Giáo án Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 5: Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 

DIỄN BIẾN CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ

                                                                                              Theo Infographics.vn 

1. Mục tiêu

   1.1 Về kiến thức:

- HS nắm được những thông tin về trận chiến lịch sử của dân tộc ta tại cứ điểm Điện Biên Phủ trong thời kì kháng chiến chống Pháp: thời gian, địa điểm của từng đợt tiến công, kết quả.

- Hiểu ý nghĩa của sự kiện trọng đại đó. 

- Biết được cách thể hiện văn bản thông tin dưới dạng đồ họa thông tin: cách trình bày, lựa chọn hình ảnh, sa pô; cách đọc một đồ họa thông tin. 

 1.2. Về năng lực

- Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản thông tin trình bày dưới dạng đồ họa.

-  Năng lực giao tiếp, hợp tác: Cùng nhau trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập GV giao phó. 

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ: diễn biến, kết quả, ý nghĩa của chiến dịch.

-  Nhận biết được một số yếu tố hình thức của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện được trình bày dưới dạng đồ họa thông tin: Sa Pô, cách sắp xếp hình ảnh kết hợp với từ ngữ, câu văn. 

 1.3. Về phẩm chất

- Yêu nước; tự hào dân tộc; trân trọng giá trị độc lập tự do của dân tộc, có ý thức bảo vệ và xây dựng đất nước.

- Biết ơn thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, giành độc lập tự do cho dân tộc.

2. Thiết bị dạy học và học liệu 

- SGK, SGV, tranh ảnh ,video tư liệu liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ.

- Máy chiếu, máy tính

- Bảng phụ, phiếu học tập.

3. Tiến trình dạy học 

Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a.Mục tiêu: Tạo tâm thế háo hứng cho học sinh trước khi vào tìm hiểu văn bản. Huy động những hiểu biết của HS về Chiến thắng Điện Biên Phủ, kết nối vào bài học.

b) Nội dung:  HS nghe một bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận viết về chiến thắng Điện Biên. GV gợi dẫn giúp HS thể hiện những hiểu biết về chiến dịch Điện Biên Phủ, khơi gợi trong các em cảm nhận về khí thế hào hùng của chiến dịch.  

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của Thầy và Trò

Nội dung cần đạt

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV giao nhiệm vụ cho HS 

Lắng nghe một bài hát.

? Em biết gì về bài hát? (tên bài hát, tác giả)

? Em thấy giai điệu bài hát như thế nào? Bài hát nhắc chúng ta nghĩ đến chiến dịch nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Giáo viên: hướng dẫn học sinh quan sát clip và trả lời câu hỏi

- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả 

- Học sinh trình bày sản phẩm

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần

 

* Dự kiến sản phẩm:

- Tên bài hát: Giải phóng Điện Biên- nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

-  Giai điệu bài hát: hào hùng, ghi lại tinh thần chiến đấu bất khuất ngoan cường trong cuộc chiến tranh vệ quốc của quân và dân ta cũng như niềm cảm xúc sung sướng vỡ òa khi chúng ta giành chiến thắng trong trận đánh lịch sử ở Điện Biên.  

- Bài hát nhắc em nghĩ tới chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

GV nhận xét và giới thiệu bài học:

Giải phóng Điện Biên

Bộ đội ta tiến quân trở về

Giữa mùa này hoa nở, miền Tây Bắc tưng bừng vui…

Đó là những lời ca mở đầu của bài hát Giải phóng Điện Biên một trong những sáng tác bất hủ của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận.  Ca khúc  chất chứa những dấu mốc lịch sử, là khúc khải hoàn, là tiếng reo vui của triệu triệu trái tim con người Việt Nam trước chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu- chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Để giúp các em phần nào hình dung ra được chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, chúng ta tìm hiểu bài “ Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ” .

Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới 

I. TÌM HIỂU CHUNG

a)Mục tiêu:  Học sinh nắm được những thông tin cơ bản về đồ họa thông tin, xuất xứ , thể loại, phương thức biểu đạt của văn bản.

b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu

Hiểu biết chung về kiểu văn bản thông tin trình bày dưới dạng đồ họa thông tin.

Hiểu biết chung về tác phẩm ở những nội dung: xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài ở nhà theo các yêu cầu ở phiếu học tập số 1

Trên lớp:  GV cho HS trao đổi kết quả chuẩn bị ở nhà với bạn cùng bàn.

1. Quan sát vào văn bản, các em hình thức trình bày của văn bản có gì đặc biệt?

2. Em hiểu Đồ họa thông tin là gì?

3. Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm?

(xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt chính)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- H: chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu câu hỏi trong phiếu học tập.

- HS trao đổi với các bạn trong nhóm bàn thống nhất ý kiến.

- Trả lời câu hỏi của GV

GV: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.

Hướng theo dõi, quan sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh trình bày các câu trả lời.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.

* Dự kiến Sản phẩm:

1. Văn bản có nhiều hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt, các câu văn cũng rất ngắn gọn. 

2. Đồ họa thông tin: Đồ họa thông tin (tiếng Anh: infographic, là từ ghép của Information graphic), là sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn.

3. Tác phẩm:

- Xuất xứ: Theo infographics.vn - trang đồ họa, thông tấn xã Việt Nam ngày 06/5/2019.

