Với giải Bài tập 6 trang 89 SBT Sinh học 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Chương 7: Virus giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Sinh học 10 Chương 7: Virus
Bài 6 trang 89 SBT Sinh học 10:Trình tự nào dưới đây phản ánh đúng trình tự của một phần trong chu kì nhân lên của virus HIV?
1. Tích hợp DNA mạch kép vào hệ gene của tế bào chủ.
2. Tổng hợp protein của virus.
3. DNA của virus được phiên mã thành RNA của virus.
4. Enzyme phiên mã ngược tổng hợp DNA mạch đơn từ RNA của virus.
5. Tổng hợp mạch DNA có trình tự bổ sung với mạch DNA được phiên mã ngược từ RNA.
A. 5 → 2 → 1 → 3 → 4.
B. 5 → 2 → 3 → 4 → 1.
C. 4 → 1 → 2 → 3 → 5.
D. 4 → 5 → 1 → 3 → 2.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D
Trình tự của chu kì nhân lên của virus HIV là:
- 1. HIV tiếp cận tế bào bạch cầu nhờ các gai glycoprotein ở lớp vỏ ngoài liên kết đặc hiệu với các thụ thể trên bề mặt tế bào.
- 2. Lớp vỏ ngoài dung hợp với màng sinh chất của tế bào, đưa virus cùng vỏ capsid vào trong tế bào.
- 3. Virus HIV cởi bỏ lớp vỏ.
- 4. Enzyme phiên mã ngược tổng hợp DNA mạch đơn từ RNA của virus.
- 5. Tổng hợp mạch DNA có trình tự bổ sung với mạch DNA được phiên mã ngược từ RNA.
- 6. Tích hợp DNA mạch kép vào hệ gene của tế bào chủ.
- 7. DNA của virus được phiên mã thành RNA của virus.
- 8. Tổng hợp protein của virus.
- 9. Lắp ráp các thành phần của virus.
- 10. Giải phóng.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1 trang 88 SBT Sinh học 10:Những bộ phận nào dưới đây không có ở virus ?
Bài 2 trang 88 SBT Sinh học 10:Khi virus HIV tồn tại trong hệ gene người dưới dạng tiền virus thì hệ gene của HIV được nhân lên bằng cách nào trong số các cách nêu dưới đây?
Bài 3 trang 88 SBT Sinh học 10:Nguyên nhân nào khiến virus cúm dễ phát sinh ra những chủng virus mới?
Bài 4 trang 88 SBT Sinh học 10:Dùng thuốc điều trị bệnh AIDS để điều trị bệnh cúm sẽ không đem lại hiệu quả cao là vì
Bài 5 trang 89 SBT Sinh học 10: Vật chất di truyền của một virus là
Bài 6 trang 89 SBT Sinh học 10:Trình tự nào dưới đây phản ánh đúng trình tự của một phần trong chu kì nhân lên của virus HIV?
Bài 7 trang 89 SBT Sinh học 10:Cho các bước trong quá trình nhân lên của virus như sau:
Bài 8 trang 89 SBT Sinh học 10:Khẳng định nào dưới đây về sự bùng nổ của một dịch virus mới nổi là đúng?
Bài 9 trang 90 SBT Sinh học 10:Hiện tượng nào dưới đây không tìm thấy trong chu kì sinh tan của virus?
Bài 10 trang 90 SBT Sinh học 10:Hãy ghép các ô chữ tách rời vào vị trí thích hợp và trả lời các câu hỏi (?) trong bản đồ khái niệm dưới đây.
Bài 11 trang 90 SBT Sinh học 10:Vẽ bản đồ khái niệm với các khái niệm sau đây: Virus, Vật chất di truyền, DNA, RNA, Vỏ capsid, Vỏ ngoài, Quá trình nhân lên, Hấp phụ, Xâm nhập, Tổng hợp, Lắp ráp, Giải phóng, Sinh tan, Tiềm tan.
Bài 12 trang 90 SBT Sinh học 10:Nêu những điểm khác biệt giữa chu kì nhân lên của virus theo kiểu tiềm tan và sinh tan.
Bài 13 trang 90 SBT Sinh học 10: Virus gây bệnh cho người bằng những cách nào?
Bài 14 trang 90 SBT Sinh học 10: Hãy đề xuất cơ chế có thể làm xuất hiện virus mới nổi gây bệnh cho người khi con người phá rừng trồng các cây nông, lâm nghiệp.
Bài 15 trang 90 SBT Sinh học 10: Con người đã thành công trong việc xóa sổ một số virus gây bệnh ở người. Theo em, những loại virus gây bệnh như thế nào thì dễ bị con người tiêu diệt hoàn toàn? Loại virus gây bệnh như thế nào thì khó loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể người?
Bài 16 trang 91 SBT Sinh học 10: Tại sao khi xâm nhập vào tế bào của hệ miễn dịch người HIV lại không gây ra triệu chứng bệnh lí ngay mà sau nhiều năm người nhiễm HIV mới biểu hiện triệu chứng AIDS?
Bài 17 trang 91 SBT Sinh học 10: HIV truyền từ người này sang người khác bằng những con đường nào?
Bài 18 trang 91 SBT Sinh học 10: Một bạn học sinh thắc mắc hỏi : Virus đầu tiên trên Trái Đất xuất hiện từ đâu? Bạn đó tự đưa ra giả thuyết cho rằng, virus có cấu tạo đơn giản nên xuất hiện trước trên Trái Đất từ các hợp chất đơn giản, sau đó tiến hóa có thêm các bộ phận khác của tế bào nên dần hình thành nên những tế bào đầu tiên. Với những gì đã học về virus, em đồng ý hay không đồng ý với giả thuyết của bạn? Giải thích.
Bài 19 trang 91 SBT Sinh học 10: Virus sinh học có đặc điểm gì giống với virus máy tính?
Bài 20 trang 91 SBT Sinh học 10: Một trong những thành tựu của công nghệ tế bào là công nghệ thay thế gene gây bệnh của tế bào bằng gene lành (liệu pháp gene). Các nhà khoa học lợi dụng đặc điểm nào của virus để chuyển gen vào tế bào?
Bài 21 trang 91 SBT Sinh học 10:Thể thực khuẩn có thể chuyển gene từ vi khuẩn này sang vi khuẩn khác bằng cách nào? Liệu có thể sử dụng virus có đặc điểm tương tự như thể thực khuẩn để chuyển một gene nào đó từ tế bào của loài này sang loài khác?
Xem thêm các bài giải SBT Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Chương 3: Trao đổi chất qua màng và truyền tin tế bào
Chương 4: Chuyển hóa năng lượng trong tế bào
Chương 5: Chu kì tế bào và phân bào
Chương 6: Sinh học vi sinh vật
Chương 7: Virus