Nhiệm vụ 1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi:
Gv sử dụng kĩ thuật chỉ huy 01 hs thực hiện hướng dẫn cách đọc,
? Qua phần soạn bài ở nhà, các bạn hãy cho biết cách đọc VB này
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
- Trả lời câu hỏi, đọc bài
* Dự kiến sản phẩm:
- Theo tớ cần đọc diễn cảm và sáng tạo, chú ý chuyển đổi ngữ điệu giọng đọc phù hợp:
- Tớ nghĩ cần nhấn giọng các thông tin về ngày tháng, địa điểm để làm nổi bật sự kiện được nói đến trong bài.
HS đọc: Phần 1 HS2 ->đọc tiếp phần 2 HS 3 đọc phần 3
B3 : HS báo cáo kết quả
? Nhận xét cách đọc của bạn?
HS + GV nhận xét
Hs: chúng ta vừa đọc xong toàn bộ văn bản, về nhà các bạn lưu ý đọc lại nhiều lần.
Bây giờ chúng mình sẽ cùng tìm hiểu 1 số chú thích giải thích các từ: Báo vụ, lâm thời, bản thảo, các nước đồng minh.
- HS cho các bạn tìm hiểu 1 số chú thích trong sgk
=> Các chú thích còn lại các bạn về tìm hiểu sgk
B4: Kết luận, nhận định:
- HS đánh giá các bạn và chuyển giao nhiệm vụ cho GV
- GV đánh giá kết quả hoạt động của HS và chuyển sang nhiệm vụ 2.
Nhiệm vụ 2:
Bước 1: Giao nhiệm vụ tìm hiểu kết cấu bố cục.
GV yêu cầu HS thảo luận trong bàn theo kĩ thuật cặp đôi chia sẻ các câu hỏi 4,5,6 của phiếu học tập số 1
Câu 4: Văn bản HCM và Tuyên ngôn Độc lập thuộc thể loại gì? Thuật lại sự kiện gì? theo trình tự nào? Xác định PTBĐ của văn bản?
Câu 5: Văn bản này có thể chia làm mấy phần? Em hãy nêu giới hạn và nội dung chính của từng phần?
Câu 6: Phần in đậm và thời gian đăng tải của văn bản có tác dụng gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
- 2 phút hoạt động cặp đôi chia sẻ
GV:
- Theo dõi, quan sát HS hoạt động của HS
- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HS nếu cần
Bước 3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS)
GV:
- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm của nhóm cặp đôi
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá cặp đôi bạn
HS:
- Báo cáo sản phẩm nhóm;
* Dự kiến sản phẩm:
4- Văn bản thông tin PTBĐ: thuyết minh
Văn bản Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập thuật lại sự kiện Bác Hồ soạn thảo và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; theo trình tự thời gian.
5.Bố cục: 3 phần
+ Phần 1: Bác yêu cầu giao cho Bác cuốn Tuyên ngôn độc lập của Mĩ.
+ Phần 2: Quá trình chuẩn bị, hoàn thiện bản Tuyên ngôn độc lập.
+ Phần 3: Bác đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
6. Phần in đậm nằm ngay dưới nhan đề văn bản=> Gọi là Sapo Tác dụng của phần sa pô:
+ Thu hút sự chú ý của người đọc, xác định chủ đề của bài viết
+ Tóm tắt nội dung bài viết
+ Vừa thể hiện phong cách của tác giả vừa chứng minh tính thời sự
Thời gian đăng tải: Thứ 7 ngày 01/9/2008
Sự kiện nêu ở phần in đậm khẳng định giá trị của Tuyên ngôn độc lập có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với dân tộc Việt Nam
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- GV nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS
- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS
- GV chốt kiến thức: Trong văn bản thông tin Sa-pô (sapo) là đoạn văn mở đầu nhằm giới thiệu tóm tắt nội dung bài viết. Giúp bạn đọc hình dung bài viết sẽ nói gì đồng thời giải thích cho bạn đọc hiểu tại sao tác giả chọn viết về sự kiện hay hiện tượng này.
Sa-pô là một phần vô cùng quan trọng trong một bài viết thường được in đậm, ở vị trí dưới tiêu đề, gây ấn tượng lôi cuốn sự chú ý của người đọc đồng thời giúp mọi người hiểu rõ giá trị và ý nghĩa của bản Tuyên ngôn độc lập
Nhiệm vụ 3:
B1: Giao nhiệm vụ phân tích nội dung phần 1 văn bản.
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm ( Theo 2 vòng) phiếu học tập số 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS hoạt động nhóm
- Vòng 1 : 1 phút đầu hoạt động độc lập
- Vòng 2 : 2 phút sau 2 bạn ngồi cạnh nhau trao đổi kết quả thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS)
GV: gọi bất kì HS ở vị trí nào trình bày kết quả tìm hiểu và thảo luận
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá bạn, nhóm
- HS báo cáo sản phẩm
* Dự kiến sản phẩm:
1.Khi đọc văn bản chú ý tới: thời điểm, địa điểm, thông tin chính mà văn bản cung cấp, những mốc thời gian, sự kiện được nhắc tới.
2.Thời gian được nhắc đến: 4-5-1945
- Thông tin cụ thể: Hồ Chí Minh rời Pắc Bó về Tân Trào.
-> Ý nghĩa: bước đầu chuẩn bị cho bản Tuyên ngôn Độc lập
3. HS trình bày hiểu biết về bản tuyên ngôn độc lập của Hoa Kì
Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ được công bố ngày 4/7/1776
Đây là văn bản chính trị tuyên bố 13 thuộc địa Bắc Mỹ chính thức ly khai khỏi Anh Quốc, hình thành quốc gia độc lập.
(GV cho HS quan sát toàn văn Tuyên ngôn độc lập của Hoa kì)
GV: giới thiệu thêm
Trong Bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Bác Hồ trích dẫn câu nói từ bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ năm 1776
Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc
Bác sử dụng câu trích từ những bản Tuyên ngôn nổi tiếng của cách mạng Mỹ là một ẩn ý sâu xa về chính trị, ngoại giao của Người, nhằm quảng bá hình ảnh của một nước Việt Nam vừa giành được độc lập sau gần 100 năm chịu cảnh nô lệ, đồng thời khẳng định quyền độc lập, tự do bất khả xâm phạm của dân tộc trước toàn thế giới ?
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- GV nhận xét thái độ làm việc của HS
- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS
- GV chốt kiến thức, chuyển ý sang phân tích nội dung phần 2 của VB.
|