Với giải Bài tập trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Tôi và các bạn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Bài 1: Tôi và các bạn
Bài tập trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: - Em hãy xem lại hướng dẫn nói và nghe "Kể lại một trải nghiệm của em" trong bài 1. Tôi và các bạn và thực hành nói theo các bước: trước khi nói, trình bày bài nói, sau khi nói.
- Em có thể trình bày trước người thân hoặc nhóm bạn để nhận được các góp ý; từ đó hoàn thiện bài trình bày của mình.
Trả lời:
Chắc chắn trong số chúng ta ai cũng đã từng trải qua rất nhiều những trải nghiệm. Lần trải nghiệm đáng nhớ mà cũng mang đến cho em nhiều cảm xúc nhất chính là lần chúng em được tham gia khóa học ngoại khóa hè 3 ngày ở một vùng quê vô cùng yên bình.
Em vẫn còn nhớ như in những kỉ niệm của 3 ngày ấy. Em đã vô cùng háo hức, mong từng ngày một để tới ngày chuyến đi được thực hiện. Em đã về quê nhiều lần nhưng cảm xúc lần này rất khác. Em sẽ phải tự lo cho bản thân mình mà không có bố mẹ ở bên cạnh. Đi cùng em trong lần này còn có Vân, người bạn thân thiết nhất của em.
Ngồi trên ô tô, chúng em hát vang lên bài hát yêu thích của mình, không khí trên xe nhộn nhịp vô cùng. Đường đi hai bên ngập tràn những cánh đồng lúa vàng óng, dưới ánh mặt trời chói chang, màu vàng càng thêm rực rỡ, óng ả. Trên triền đê còn có từng đàn trâu, đàn bò thung thăng gặm cỏ. Lũy tre làng thì đung đưa, rì rào trong gió. Không khí thật sự trong lành, yên bình vô cùng.
Các cô giáo trong đoàn đi hướng dẫn chúng em rất chu đáo cách sắp xếp đồ đạc để chuẩn bị cho những trải nghiệm thú vị trong 3 ngày ở quê. Các bạn ở quê chào đón chúng em rất nhiệt tình. Bạn nào cũng hiền, cũng đáng yêu mà bạo lắm. Nhìn các bạn trèo tót lên cây hái quả ổi, quả sấu mà cứ nhanh thoăn thoắt như con sóc nhỏ vậy. Chúng em được ra đồng xem các bác nông dân làm ruộng. Em còn được lội thử xuống ruộng nữa, cảm giác thật lạ, em thấy mình như sắp biến thành người nông dân thực thụ ấy. Buổi chiều chúng em được chạy thả diều trên những triền đê xanh cỏ, hun hút gió.
Ba ngày trôi qua thật nhanh, lúc về chúng em có tặng lại các bạn ở quê mấy món quà mà chúng em tự chuẩn bị từ trước. Lưu luyến lắm, chúng em chẳng muốn rời đi và còn hẹn năm sau sẽ quay lại.
Chuyến đi thật sự mang đến cho em rất nhiều cảm xúc. Em chỉ ước năm nào cũng sẽ có một chuyến đi như thế này để bản thân có thêm nhiều tích lũy mới cho bản thân, có thêm nhiều cơ hội kết bạn mới.
Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật trong truyện là những loài vật nào?...
Câu 2 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm một số chi tiết Dế Mèn miêu tả, nhận xét về bản thân và Dế Choắt. Từ các chi tiết đó, em hãy khái quát về đặc điểm của nhân vật Dế Mèn...
Câu 3 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tóm tắt “câu chuyện ân hận đầu tiên” mà Dế Mèn “ghi nhớ suốt đời”...
Câu 4 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em hãy đóng vai Dế Mèn, viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) về bài học đường đời đầu tiên mà nhân vật này đã rút ra được cho mình...
Câu 1 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Người kể chuyện trong đoạn trích là ai? Kể theo ngôi thứ mấy?...
Câu 2 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Liệt kê những hành động của nhân vật “tôi” trong đoạn trích. Những hành động ấy thể hiện đặc điểm gì ở nhân vật “tôi”?...
Câu 3 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật“tôi” có cảm thấy tự hào khi kể lại những hành động của mình không?...
Câu 4 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nêu nhận xét, đánh giá của em về nhân vật “tôi”. Em thích hoặc không thích điều gì ở nhân vật này? Vì sao?...
Câu 5 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm từ láy trong các câu văn sau và đặt câu với mỗi từ láy đó:...
Câu 6 trang 4, 5 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em hãy kẻ bảng vào vở (theo mẫu dưới đây) và điền các từ in đậm trong đoạn văn sau vào cột phù hợp:...
Câu 1 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Câu văn nào là lời độc thoại của nhân vật “tôi”?...
Câu 2 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật “tôi” đã làm gì khi chị Cốc lao vào mổ Dế Choắt? Hành động đó thể hiện đặc điểm nào của nhân vật?...
Câu 3 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Khi kể lại sự việc trong đoạn trích, nhân vật “tôi” đã có suy nghĩ và thái độ đánh giá như thế nào về bản thân?...
Câu 4 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo em, nhân vật “tôi” đã học hỏi được điều gì từ trải nghiệm của bản thân? Bài học ấy có ý nghĩa với em không? Vì sao?...
Câu 5 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm và giải thích nghĩa của những từ láy trong các câu sau:...
Câu 6 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm một câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó...
Câu 1 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đoạn trích được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy? Em căn cứ vào yếu tố nào để xác định ngôi kể?...
Câu 2 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đoạn trích trên nằm ở vị trí trước hay sau đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên? Những chi tiết nào giúp em nhận biết được điều đó?...
Câu 3 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Lời nói của mẹ Dế Mèn thể hiện những cảm xúc gì sau khi nghe con kể lại những thử thách đã trải qua?...
Câu 4 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Điều gì khiến mẹ Dế Mèn thấy con đã lớn khôn và không còn phải lo lắng về con nữa?...
Câu 5 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nêu cảm nhận về nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích trên. Em hãy so sánh với Dế Mèn trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên và cho biết sự khác biệt lớn nhất ở Dế Mèn trong hai đoạn trích này là gì...
Câu 6 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Kẻ bảng vào vở (theo mẫu) và điền các từ in đậm trong đoạn trích sau vào ô phù hợp:...
Câu 7 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Giải thích nghĩa của các từ in đậm trong những câu sau:...
Câu 1 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Những câu văn nào thể hiện cảm giác ngạc nhiên của hoàng tử bé khi nhìn thấy cả một vườn hoa hồng?...
Câu 2 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Vì sao hoàng tử bé ngạc nhiên khi nhìn thấy khu vườn đầy hoa hồng?...
Câu 3 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Khi biết rằng có đến “năm ngàn bông hoa” chỉ trong một khu vườn, hoàng tử bé đã có những cảm xúc, suy nghĩ gì?...
Câu 4 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Sự việc được kể trong đoạn trích diễn ra trước hay sau cuộc gặp gỡ giữa hoàng tử bé và cáo? Căn cứ vào đâu em xác định được điều đó?...
Câu 5 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đoạn trích giúp em hiểu thêm điều gì về “món quà bí mật” mà cáo tặng cho hoàng tử bé trong phần kết của văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn... (SGK, tr. 24 - 25)?...
Câu 6 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm và giải thích nghĩa của ba từ láy trong đoạn trích...
Câu 7 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đặt câu với các từ láy tìm được trong câu hỏi 6...
Câu 1 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật nào giữ vai trò chủ động trong cuộc đối thoại trên?...
Câu 2 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Bí mật mà cáo chia sẻ với hoàng tử bé là gì?...
Câu 3 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em hiểu “thấy rõ với trái tim” nghĩa là gì? Vì sao “mắt trần” lại không thể thấy được “điều cốt lõi”?...
Câu 4 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tại sao việc hoàng tử bé dành thời gian cho bông hồng của cậu lại khiến bông hồng ấy trở nên quan trọng?...
Câu 5 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Những lời nói của cáo thể hiện đặc điểm gì ở nhân vật này?...
Câu 6 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật cáo đã dạy cho hoàng tử bé những bài học rất sâu sắc về tình bạn. Hãy chia sẻ về một bài học có ý nghĩa mà em đã nhận được từ một người bạn nào đó...
Câu 7 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Chỉ ra từ ghép và từ láy trong câu sau:...
Câu 8 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Vô trong vô hình là yếu tố thường đi trước một yếu tố khác, có nghĩa là“không, không có”. Hãy tìm một số từ có yếu tố vô được dùng theo cách như vậy và giải thích nghĩa của những từ đó...
Câu 1 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đoạn trích được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?...
Câu 2 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Lai-ca đã rủ và “xúi” nhân vật “tôi” làm những gì?...
Câu 3 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em hãy chọn phân tích một số chi tiết thể hiện đặc điểm của nhân vật Lai-ca...
Câu 4 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật “tôi” có thái độ thế nào với Lai-ca? Những chi tiết nào thể hiện thái độ đó?...
Câu 5 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Một đứa bạn như Lai-ca là một đứa bạn hấp dẫn. Em có đồng tình với suy nghĩ trên của nhân vật "tôi" không? Vì sao?...
Câu 6 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm từ láy trong những câu sau:...
Câu 7 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Giải thích nghĩa của từ in đậm trong câu văn sau và tìm những từ đồng nghĩa với từ đó:...
Câu 1 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật“tôi” đánh giá Bi-nô là một cậu bạn như thế nào?...
Câu 2 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật”tôi” và Bi-nô đã cùng nhau trải nghiệm điều thú vị gì?...
Câu 3 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Khi nghe mưa, nhân vật “tôi” đã có những cảm xúc, suy nghĩ gì?...
Câu 4 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tại sao nhân vật “tôi” cảm nhận khoảnh khắc ngắm mưa “thật là quý giá”?...
Câu 5 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật Bê-tô đã nằm nghe tiếng mưa rơi trên mái tôn và cảm nhận khoảnh khắc đó thật là quý giá. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) miêu tả một khoảnh khắc từng khiến em có được những cảm xúc tuyệt vời...
Câu 6 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Trong đoạn trích có những từ láy mô phỏng âm thanh tiếng mưa như: rầm rầm, lộp độp. Hãy tìm thêm những từ láy khác cũng mô phỏng âm thanh tiếng mưa...
Câu 7 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích từ Những hạt mưa đến đè bẹp chúng tôi...
Bài tập trang 9, 10, 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đọc và tóm tắt bài văn kể lại một trải nghiệm theo gợi ý ở dưới:...
Bài tập trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: - Em hãy xem lại hướng dẫn nói và nghe "Kể lại một trải nghiệm của em" trong bài 1. Tôi và các bạn và thực hành nói theo các bước: trước khi nói, trình bày bài nói, sau khi nói...