Giáo án KHTN 7 Bài 30 (Cánh diều): Sinh trưởng và phát triển ở thực vật (năm 2024)| Khoa học tự nhiên 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 7 Bài 30: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết (chỉ 30k cho 1 bài Giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

Trường: …………………….

Tổ: ………………………….

Họ và tên giáo viên:

………………………………..

BÀI 30: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.

- Chỉ ra được mô phân sinh trên sơ đồ cắt ngang thân cây hai lá mầm và trình bày được chức năng của mô phân sinh làm cây lớn lên.

- Dựa vào hình vẽ vòng đời của một thực vật, trình bày được các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của thực vật đó.

- Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật.

- Trình bày được một số ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở thực vật trong thực tiễn (ví dụ điều hòa sinh trưởng và phát triển ở thực vật bằng sử dụng chất kích thích hoặc điều khiển yếu tố môi trường).

- Vận dụng được những kiến thức về sinh trưởng và phát triển ở thực vật giải thích một số hiện tượng thực tiễn.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân và nhóm khi tìm hiểu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật.

- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của giáo viên trong khi thảo luận về trao đổi về mô phân sinh, khi tìm hiểu về vận dụng sinh trưởng và phát triển trong thực tiễn.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học và hoàn thành các nhiệm vụ khi nghiên cứu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật.

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận biết khoa học tự nhiên: Chỉ ra được mô phân sinh trên sơ đồ cắt ngang thân cây hai lá mầm và trình bày được chức năng của mô phân sinh. Trình bày được các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của sinh vật dựa vào hình vẽ vòng đời của sinh vật đó.

- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, nhận ra các giai đoạn sinh trưởng và phát triển ở thực vật.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng giải thích vì sao phải trồng đúng mùa vụ.

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động học tập, hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Trung thực trong báo cáo kết quả các hoạt động học tập, đánh giá.

- Cẩn thận trong thực hành, ghi chép đúng kết quả thí nghiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Hình ảnh tư liệu, hình ảnh SGK.

- Video về sự sinh trưởng và phát triển của một số loài cây.

- Máy chiếu, bảng nhóm

- Phiếu học tập.

2. Học sinh

- Học bài cũ.

- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.

- Chuẩn bị mẫu vật, dụng cụ và thực hiện thí nghiệm chứng minh cây sinh trưởng tại nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:

- Tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh đưa ra những hiểu biết ban đầu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật.

b) Nội dung:

Học sinh quan sát hình ảnh 30.1.

Trả lời câu hỏi: Mục đích hoạt động đo chiều cao và đếm số lá cây ngô của các bạn trong hình là gì?

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời của học sinh

+ Đo chiều cao và đếm lá cây ngô ở hai giai đoạn khác nhau nhằm mục đích tìm hiểu sự sinh trưởng của cây ngô về chiều cao và số lá.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu hình ảnh 30.1 đo chiều cao và đếm số lá của cây ngô ở hai giai đoạn khác nhau:

+ Nêu mục đích hoạt động đo chiều cao và đếm số lá ngô của các bạn trong hình?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Cá nhân học sinh đưa ra ý kiến.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời 1 số học sinh nêu ý kiến.

- Giáo viên nhận xét, chuẩn hóa câu trả lời của học sinh.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.

- Giáo viên gieo vấn đề, để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác chúng ta vào bài học ngày hôm nay.

- Các câu trả lời của HS.

2. Hoạt động 2:  Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Thí nghiệm chứng minh cây sinh trưởng

a) Mục tiêu:

- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.

- Nêu được cây có sự tăng trưởng về chiều cao.

b) Nội dung:

- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu học sinh chuẩn bị trước bài ở nhà, tiến hành thí nghiệm theo các bước như mục I SGK trang 140.

- Từ bảng kết quả trả lời câu hỏi: So sánh chiều cao của cây qua các lần đo và nhận xét sự sinh trưởng của các cây.

c) Sản phẩm:

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 7 Cánh diều Bài 30: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật

Để mua Giáo án KHTN 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá