Với giải sách bài tập HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT HĐTN 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT HĐTN lớp 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ
Nhiệm vụ 1 trang 11 sách bài tập HĐTN 7: Khám phá biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ
Trả lời:
1. N có thể đứng xếp hàng dài để mua món đồ yêu thích được hạ giá dù rất nóng ruột.
2. A ngồi mấy tiếng đồng hồ để lắp ghép xong bộ xếp hình.
3. Để có sức khỏe tốt, M duy trì thói quen tập thể dục mỗi buổi sáng.
4. Hằng ngày, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký rèn luyện từng nét chữ bằng đôi bàn chân của mình.
5. Thomas Edison đã tìm ra cách tạo bóng đèn tròn sau 10000 lần nghiên cứu, thử nghiệm thất bại.
6. H dành 30 phút mỗi ngày học từ mới và luyện nghe tiếng Anh để có thể tự tin giao tiếp.
Trả lời:
- Những biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ mà em có:
+ Theo đuổi mục tiêu trong thời gian dài.
+ Cố gắng vượt qua khó khăn để đi đến đích.
+ Nỗ lực tìm cách để đạt mục tiêu.
Trả lời:
- Tình huống:
+ Trong giai đoạn chuyển cấp từ cấp 1 sang cấp 2, bản thân em đã có 5 năm học sinh giỏi vì vậy em rất kì vọng mình sẽ đỗ được vào lớp chọn của trường THCS. Thế nhưng, cả khối chỉ có duy nhất một lớp chọn và sự cạnh tranh rất khốc liệt, em phải đối đầu với hàng trăm đối thủ, nhưng không vì thế mà em nản chí, em đã tự động viên mình và rất cố gắng và nỗ lực kiên trì. Bản thân em đã giải hết 3 quyển sách ôn đề trong vòng 2 tuần và ngày ngày ngày tìm kiếm những dạng đề mới để luyện chờ ngày thi tuyển. Cuối cùng, trời không phụ lòng em, em đã đỗ với xếp hạng thứ 5 của lớp chọn. Em rất vui và tự hào về kết quả ấy.
- Bài học:
+ Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng.
+ Ý chí, nghị lực và thái độ tin tưởng là bàn đạp giúp ta thành công.
+ Kiên trì và nỗ lực là chìa khóa cho kết quả mà ta mong muốn.
+ Hãy tin vào bản thân mình.
Nhiệm vụ 2 trang 12, 13 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện sự chăm chỉ trong học tập và cuộc sống
Trả lời:
1.
- Hoàn thiện nhiệm vụ học tập đảm bảo trình tự và đúng hạn.
- Không bỏ sót nhiệm vụ hay hoạt động nào.
- Đạt kết quả tốt với nhiệm vụ học tập và hoạt động vui chơi, hoạt động ngoại khóa.
2.
- Tự ý thức về trách nhiệm trong công việc học tập và rèn luyện trong cuộc sống.
- Loại bỏ được thói quen lười nhác, ì ạch và bỏ dở công việc.
3.
- Hình thành kĩ năng xử lý tình huống.
- Tự tin hơn trong giao tiếp.
- Cởi mở hơn trong học tập và cuộc sống.
4.
- Tạo động lực và hứng khởi sau mỗi nhiệm vụ.
- Hứng thú hơn khi tiếp nhận nhiệm vụ mới.
5.
- Rèn luyện kĩ năng kiên trì.
- Rèn thói quen học tập liên tục, không ngắt quãng.
Trả lời:
- Tình huống 1:
+ Không nói chuyện điện thoại quá lâu.
+ Di chuyển và làm việc nhà trong khi rảnh rỗi.
+ Dọn dẹp góc học tập.
- Tình huống 2:
+ Làm theo khung thời gian nhưng diễn ra mỗi ngày, không ngắt quãng.
Trả lời:
- Tình huống 1:
+ Phân chia thời gian học tập hợp lí.
+ Học đều đặn hàng ngày, không ngắt quãng.
- Tình huống 2:
+ Không làm việc riêng trong giờ học.
+ Học liên tục trong thời gian nhất định, không ngắt quãng.
+ Phân chia thời gian học và các hoạt động khác hợp lý.
Trả lời:
- Các rèn luyện tính kiên trì để hình thành thói quen tốt và từ bỏ thói quen chưa tốt.
+ Lên danh sách những thói quen tốt cần phát huy, học tập và những thói quen chưa tốt cần bài trừ và từ bỏ.
+ Lập thời gian biểu thực hiện các thói quen ấy.
+ Có tự khích lệ và khiển trác/phạt khi làm tốt hoặc chưa tốt các thói quen.
Nhiệm vụ 4 trang 14 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện cách tự bảo vệ trong các tình huống nguy hiểm
Trả lời:
1.
- Biện pháp:
+ Mặc trang phục bảo hộ.
+ Không lao động tại các khu vực cấm.
+ Trang bị đủ kiến thức về an toàn lao động.
2.
- Biện pháp:
+ Đội mũ bảo hiểm.
+ Tuân thủ an toàn giao thông.
+ Không đi cạnh, gần các khu vực nguy hiểm, đang làm đường hoặc công trình trên cao đang thi công.
3.
- Biện pháp:
+ Mặc trang phục phù hợp.
+ Mang dụng cụ và đồ dùng cần thiết và phù hợp với bộ môn thể thao đó.
+ Tuân thủ quy định của môn thể thao.
Trả lời:
- Tình huống 1:
+ Nguy hiểm: đuối nước, ngã, trượt chân.
+ Biện pháp: cải tạo đường đất thành đường bê tông, xây cầu, mang dày dép có ma sát tốt.
- Tình huống 2:
+ Nguy hiểm: Người lạ bắt cóc, tai nạn xe cộ…
+ Biện pháp: Nhờ thầy, cô giáo đưa về; đi về cùng nhóm bạn học; lựa chọn cung đường đông đúc hơn…
Nhiệm vụ 5 trang 15 sách bài tập HĐTN 7: Lan tỏa giá trị của tính kiên trì và sự chăm chỉ
Trả lời:
- Tấm gương: Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký
- Những khó khăn người đó đã gặp phải trong cuộc sống:
+ Năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay.
- Những cách người đó vượt qua khó khăn:
+ Rèn luyện đôi chân thay cho đôi tay trong sinh hoạt và học tập.
+ Luyện viết hàng ngày bằng chân.
+ Trở thành thầy giáo đầu tiên viết bằng chân.
+ Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân
- Lợi ích của việc chăm chỉ, kiên trì thay đổi mục tiêu đối với cuộc sống của người đó và gia đình.
+ Trở thành thầy giáo đầu tiên viết bằng chân.
+ Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân
+ Người người kính trọng và là tấm gương sáng chói về thái độ sống kiên trì, bền bỉ, vượt khó.
Trả lời:
Có chí thì nên.
Hữu chí cánh thành.
Có chí làm quan, có có gan làm giàu.
Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững.
Mưu cao chẳng bằng chí dày.
Thua keo này bày keo khác.
Trời sinh voi, trời sinh cỏ.
Nhiệm vụ 6 trang 15, 16 sách bài tập HĐTN 7: Tự đánh giá
Trả lời:
- Thuận lợi:
+ Có thể bắt đầu thực hành từ những thói quen, hành động nhỏ nhất.
+ Có nhiều tấm gương sáng là động lực để noi theo.
- Khó khăn:
+ Việc rèn luyện cần thời gian bền bỉ, không thể phải ngày một ngày hai.
+ Duy trì thói quen ban đầu gây ra những áp lực.
+ Chưa thể tập quen được sự kiên trì với một số công việc.
Bài tập 2 trang 16 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
Trả lời:
TT |
Nội dung đánh giá |
Rất đúng |
Gần đúng |
Chưa đúng |
1 |
Em xác định được những biểu hiện về thái độ và hành vi của người có tính kiên trì, sự chăm chỉ để rèn luyện theo. |
X |
|
|
2 |
Em xác định được cách rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ cho bản thân và nghiêm túc thực hiện. |
|
X |
|
3 |
Em xác định được một số khó khăn trong học tập và cuộc sống |
X |
|
|
4 |
Em vượt qua được khó khăn để rèn luyện thói quen tốt và từ bỏ thói quen chưa tốt |
|
X |
|
5 |
Em xác định được một số nguy hiểm có thể gặp trong tình huống cụ thể |
X |
|
|
6 |
Em biết cách tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm trong tình huống cụ thể. |
X |
|
|
7 |
Em lan tỏa được giá trị tốt đẹp, sức mạnh của tính kiên trì, sự chăm chỉ. |
|
X |
|
Bài tập 3 trang 16 sách bài tập HĐTN 7: Nhận xét của nhóm bạn.
Trả lời:
- Ưu điểm:
+ Có thái độ tích cực, tinh thần chủ động học hỏi và nỗ lực học hỏi.
+ Có sự cố gắng thực hiện các nhiệm vụ và thực hành trong cuộc sống.
- Nhược điểm:
+ Chưa có sự linh hoạt.
+ Cần xây dựng thời gian biểu cụ thể hơn để thực hiện các nhiệm vụ có hiệu quả hơn.
Bài tập 4 trang 16 sách bài tập HĐTN 7: Nhận xét khác.
Trả lời:
- Nhận xét của giáo viên: có sự kiên trì và cố gắng hơn trong học tập.
Bài tập 5 trang 16 sách bài tập HĐTN 7: Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện.
Trả lời:
- Lập thời gian biểu để thực hiện việc rèn luyện cụ thể, rõ ràng hơn.
Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ
Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
Chủ đề 4: Chia sẻ trách nhiệm trong gia đình
Chủ đề 5: Chi tiêu có kế hoạch