Với giải sách bài tập HĐTN 7 Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT HĐTN 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT HĐTN lớp 7 Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
Nhiệm vụ 1 trang 17 sách bài tập HĐTN 7: Tìm hiểu biểu hiện và ý nghĩa của sự hợp tác
Trả lời:
A. Tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
B. Lắng nghe và chia sẻ với nhau trong cuộc sống.
C. Trao đổi, bàn bạc và hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện nhiệm vụ.
D. Cùng hướng đến mục tiêu chung của nhóm.
E. Rủ nhau làm một việc gì đó.
G. Cùng nhau thực hiện một nhiệm vụ chung.
Bài tập 2 trang 17 sách bài tập HĐTN 7: Viết một câu nói mà em tâm đắc về ý nghĩa của sự hợp tác:
Trả lời:
- “Chúng ta càng hào phóng, chúng ta càng vui vẻ. Chúng ta càng hợp tác, chúng ta càng có giá trị. Chúng ta càng nhiệt tình, chúng ta càng có năng suất. Chúng ta càng sẵn lòng phụng sự, chúng ta càng thịnh vượng.” – William Arthur Ward
Nhiệm vụ 2 trang 17, 18 sách bài tập HĐTN 7: Tìm hiểu các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
Trả lời:
- Số 1: Cùng xác định nhiệm vụ cần sự hợp tác
+ Nội dung: Xác định nhiệm vụ cần sự hợp tác (nhiệm vụ cụ thể là gì, liên quan đến lĩnh vực nào)
- Số 2: Cùng lập kế hoạch hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
+ Nội dung: Phân chia nhóm xây dựng kế hoạch hợp tác và thực hiện nhiệm vụ (theo năng lực, sở trường, theo thế mạnh; thời gian thực hiện, phạm vi, người thực hiện, …)
- Số 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung theo kế hoạch.
+ Nội dung: Hoạt động theo sự phân chia nhiệm vụ, giúp đỡ hỗ trợ nhau trong phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, lên ý tưởng và chia sẻ ý tưởng.
- Số 4: Đánh giá hiệu quả quá trình hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
+ Nội dung: Ngồi lại đánh giá ưu nhược điểm của quá trình làm việc; những kết quả đạt được và những tồn tại còn tồn đọng để rút kinh nghiệm trong các hoạt động hợp tác sau.
Trả lời:
Nhiệm vụ 3 trang 18, 19 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện kĩ năng hợp tác với các bạn
Trả lời:
- Các kĩ năng quan trọng để hợp tác giải quyết nhiệm vụ thành công là:
+ Kĩ năng hoạt động nhóm.
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng phân tích, đánh giá, giải quyết vấn đề.
+ Kĩ năng lên kế hoạch.
+ Kĩ năng phụ trách và phân công.
Trả lời:
Em cần tương tác và phối hợp với mọi người trong quá trình hợp tác.
Em cần rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kiểm soát cảm xúc.
Em cần nhận công việc phù hợp với năng lực của mình.
Nhiệm vụ 4 trang 19, 20 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện kĩ năng hợp tác với thầy cô
Trả lời:
- Bức tranh 1:
+ Hành vi: Giơ tay xung phong phát biểu ý kiến.
- Bức tranh 2:
+ Trật tự lắng nghe bài giảng.
- Bức tranh 3:
+ Viết bài nghiêm túc.
- Bức tranh 4:
+ Hợp tác phụ họa với cô giáo.
=> Lí do những hành vi trên là sự hợp tác là vì đó là những hành vi thể hiện thái độ, hành động và nhận thức tương tác, đối đáp và làm việc nghiêm túc với đối tượng khac (cụ thể là giáo viên) trong hoạt động dạy học và ngoại khóa.
Trả lời:
Các việc làm thể hiện hợp tác. |
Mức độ thực hiện |
||
Thường xuyên |
Thỉnh thoảng |
Không bao giờ |
|
Phản hồi với thầy cô bằng lời nói, thái độ, cảm xúc, hành vi,… phù hợp. |
X |
|
|
Quan sát, lắng nghe thầy cô để hiểu và thực hiện những mong muốn, kì vọng của thầy cô về mình. |
|
X |
|
Tuân thủ nội quy, quy định của nhà trường và những hướng dẫn, yêu cầu của thầy cô. |
X |
|
|
Sẵn sàng chia sẻ và phối hợp nhịp nhàng với thầy cô. |
X |
|
|
Nhiệm vụ 5 trang 20, 21 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện kĩ năng hợp tác giải quyết vấn đề nảy sinh
Chỉ ra những vấn đề nảy sinh ở các tình huống trong SGK trang 29 và đề xuất cách giải quyết.
Trả lời:
- Tình huống 1:
+ Vấn đề nảy sinh: Một số nhóm không có sản phẩm theo yêu cầu và phản hồi là khó quá, thời gian không đủ.
+ Cách giải quyết: Sau khi giao nhiệm vụ thầy giáo nên hướng dẫn các nhóm, cho lượng thời gian theo năng lực học sinh, đưa ra quy định thưởng phạt với nhiệm vụ.
- Tình huống 2:
+ Vấn đề nảy sinh: Thành viên M chưa hoàn thành nhiệm vụ nhóm, sắp đến ngày nộp sản phẩm.
+ Cách giải quyết: hỗ trợ nhau cùng gấp rút thực hiện nốt, trình bày trực tiếp với giáo viên về phân đoạn nhiệm vụ còn thiếu.
- Tình huống 3:
+ Vấn đề nảy sinh: Sản phẩm văn nghệ không được đánh giá cao do mâu thuẫn nội bộ công việc.
+ Cách giải quyết: Phân chia nhiệm vụ công bằng, khách quan, không để ai phải ôm đồm, phân công theo năng lực phù hợp.
- Tình huống 4:
+ Vấn đề nảy sinh: Nhóm B không có được tiếng nói chung trong hoạt động nhóm.
+ Cách giải quyết: Lắng nghe và lựa chọn, nhờ sự giúp đỡ của giáo viên.
Nhiệm vụ 6 trang 21, 22 sách bài tập HĐTN 7: Phát triển mối quan hệ với thầy cô và các bạn
Trả lời:
- Em vui vẻ nói: “Cho tớ mượn một lúc nhé! Cảm ơn cậu!”
- Em hỏi nhẹ nhàng: “Cái này lớp cậu đã dùng đến chưa, cho tớ mượn một lát nhé?”
- Em lễ phép hỏi mượn thầy cô.
Trả lời:
A. Bạn bè hiểu nhau hơn, thân thiết hơn.
B. Hiểu thầy cô và yêu quý thầy cô nhiều hơn.
C. Yêu quý thầy cô, bạn bè hơn.
Viết những nét nổi bật đáng tự hào về nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh mà em đã tìm hiểu được.
Trả lời:
Trường học của em là trường THCS Mai Đình, ngôi trường với bề dày lịch sử 50 năm, nơi đã chấp cánh cho biết bao ước mơ bay cao, bay xa tới bến bờ tri thức. Nhà trường có đội ngữ giáo viên rất giỏi, các cô đầy nhiệt huyết và tận tình với chúng em. Hàng năm, học sinh nhà trường đạt 90% đỗ các trường công lập, 10% theo học tại các trường dân lập quanh địa bàn. Bên cạnh công tác học tập rèn luyện tri thức, không thể không kể đến hoạt động đoàn đội của nhà trường, luôn đi đầu trong các công tác đoàn viên thanh niên. Tuyên truyền chiến dịch mùa hè xanh, khăn ấm cho em hay các hoạt động bổ ích hướng tới sức trẻ và sự cống hiến, sẻ chia. Em rất tự hào về trường em!
Nhiệm vụ 8 trang 22, 23 sách bài tập HĐTN 7: Tự đánh giá
Trả lời:
- Thuận lợi:
+ Quá trình rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ được thực hành tại lớp học.
+ Có sự gợi mở của thầy cô, bạn bè.
- Khó khăn:
+ Trong mối quan hệ với bạn bè còn một số khúc mắc, mâu thuẫn.
+ Chưa thực sự biết hợp tác hiệu quả và dung hòa mối quan hệ hợp tác bạn bè.
Bài tập 2 trang 23 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
Trả lời:
TT |
Nội dung đánh giá |
Rất đúng |
Gần đúng |
Chưa đúng |
1 |
Em chỉ ra được biểu hiện và ý nghĩa của sự hợp tác |
|
X |
|
2 |
Em rèn luyện được các kĩ năng cơ bản theo các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung |
X |
|
|
3 |
Em sẵn sàng hợp tác với thầy cô trong một số công việc |
X |
|
|
4 |
Em hợp tác với các bạn để thực hiện được các nhiệm vụ chung |
X |
|
|
5 |
Em giải quyết được vấn đề nảy sinh khi thực hiện nhiệm vụ chung |
|
X |
|
6 |
Em phát triển được mối quan hệ với bạn bè, thầy cô thông qua hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung. |
X |
|
|
7 |
Em hài lòng về các mối quan hệ với bạn bè và thầy cô |
X |
|
|
8 |
Em giới thiệu được truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh |
X |
|
|
Bài tập 3 trang 23 sách bài tập HĐTN 7: Nhận xét của nhóm bạn.
Trả lời:
- Ưu điểm:
+ Thái độ cầu thị, thực hiện nghiêm túc.
+ Hợp tác các mối quan hệ.
- Nhược điểm:
+ Cần cởi mở và chủ động hơn.
Bài tập 4 trang 23 sách bài tập HĐTN 7: Nhận xét khác.
Trả lời:
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bài tập 5 trang 23 sách bài tập HĐTN 7: Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện.
Trả lời:
- Kĩ năng giao tiếp.
- Kĩ năng xử lý tình huống.
Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
SBT HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ
SBT HĐTN 7 Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
SBT HĐTN 7 Chủ đề 4: Chia sẻ trách nhiệm trong gia đình
SBT HĐTN 7 Chủ đề 5: Chi tiêu có kế hoạch
SBT HĐTN 7 Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng