Vở thực hành Ngữ văn 7 (Chân trời sáng tạo) Phần nói và nghe

1.5 K

 Với giải vở thực hành Ngữ văn 7 Phần nói và nghe sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Ngữ văn lớp 7 Phần nói và nghe

Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt

Bài tập 1 trang 37 VTH Ngữ Văn 7 Tập 2: Hoàn thiện sơ đồ bên dưới (bằng các từ khóa) để tóm tắt những điểm cần lưu ý khi chia sẻ ý kiến của bản thân và tiếp nhận quan điểm của người khác:

Vở thực hành Ngữ Văn 7 Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt | VTH Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

Trả lời:

Vở thực hành Ngữ Văn 7 Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt | VTH Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

Bài tập 2 trang 37 VTH Ngữ Văn 7 Tập 2: Chọn một đề tài ở bên dưới mà em quan tâm nhất để trao đổi cùng các bạn (có thể viết them đề khác theo quan điểm của em):

Ảnh hưởng của Internet đối với học sinh

Học thêm đối với học sinh, nên hay không nên?

Quan điểm về hai câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” và “Học thầy không tầy học bạn”.

Ý kiến về hai câu tục ngữ “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân” và “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Đề tài khác

Trả lời:

Chọn đề tài: Ảnh hưởng của Internet đối với học sinh.

Bài tập 3 trang 38 VTH Ngữ Văn 7 Tập 2: Với đề tài đã chọn ở bài tập hai, hãy chuẩn bị nội dung trình bày và dự kiến nội dung trao đổi, phản đối:

Đề tài trao đổi:

a. Chuẩn bị nội dung trình bày:

Ý kiến của em

Bằng chứng

 

 

b. Dự kiến nội dung phản hồi trao đổi:

Phản hồi của người nghe

Trao đổi

 

 

Trả lời:

Đề tài trao đổi: Ảnh hưởng của Internet đối với học sinh.

a. Chuẩn bị nội dung trình bày:

Ý kiến của em

Bằng chứng

- Vai trò của Internet: Internet là kênh thông tin khổng lồ, là phương tiện đắc lực giúp con người mở mang hiểu biết, đó là môi trường để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện giao lưu tình cảm, rút ngắn khoảng cách trong xã hội hiện đại.

- Sự tác động đến học sinh: Thế hệ trẻ luôn nhạy cảm với cái mới, đặc biệt là khoa học công nghệ tiến bộ, Internet đã mở ra chân trời sống động. Đằng sau ấy là kho tri thức vô giá nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn những nguy cơ đáng sợ.

- Vai trò tích cực: Trong cuộc sống hiện đại, Internet là phương tiện trao đổi tri thức trên toàn cầu, là phương tiện xuyên quốc gia, có ảnh hưởng đến mọi phạm vi đời sống của con người.

- Vai trò tiêu cực: Kho thông tin trên Internet rất đa dạng, bao gồm những thông tin quý giá lẫn những sản phẩm xấu, những mầm bệnh cần đề phòng như những trang web kích động bạo lực, những trò lừa đảo về kinh tế và tình cảm.

- Nguyên nhân con người sa vào những cạm bẫy trên Internet:

+ Khách quan:

Sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng. Nhiều kẻ vì lợi ích kinh tế mà sẵn sàng khai thác những trang web xấu.

+ Chủ quan:

Do con người thiếu bản lĩnh, thiếu ý chí và nghị lực.

- Giải pháp: - Không nên trốn tránh và sợ hãi Internet vì biết cách khai thác Internet sẽ làm phong phú và giàu có cho cuộc sống của mình. Đừng vì tò mò, buồn chán mà dây dưa với những trang web xấu – đó là những cạm bẫy khó lường. Hãy nhớ rằng đừng mập mờ giữa thế giới thực và ảo, bởi Internet là phương tiện giúp cuộc sống tốt đẹp hơn chứ không phải là mục đích sống.

 

- Xã hội ngày càng phát triển thì Internet thực sự trở thành bạn đồng hành của con người, khắp mọi nơi ta đều thấy sự hiện diện của Internet.

- Ở mặt tích cực, thanh niên có thể tìm thấy kho thư viện khổng lồ được sắp xếp hoàn hảo giúp cho việc học hỏi trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Các khoá học mở trên Internet với nội dung và phương pháp học tập tiên tiến luôn chào đón bạn bất cứ lúc nào, ví dụ như trang web Coursera cung cấp hàng ngàn khoá học trực tuyến do các giáo sư hàng đầu của các trường Đại Học uy tín thế giới giảng dạy. Thanh niên cũng có thể tìm được sân chơi bổ ích, lí thú. Ngoài ra, việc tìm kiếm thông tin sản phẩm cũng như mua sắm qua Internet cũng rất nhanh chóng. Như vậy, vai trò của Internet với đời sống hiện đại là vô cùng quan trọng và ảnh hướng đến mỗi một con người.

- Tuy nhiên, một thực trạng nguy hiểm đối với việc sử dụng Internet đó là nhiều người sa vào trò chơi trên mạng, bỏ học hành, quay lưng với trách nhiệm gia đình và xã hội, chìm đắm trong thế giới ảo. Internet trở thành thứ gây nghiện khiến cuộc đời họ bế tắc và chìm vào ảo mộng.

 

b. Dự kiến nội dung phản hồi trao đổi:

Phản hồi của người nghe

Trao đổi

- Nghiêm túc lắng nghe, tích cực đặt các câu hỏi.

- Giải thích, bảo vệ ý kiến của mình bằng những lí lẽ, bằng chứng.

Đánh giá

0

0 đánh giá