phẩm chất: 

-  Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về các quy định, quy tắc an toàn trong phòng thực hành.

-  Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về các biển báo an toàn, hình ảnh các quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm.

- Trung thực: Báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện.

- Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Giáo viên: Dụng cụ đo: kính lúp, ống hút nhỏ giọt, bình chia độ, kính hiển vi quang học.., giáo án, máy chiếu (nếu có), bảng phụ.

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, tranh ảnh GV yêu cầu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: Khơi dậy kiến thức của HS về các dụng cụ đo (chiều dài, thể tích, thời gian, nhiệt độ) và cách sử dụng các dụng cụ đó.

b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện: 

- GV yêu cầu:

+ Câu hỏi 1: Kể tên những dụng cụ dùng để đo chiều dài mà em biết?

+ Câu hỏi 2: Kể tên những dụng cụ dùng để đo khối lượng mà em biết?

+ Câu hỏi 3: Kể tên những dụng cụ dùng để đo thời gian mà em biết?

+ Câu hỏi 4: Kể tên những dụng cụ dùng để đo thể tích mà em biết?

+ Câu hỏi 5: Kể tên những dụng cụ dùng để đo nhiệt độ mà em biết?

- HS phát biểu các ý kiến dựa trên kinh nghiệm bản thân. (GV yêu cầu HS sau không nói trùng ý kiến HS trước).

- GV ghi các ý kiến lên bảng, cho HS tiến hành thảo luận để có được câu trả lời chung và đúng mục tiêu bài học.

- GV đặt câu hỏi, kích thích trí tò mò của HS: Dụng cụ đo trong môn KHTN gồm có những dụng cụ nào? Để trả lời được câu hỏi chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học sau đây.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số dụng cụ đo trong học tập môn Khoa học tự nhiên

a) Mục tiêu: Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thông thường khi học tập môn KHTN (các dụng cụ đo chiều dài, thể tích,...).

b) Nội dung: GV cho HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi, tìm hiểu dụng cụ đo trong môn KHTN.

c) Sản phẩm: HS phân biệt dụng cụ để đo chiều dài, khối lượng, thời gian, nhiệt độ, thể tích.

d) Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV dẫn dắt: Dụng cụ đo trong môn KHTN chính là các dụng cụ đo gắn liền với mục đích sử dụng của con người trong cuộc sống hay khi làm thí nghiệm.

- GV tổ chức để HS làm việc nhóm với yêu cầu quan sát hình 2.1 SGK và kể tên các dụng cụ đo chiều dài, khối lượng, thể tích, thời gian và nhiệt độ trong môn KHTN.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe GV giới thiệu các dụng cụ đo.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS ghi nội dung chính vào vở.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức cần ghi nhớ.

- GV mở rộng kiến thức: Các nhà khoa học sử dụng các công cụ đặc biệt để thực hiện công việc nghiên cứu khoa học. Họ cần thu thập dữ liệu hoặc thông tin khi họ muốn tìm hiểu về thế giới tự nhiên. Để giải quyết nhu cầu nảy, các nhà khoa học phải ghi dữ liệu một cách chính xác và có tổ chức. Đây là một phần quan trọng của phương pháp khoa học. Các nhà khoa học có thể sử dụng những công cụ ở trong phòng thí nghiệm hoặc sử dụng công cụ ở bất cứ nơi nào mà họ thực hiện công việc của mình.

Phòng thí nghiệm KHTN phải có các công cụ để đo về chiều dài (khoảng cách), khối lượng, thể tích, thời gian, nhiệt độ. Các phép đo khác nhau, có các tiêu chuẩn đo và dụng cụ đo khác nhau.

I. Dụng cụ đo trong môn KHTN

+ Đo chiều dài: thước cuộn, thước kẻ, thước dây

+ Đo khối lượng: cân đồng hồ, cân điện tử, cân lò xo, cân y tế.

+ Đo thể tích chất lỏng: cốc đong, ống đong, ống pipet…

+ Đo thời gian: đồng hồ bấm giây, đồng hồ treo tường.

+ Đo nhiệt độ: nhiệt kế y tế, nhiệt kế rượu, nhiệt kế điện tử…

Hoạt động 2: Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích

a) Mục tiêu: Biết cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích (ống hút nhỏ giọt, bình chia độ). Đồng thời góp phần hình thành phẩm chất trung thực.

b) Nội dung: GV cho HS đọc thông tin, tìm hiểu về bình chia độ và cách đo thể tích bằng bình chia độ.

c) Sản phẩm: HS nêu được cách sử dụng ống hút nhỏ giọt và bình chia độ

d) Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời các câu hỏi:

+ Hãy nêu tác dụng của bình chia độ và ống hút nhỏ giọt?

+ Em hãy cách để đo được thể tích của chất lỏng bằng bình chia độ?

+ Vì sao khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ, nếu đặt bình chia độ không thẳng thì ảnh hưởng như thế nào đến kết quả đo?

+ Nêu cách dùng ống hút nhỏ giọt để lấy một lượng chất lỏng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

Các nhóm thảo luận và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV mời đại diện 2 nhóm làm xong sớm nhất lên bảng trình bày câu trả lời của nhóm.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV chốt kiến thức và hướng dẫn HS quy trình đo thể tích của một lượng chất lỏng bằng bình chia độ:

- GV nêu các dùng ống hút nhỏ giọt để lấy một lượng chất lỏng.

- GV đưa ra khái niệm về GHĐ và ĐCNN và yêu cầu HS quan sát bình chia độ nhóm mình có. GV mời đại diện HS đọc GHĐ và ĐCNN bình chia độ của nhóm mình và yêu cầu đọc thể tích chất lỏng mà nhóm mình đo được.

2. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích

- Dùng ống hút nhỏ giọt để lấy một lượng chất lỏng.

- Dùng bình chia độ để đo thể tích chất lỏng.

- Giới hạn đo (GHĐ) của một bình chia độ là thể tích lớn nhất ghi trên bình.

- Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của bình chia độ là thể tích giữa hai vạch chia liên tiếp

trên bình.

- Các bước đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ:

+ Ước lượng thể tích chất lỏng cần đo.

+ Lựa chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp.

+ Để chất lỏng vào bình chia độ, đặt bình chia độ thẳng đứng.

+ Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình.

+ Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần với mực chất lỏng. 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 6 Cánh diều Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên

Giáo án Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực

Giáo án Bài 3: Đo chiều dài, khối lượng và thời gian

Giáo án Bài 4: Đo nhiệt độ

Giáo án Bài 5: Sự đa dạng của chất

Để mua Giáo án KHTN 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá