Đọc đoạn thơ (trích Bài thơ của một người yêu nước mình của Trần Vàng Sao) và thực hiện các yêu cầu

2 K

Với giải Bài tập 1 trang 81 vở thực hành Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Luyện tập tổng hợp trang 79 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Ngữ văn lớp 7 Luyện tập tổng hợp trang 79

Bài tập 1 trang 81 VTH Ngữ văn 7 Tập 1Đọc đoạn thơ (trích Bài thơ của một người yêu nước mình của Trần Vàng Sao) và thực hiện các yêu cầu:

- Khoanh tròn phương án đúng:

Câu 1: A – B – C – D

Câu 2: A – B – C – D

- Điền nội dung phù hợp:

Câu 1: Tình cảm của nhà thơ với đất nước được thể hiện đậm nét ở những từ ngữ, hình ảnh, dòng thơ:

Câu 2: Hình ảnh đất nước hiện lên trong cảm nhận của nhà thơ:

Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ lòng vẫn thương cây nhớ cội hoài:

Tác dụng của biện pháp tu từ đó:

Câu 4: Các dòng thơ căn nhà dột phên không ngăn nổi gió/ vẫn yêu nhau trong từng hơi thở gợi cho em những liên tưởng về đất nước, con người Việt Nam

Trả lời:

Câu 1: Đáp án đúng: C.

Không viết hoa tiếng mở đầu, không sử dụng dấu câu.

Câu 2:

- Điền nội dung phù hợp: Đáp án đúng là: C.

Ẩn dụ.

Câu 1: Tình cảm của nhà thơ với đất nước được thể hiện đậm nét ở những từ ngữ, hình ảnh, dòng thơ: tôi yêu đất nước này áo rách, yêu nhau trong từng hơi thở, thương cây nhớ cội hoài, tôi yêu đất nước này như thế.

Câu 2: - Trong cảm nhận của nhà thơ, hình ảnh đất nước được hiện lên vô cùng giản dị, gần gũi tuy “nhà dột phên không ngăn nổi gió” nhưng “vẫn yêu nhau trong từng hơi thở”.

- Đất nước còn gắn liền với những hình ảnh thân thương gần gũi của thiên nhiên, con người: như yêu cây cỏ ở trong vườn/ như yêu mẹ tôi chịu khó chịu thương/ nuôi tôi thành người hôm nay.

- Đất nước gắn liền với những nét văn hóa đẹp đẽ: âm nhạc dân gian (mái đẩy, vọng cổ), tục lệ thờ cúng ông Táo của người dân.

Câu 3: lòng vẫn thương cây nhớ cội hoài

- BPTT được sử dụng là ẩn dụ, “cây” và “cội” là hình ảnh biểu tượng cho quê hương, đất nước, những điều giản dị mà thân thuộc tác giả sẽ không bao giờ quên

Câu 4“căn nhà dột phên không ngăn nổi gió

 vẫn yêu nhau trong từng hơi thở"

Chỉ với hai câu thơ nhưng lại gợi lên trong em rất nhiều liên tưởng, đất nước Việt Nam thuở đó nghèo khó, đến nhà còn dột, phên không ngăn nổi gió nhưng giữa ngàn khó khăn trắc trở đó thì con người vẫn dạt dào, tràn ngập yêu thương.

Đánh giá

0

0 đánh giá