Xác định các nội dung thông tin chính của bài giới thiệu tập truyện ngắn Gió đầu mùa, từ đó, trình bày lại bằng một sơ đồ

1.4 K

Với giải Câu hỏi 1 trang 64 Chuyên đề Văn 10 Cánh diều chi tiết trong Viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Văn 10 Viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết

Câu hỏi 1 (trang 64, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Xác định các nội dung thông tin chính của bài giới thiệu tập truyện ngắn Gió đầu mùa, từ đó, trình bày lại bằng một sơ đồ.

Trả lời:

Các nội dung thông tin chính của bài giới thiệu tập truyện ngắn Gió đầu mùa:

- Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm, năm ra đời, số lượng truyện, hai xu hướng chính của tập truyện.

+ Loạt truyện nghiêng về phản ánh hiện thực.

+ Loạt truyện khai thác những khía cạnh bình thường mà nên thơ trong đời sống.

- Nội dung:

+ Bi kịch của những con người lớp dưới.

" Bức tranh bi thảm về cuộc sống nhỏ nhặt của lớp người trung gian, bên lề các thị trấn Việt Nam những năm 30 của thế kỉ XX.

+ Những diễn biến bên trong, những trạng thái phức tạp của tình cảm, tâm lí, những thay đổi khó nhận biết của tâm hồn con người. Nhưng đằng sau đó vẫn chứa đựng một ý nghĩa phê phán thâm trầm đối với cái xấu, nhất là những cái xấu không hiện rõ hình dáng mà lẩn sâu trong tâm lí tư tưởng.

" Hai yếu tố “hiện thực” và “thi vị” vẫn đan cài, xen kẽ với nhau. Chính đây là một đặc điểm của ngòi bút Thạch Lam, là sự mẫn cảm và không đơn điệu của tư duy nghệ thuật Thạch Lam, mặt khác cũng biểu lộ tấm lòng đôn hậu của Thạch Lam trong cách nhìn sự vật.

Soạn bài Viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết | Chuyên đề học tập Ngữ văn 10 Cánh diều

Đánh giá

0

0 đánh giá