Từ dàn ý ở bài tập 3, hãy viết bài văn nghị luận hoàn chỉnh (khoảng 800 chữ) về một vấn đề trong đời sống

720

Với giải Bài tập 4 trang 17 VTH Ngữ Văn lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Phần viết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Ngữ văn lớp 7 Phần viết

Bài tập 4 trang 17 VTH Ngữ Văn 7 Tập 2: Từ dàn ý ở bài tập 3, hãy viết bài văn nghị luận hoàn chỉnh (khoảng 800 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm.

Trả lời:

Văn hào người Pháp Victor Hugo đã nói “Con người sống không có tình thương cũng giống như vườn hoa không có ánh nắng mặt trời, không có gì đẹp đẽ và hữu ích có thể nảy nở trong đó được”. Một cuộc sống như vậy thật vô vị, nhàm chán trở nên u ám, hoang vắng, thiếu đi những sắc màu cho cuộc sống, chắc hẳn nếu được quan tâm chăm sóc yêu thương sẽ thấy cuộc đời này còn đáng để sống và ý nghĩa biết bao. Vậy tại sao con người lại cần tình yêu thương như con người thiếu hạt nắng?

Cuộc sống tấp nập, không ngừng chuyển động hằng ngày, từ khi còn nằm trong chiếc nôi cho đến lúc chúng ta trưởng thành ít nhiều gì chúng ta cũng đã nghe đến hai tiếng tình thương. Bàn về tình yêu thương có người đã nói rằng: “Tình yêu thương là hạnh phúc của con người” vậy bạn hiểu thế nào về ý kiến này?

Tình yêu thương là một khái niệm chỉ phẩm chất tình cảm vô cùng đẹp đẽ của con người cả về tâm hồn và hành động, luôn yêu thương, luôn yêu thương đùm bọc lẫn nhau một cách chan hòa, thắm thiết. Còn hạnh phúc đây là từ chỉ cảm giác sung sướng tột cùng của mỗi người khi hoàn thành được tâm nguyện của bản thân hay làm những việc gì có ý nghĩa tốt đẹp cho bản thân và cho đời. Câu nói “ Tình thương là hạnh phúc” này cũng chính là cách nói nhằm nhấn mạnh đến tình yêu thương to lớn.

Yêu thương không chỉ là một danh từ, còn là một động từ, nó không chỉ là cảm xúc nó là quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và hy sinh. Các bạn nghĩ sao về tình yêu thương? Có rất nhiều cách để chúng ta hiểu nhưng tất cả đều nói về bản chất tốt đẹp của con người. Tình yêu lớn lên là nhờ sự cho đi, sự yêu thương duy nhất mà chúng ta cho đi là sự yêu thương duy nhất mà chúng ta giữ lại được. Yêu thương cho đi có thể giữ được mãi, có ý kiến cho rằng khi bạn yêu thương chính bản thân mình đó là khi bạn cảm thấy xinh đẹp nhất, tình yêu chân chính là tình yêu chính bản thân mình. Hai ý kiến tư tưởng này như là sự đối lập, sự trái ngược nhau nhưng đồng thời cũng bổ sung cho nhau, mang đến cho chúng ta cái nhìn đa chiều khách quan về lẽ sống này. Yêu thương mà chúng ta cho đi là tình yêu mà tôi và bạn dành tặng cho người khác, đó là tình yêu xuất phát từ sự đồng cảm, sự chia sẻ, thấu hiểu mà không hề vụ lợi, toan tính, từ một trái tim biết rung động trước cái đẹp cái tốt, nhận thức được cái ác, cái xấu và biết xót xa trước những hoàn cảnh bất hạnh, đau khổ một cách chân thành nhất. Đó là sự yêu thương duy nhất mà chúng ta giữ lại được đã khẳng định được sự bền vững của tình yêu ấy là còn mãi.

Tình yêu thương có ý nghĩa to lớn như vậy thì tạo sao bạn lại không nỗ lực thể hiện, nuôi dưỡng nó hàng ngày, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, thay vì cắm đầu vào điện thoại, vào facebook thì bạn hãy dành thời gian để nói chuyện, tâm sự để hiểu hơn về nỗi vất vả, khó nhọc của cha mẹ, thầy cô, chia sẻ nhiều hơn nữa với những người bạn của mình, biết giúp đỡ san sẻ khó nhọc của đồng bào miền Trung bị bão lũ hoành hành, biết ơn và thực hiện thông điệp đầy đủ thông điệp sức khỏe của Bộ y tế để cùng cả nước chung tay chống dịch, quan tâm lắng nghe thông cảm với những số phận bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống. Biết đâu một ngày nào đó chúng ta không còn kịp để trao gửi yêu thương với nhau nữa, đừng vì ngại ngùng mà che giấu đi tình yêu thương của mình. Hãy nói cho những người xung quanh rằng bạn yêu thương và biết ơn họ rất nhiều, những câu nói đẹp, ngọt ngào nhất mà bạn có thể nói, những lời nói yêu thương, những lời cảm ơn tuy vụng về nhưng còn tốt hơn là sự im lặng, thờ ơ, vô cảm. Hãy thể hiện sâu sắc tấm lòng yêu thương con người của mình ở bất cứ nơi nào bằng những hành động cụ thể, thiết thực, thường xuyên tham các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ người nghèo, các phong trào như hiến máu tình nguyện…

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Để gió cuốn đi”

Tuy nhiên ta cũng cần phải hiểu được rằng tình yêu thương người khác không phải là sự bao che, dung túng cho những hành động xấu, đó là sự yêu thương mù quáng, tình yêu thương cho đi cần phải cho đúng người, đúng lúc, đúng chỗ, từ trái tim đến trái tim, cha mẹ yêu thương con cái nhưng không nên quá nuông chiều quá nhiều, bạn bè che giấu đi những thói hư tật xấu của nhau không có nghĩa là tình yêu thương. Đồng thời cần lên án, phê phán những người ích kỷ, có lối sống thờ ơ, chỉ nghĩ đến bản thân mình mà không biết chia sẻ quan tâm đến nỗi đau của người khác, ta cũng không nên lợi dụng tình yêu thương, tấm lòng giúp đỡ của người khác để trục lợi bất chính mà thay vào đó ta phải biết ơn tình yêu thương đó để nỗ lực, cố gắng trong cuộc sống đầy bộn bề tấp nập này.

“Đủ nắng hoa sẽ nở

Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy”

Không ai muốn cuộc sống của mình trải qua một cách tẻ nhạt và vô vị, ai cũng muốn được sống trong một cuộc sống đầy tình yêu thương, nơi mà hạnh phúc tràn ngập, để được cùng chung nhịp đập, ngay từ bây giờ, bắt nguồn từ những điều đơn giản nhất, nhỏ nhất trước hết ta phải biết trao đi tình yêu thương của mình cùng lan tỏa tình yêu thương này một cách tuyệt vời nhất.

Đánh giá

0

0 đánh giá