Với giải sách bài tập HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT HĐTN 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT HĐTN lớp 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen
Nhiệm vụ 1 trang 4 sách bài tập HĐTN 7: Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của em trong học tập và cuộc sống
Trả lời:
- Điểm mạnh:
+ Tích cực lắng nghe, học hỏi thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.
+ Năng động, thân thiện trong các mối quan hệ trong lớp, trường.
+ Linh hoạt, năng nổ trong các hoạt động tập thể.
+…
- Điểm hạn chế:
+ Hấp tấp, vội vã trong cách suy nghĩ.
+ Thiếu sự tỉ mỉ dẫn đến gặp nhiều vấn đề liên quan đến học tập.
+…
Trả lời:
Điểm mạnh: - Biết lắng nghe, ham học hỏi. |
Cách phát huy: - Lắng nghe những ý kiến đóng góp của mọi người xung quanh, từ đó cải thiện những điểm còn thiếu sót của bản thân. - Rèn luyện, chăm chỉ cố gắng làm những việc đã biết. -… |
Điểm hạn chế: - Hấp tấp, vội vã. |
Cách khắc phục: - Suy nghĩ kĩ hơn trước khi nói, làm một việc nào đó. - Lập ra kế hoạch rõ ràng trước khi thực hiện, làm một việc nào đó. -… |
Nhiệm vụ 2 trang 5 sách bài tập HĐTN 7: Tìm hiểu khả năng kiểm soát cảm xúc của em
Bài tập 1 trang 5 sách bài tập HĐTN 7: Nêu cách em kiểm soát cảm xúc trong các tình huống sau:
Trả lời:
- Tình huống 1: Giữ im lặng, hít thở đều, suy nghĩ về những điều tích cực.
- Tình huống 2: Giữ im lặng, ra ngoài hít thở không khí, nghĩ về những điều tích cực.
- Tình huống 3: Hít thở đều, nghĩ về những điều tích cực, đưa ra ưu và hạn chế của ý kiến.
Trả lời:
Hít thở đều và tập trung vào hơi thở. |
Cảm thấy cơ thể thoái mái, không suy nghĩ những việc xung quanh. |
Lấy 1 cốc nước uống từng ngụm nhỏ. |
Cơ thể thoái mái, đầu óc thanh thản. |
Đếm 1,2,3… và tập trung vào việc đếm. |
Đầu óc thoải mái, tập trung tinh thần. |
Suy nghĩ về những điều tiêu cực. |
Đầu óc vui vẻ, phấn trấn. |
Không giữ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực trong người. |
Nhẹ nhõm, vui vẻ, không cục súc. |
Nhiệm vụ 3 trang 6 sách bài tập HĐTN 7: Tìm hiểu thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của em khi ở gia đình và ở trường
Trả lời:
Những việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ của em ở gia đình và nhà trường:
+ Dọn bàn học, phòng ngủ, phòng khách gọn gàng, sạch sẽ, ….
+ Lau dọn vệ sinh bếp sau khi nấu nướng.
+ Cốc uống nước úp gọn gàng sau khi sử dụng
+ Quét lớp, giặt rẻ lau bảng, lau bảng, quét hành lang lớp học, ….
+ Vứt rác đúng nơi quy định.
+ Dọn dẹp ngăn bàn, bàn học đầu và cuối buổi học
+ Sắp xếp bàn ghế gọn gàng trước khi ra về.
|
Bày sách vở bừa bộn trên mặt bàn. |
|
Xếp tài liệu, sách vở ngay ngắn. |
|
Vứt cặp sách lung tung mỗi khi đi học về. |
|
Gấp chăn màn mỗi khi ngủ dậy. |
|
Thay, giặt quần áo thường xuyên. |
|
Quét nhà, lau nhà mỗi ngày. |
|
Quy định vị trí cho mỗi đồ dùng |
|
Đánh răng, rửa mặt mỗi ngày. |
Trả lời:
|
Bày sách vở bừa bộn trên mặt bàn. |
x |
Xếp tài liệu, sách vở ngay ngắn. |
|
Vứt cặp sách lung tung mỗi khi đi học về. |
x |
Gấp chăn màn mỗi khi ngủ dậy. |
x |
Thay, giặt quần áo thường xuyên. |
x |
Quét nhà, lau nhà mỗi ngày. |
x |
Quy định vị trí cho mỗi đồ dùng |
x |
Đánh răng, rửa mặt mỗi ngày. |
Chỉ ra ảnh hưởng của thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ đến học tập và cuộc sống của em.
Trả lời:
- Ảnh hưởng với học tập:
+ Hình thành khả năng độc lập, chủ động xây dựng môi trường sạch đẹp mang hiệu quả tích cực cho môi trường rèn luyện tri thức của bản thân.
+ Giúp việc tìm tài liệu học tập trở nên dễ dàng hơn.
+ Giúp việc lưu trữ tài liệu được lâu dài và bền hơn.
+ Tránh mất, lạc, trôi nổi đồ dùng và dụng cụ học tập…
+ ….
- Ảnh hưởng với cuộc sống:
+ Giúp hình thành thói quen tốt, tích cực cho cuộc sống hiện tại và tương lai.
+ Hình thành khả năng độc lập, tự chăm sóc, tự thu dọn và tự chủ động trong không gian sống
+ Nâng cao khả năng sinh tồn
+ Tạo môi trường sống sạch sẽ, lành mạnh.
+….
Nhiệm vụ 4 trang 7, 8 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, sạch sẽ tại gia đình
1.Loại bớt những đồ dùng không cần thiết
2.Sáng tạo thêm không gian lưu trữ mới.
3.Phân loại và quy định vị trí cho các đồ dùng.
4.Xếp các đồ dùng vào đúng vị trí và cất lại sau mỗi lần sử dụng.
Trả lời:
1. Kết quả:
- Đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng hơn.
- Nhiều chỗ trống và thoáng hơn
- Mĩ quan đẹp hơn.
2.Kết quả:
- Mĩ quan đẹp hơn.
- Thêm dung lượng để sử dụng.
- Đồ đạc ngăn nắp, gọn gàng hơn và sắp xếp có hệ thống hơn.
3. Kết quả
- Đồ đạc ngăn nắp, gọn gàng.
- Mĩ quan đẹp.
- Tìm kiếm dễ dàng.
- Cất đồ dễ dàng.
- Lưu giữ được lâu hơn.
- Không gian sạch sẽ, thoáng đãng hơn.
4.Kết quả:
- Hình thành thói quen gọn gàng.
- Tạo không gian ngăn nắp.
- Lưu giữ đồ đạc được lâu hơn.
1.Vệ sinh cá nhân hằng ngày, thay, giặt quần áo, chăn màn thường xuyên.
2.Lau chùi bàn ghế, nhà cửa mỗi ngày.
3.Rửa bát đũa, cốc chén sạch sẽ ngay sau khi dùng.
4.Ăn sạch, uống sạch.
Trả lời:
1.
- Hình thành thói quen tốt trong sinh hoạt.
- Tạo môi trường sống lành mạnh.
- Nâng cao sức khỏe bản thân…
2.
- Môi trường sống sạch sẽ.
- Mĩ quan đẹp.
- Đồ nội thất sẽ bền lâu hơn.
- Hình thành kĩ năng sống tự lập, tự ý thức…
3.
- Hình thành thói quen tốt.
- Đảm bảo sức khỏe ăn uống sạch sẽ…
4.
- Hình thành kĩ năng bảo vệ sức khỏe bản thân.
- Hạn chế ốm đau, bệnh tật.
- Lan tỏa hiệu ứng tích cực đến mọi người trong gia đình và môi trường xung quanh…
Nhiệm vụ 5 trang 8, 9 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, sạch sẽ tại trường
Trả lời:
Kết quả thực hiện Những việc làm |
Bắt đầu có thói quen |
Chưa có thói quen |
Kê bàn ghế ngay ngắn, thẳng hàng. |
X |
|
Đặt sách vở, hộp bút gọn gàng, ngay ngắn trên bàn khi dùng. |
X |
|
Xếp sách vở ngăn nắp sau mỗi lần sử dụng. |
|
X |
Xếp chăn gối gọn gàng, để đúng nơi quy định nếu sinh hoạt bán trú tại trường. |
X |
|
Luôn giữ môi rường lớp học, sân trường sạch sẽ. |
|
X |
Trả lời:
- Khi luôn giữ được sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ khi ở trường, bản thân em cảm thấy rất vui và tích cực.
+ Môi trường học tập của em xanh hơn, sạch hơn, sáng sủa hơn.
+ Em có thể lan tỏa sự tích cực ấy đến các bạn trong lớp.
+ Em rất vui vì đã làm được những việc có ích cho trường lớp của mình.
Nhiệm vụ 6 trang 9 sách bài tập HĐTN 7:Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm hạn chế trong học tập
Chia sẻ kết quả phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm hạn chế trong học tập và cuộc sống của em.
Trả lời:
- Kết quả khi phát huy điểm mạnh:
+ Giúp em tự tin hơn.
+ Biết bản thân mình cần gì và có gì.
+ Tạo động lực hơn cho em trong học tập và cuộc sống.
+ Nhận ra năng lực tiềm ẩn của mình.
+ Cởi mở hơn với các mối quan hệ bạn bè và cuộc sống.
- Kết quả khi khắc phục điểm yếu:
+ “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.
+ Giúp em dám nhìn thẳng vào vấn đề và khắc phục vấn đề.
+ Hạn chế sự sợ hãi với điểm yếu của mình.
+ Năng động và tự tin khắc phục điểm yếu, không còn quá sợ môn Toán và cũng không còn run khi đứng lên phát biểu trước lớp.
Nhiệm vụ 7 trang 9 sách bài tập HĐTN 7: Duy trì thói quen tích cực trong cuộc sống
Chia sẻ bài học em rút ra được từ sự hình thành và phát triển thói quen tích cực của bản thân.
Trả lời:
- Bài học rút ra từ sự hình thành và phát triển thói quen tích cực của bản thân:
+ Để hình thành và phát triển thói quen tích cực cần nhất sự tỉ mỉ và kiên trì.
+ Hãy yêu thích thói quen tích cực như yêu thích một món ăn bạn có thể ăn hàng ngày.
+ Cần thực hành liên tục, không ngắt quãng đến khi hành động trở thành thói quen.
+ Lan tỏa với mọi người để tác động và bị tác động dễ hình thành thói quen tốt.
Nhiệm vụ 8 trang 10 sách bài tập HĐTN 7: Tự đánh giá
Trả lời:
- Thuận lợi:
+ Môi trường thực hiện gần gũi, xoay quanh đời sống học tập và sinh hoạt.
+ Hành động thường nhật hàng ngày, dễ tạo thói quen.
- Khó khăn:
+ Có những nhiệm vụ đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ, chưa dễ dàng thực hiện.
+ Thường các nhiệm vụ hướng đến tự rèn luyện, không có sự hỗ trợ.
Bài tập 2 trang 10 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em:
Trả lời:
TT |
Nội dung đánh giá |
Rất đúng |
Gần đúng |
Chưa đúng |
1 |
Em nhận diện được một số điểm mạnh và điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống. |
X |
|
|
2 |
Em rèn luyện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng ở gia đình. |
|
X |
|
3 |
Em rèn luyện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường. |
|
X |
|
4 |
Em kiểm soát được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường. |
X |
|
|
5 |
Em rèn luyện được thói quen để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm hạn chế của bản thân. |
X |
|
|
Bài tập 3 trang 10 sách bài tập HĐTN 7: Nhận xét của nhóm bạn.
Trả lời:
- Đã hoàn thành tốt nhiệm vụ
Bài tập 4 trang 10 sách bài tập HĐTN 7: Nhận xét khác.
Trả lời:
- Đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bài tập 5 trang 10 sách bài tập HĐTN 7: Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện:
Trả lời:
- Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng ở gia đình.
- Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng ở trường.
Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ
Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
Chủ đề 4: Chia sẻ trách nhiệm trong gia đình
Chủ đề 5: Chi tiêu có kế hoạch