- Thể loại: văn bản thông tin thuật lại một sự kiện lịch sử.

- Phương thức biểu đạt chính: thuyết minh.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét ý thức chuẩn bị bài ở nhà, thái độ làm việc nhóm của HS.

- Bổ sung thông tin: 

+ Đồ họa thông tin: tên tiếng Anh là Infograpphics. là dạng thức thể hiện những thông tin, số liệu, kiến thức bằng mô hình đồ họa. ( kết hợp thông tin ngắn gọn, hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt)

Mục đích chính của thiết kế Infographic là nhằm trình bày thông tin sao cho trở nên gọn gàng, súc tích, dễ nắm bắt và thu hút được sự quan tâm, chú ý của người đọc, người xem hơn. Chúng ta có thể sử dụng hình thức thiết kế này để chuẩn bị những bản báo cáo, tường trình thông tin hoặc làm những tấm poster, quảng cáo. 

+ Giới thiệu một số đồ họa thông tin 

I. Tìm hiểu chung

1. Đồ họa thông tin: là sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn.


























2. Văn bản

2.1 Xuất xứ:

- Theo infographics.vn 

 2.2. Thể loại: Văn bản thông tin thuật lại một sự kiện lịch sử (theo trật tự thời gian) 

2.3. Phương thức biểu đạt chính: thuyết minh

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Đọc - hiểu văn bản

a) Mục tiêu: 

+ Gv hướng dẫn Hs đọc và tìm hiểu cụ thể nội dung, nghệ thuật của văn bản.

+ Hs nắm được nội dung và nghệ thuật của từng phần trong văn bản.

b) Nội dung: Hướng dẫn học sinh khám phá nội dung, nghệ thuật của văn bản bằng hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập. 

c, Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, sản phẩm hoạt động nhóm

d) Tổ chức thực hiện:

Nhiệm vụ 1:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- GV yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi:

? Qua phần soạn bài ở nhà, các em hãy cho biết cách đọc VB này?

GV yêu cầu HS đọc các chú thích dấu (*) trong SGK

HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ (HS)

- HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi, đọc bài, giải thích từ khó.

Bước 3: Báo cáo kết quả

- HS trả lời.

* Dự kiến sản phẩm:

- HS cần đọc lưu loát, diễn cảm và sáng tạo, chú ý  chuyển đổi ngữ điệu giọng đọc phù hợp; cần nhấn giọng các thông tin về ngày tháng, địa điểm để làm nổi bật sự kiện được nói đến trong bài. HS thay nhau đọc từng đoạn cho đến hết VB.

- HS đọc chú thích và giải thích từ khó (chiến dịch, diễn biến…)

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, sau đó gọi HS nhận xét cho bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

Gv nhận xét, rút kinh nghiệm

II. Đọc hiểu VB

1.Đọc – chú thích












Nhiệm vụ 2

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- GV cho HS thảo luận theo nhóm cặp đôi và đặt câu hỏi:

? Em hãy xác định bố cục của văn bản này?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: 

- 2 phút hoạt động cặp đôi chia sẻ

GV

- Theo dõi, quan sát HS hoạt động của HS

- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HS nếu cần

Bước 3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS)

GV

- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm của nhóm cặp đôi

- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá cặp đôi bạn

HS:

- Báo cáo sản phẩm nhóm;

* Dự kiến sản phẩm:

Bố cục: 3 phần

+ Phần 1: Đợt 1 (13 đến 17/3)

+ Phần 2: Đợt 2 (30/3 đến 30/4)

+ Phần 3: Đợt 3 (1 đến 7/5)

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV  nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS

- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS

  1. Bố cục



+ Phần 1: Đợt 1 (13 đến 17/3)

+ Phần 2: Đợt 2 (30/3 đến 30/4)

+ Phần 3: Đợt 3 (1 đến 7/5)

Nhiệm vụ 3

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi:

1.Nhan đề cung cấp thông tin chính là gì? Nhan đề văn bản được trình bày như thế nào?

2.Từ “diễn biến” trong nhan đề cho thấy thông tin trong bài viết sẽ được triển khai theo trình tự nào?

3.Hãy xác định vị trí sapo của bài viết? 

4.Nêu nội dung sapo của bài viết? Nội dung sapo có liên quan gì đến nhan đề của văn bản?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

- HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi  

1.Nhan đề nêu lên sự kiện thông tin: diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cách trình bày: được in lớn, có màu ở ngay đầu của văn bản.

2.Từ “diễn biến” trong nhan đề cho thấy thông tin trong bài viết sẽ được triển khai theo trình tự thời gian.

3.Vị trí: Nằm ngay dưới nhan đề, được in đậm để thu hút người đọc.

4.Nội dung: Khái quát về chiến dịch Điện Biên Phủ, nội dung sa pô chính là nhan đề văn bản, tóm tắt vấn đề nêu ra trong bài.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.

  1. Phân tích

  1. Nhan đề và sapo

  • Nhan đề:

Nêu lên sự kiện thông tin: diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.

  • Sapo:

Khái quát về chiến dịch Điện Biên Phủ, nội dung sapô chính là nhan đề văn bản, tóm tắt vấn đề nêu ra trong bài.




................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 6 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 5: Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập

Giáo án Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 96, 97

Giáo án Giờ Trái Đất

Giáo án Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá