Với giải sách bài tập Kinh tế Pháp luật 10 Bài 17: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và môi trường sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 17: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và môi trường
Trả lời:
- Các hình ảnh dưới đây thể hiện quy định của Hiến pháp về lĩnh vực: khoa học, công nghệ, môi trường, văn hóa.
- Vì các bức tranh thể hiện được những vấn đề quen thuộc trong đời sống xã hội được Hiến pháp quy định.
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Nền kinh tế thị trường hướng tới thu hút đầu tư quốc tế.
B. Nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, khép kín.
C. Nền kinh tế tự chủ, phát huy nội lực và hợp tác quốc tế.
D. Nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy nội lực, hội nhập và hợp tác quốc tế.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Chính quyền địa phương.
B. Nhà nước.
C. Chính phủ.
D. Quốc hội.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Công ty tư nhân của anh M luôn bình đẳng với các công ty khác trước pháp luật.
B. Doanh nghiệp tư nhân của ông T luôn cạnh tranh không lành mạnh về thương hiệu sữa với Công ty F.
C. Công ty cổ phần của ông K luôn hợp tác tốt với các đối tác.
D. Hợp tác xã X và Công ty V luôn hỗ trợ nhau trong kinh doanh.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
(Khoanh tròn chữ cái trước cậu em lựa chọn)
A. Công ty A đã kinh doanh thêm các mặt hàng khác ngoài giấy phép đăng kí.
B. Gia đình ông A luôn sử dụng đất đúng mục đích theo quy định của Nhà nước.
C. Anh F đã tự ý chặt phá rừng phòng hộ của địa phương.
D. Công ty M khai thác khoảng sản trong phạm vi Nhà nước cho phép.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
(Khoanh tròn chữ cái trước cậu em lựa chọn)
A. Phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
B. Kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp biến tinh hoa văn hoá nhân loại.
C. Xây dựng và phát huy nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
D. Xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Phát triển văn học, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu về tinh thần của nhân dân.
B. Phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
C. Xây dựng con người Việt Nam đủ đức và đủ tài.
D. Xây dựng con người Việt Nam có văn hoá, giàu lòng yêu nước.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Anh G hay có hành vi đánh chửi vợ con.
B. Bà M thường chê bai các loại hình nghệ thuật truyền thống.
C. Bạn C luôn có ý thức thực hiện trách nhiệm công dân về xây dựng gia đình ấm no.
D. Anh K luôn ngăn cản các con tiếp cận các thông tin đại chúng về giáo dục.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc.
B. Từng bước phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
C. Thực hiện chính sách học bổng.
D. Ưu tiên phát triển giáo dục khu vực thành thị.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
(Khoanh tròn chữ cái trước cậu em lựa chọn)
A. Trường X luôn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi.
B. H đã giành được học bổng của trường do có thành tích trong học tập.
C. Q được mọi người tích cực giúp đỡ trong học tiếng phổ thông vì là học sinh dân tộc thiểu số.
D. P bị bố mẹ ngăn cản đi học nghề với lí do không phát triển được bản thân.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Then chốt.
B. Nền tảng.
C. Quan trọng.
D. Hàng đầu.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Khuyến khích cá nhân đầu tư nghiên cứu.
B. Bảo đảm quyền nghiên cứu khoa học và công nghệ.
C. Ưu tiên đầu tư chuyển giao thành tựu khoa học và công nghệ.
D. Mua bán các dây chuyền khoa học đã qua sử dụng.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Anh K luôn tích cực tham gia hoạt động trồng cây xanh ở địa phương.
B. Công ty X đầu tư mua sắm hệ thống xử lí nước thải ra môi trường.
C. Ông H luôn cố ý săn bắt động vật hoang dã.
D. Chị V hăng hái tham gia hoạt động tuyên truyền về biến đổi khí hậu.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Bài tập 14 trang 108 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đọc thông tin.
Những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, nhất là nền kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã bộc lộ nhiều bất cập và tạo ra nhiều áp lực lớn lên môi trường, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học của đất nước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều điểm nóng, chất lượng môi trường nhiều nơi suy giảm mạnh. Đáng lo ngại, các sự cố môi trường tiếp tục gia tăng nghiêm trọng, nhiều vụ ảnh hưởng trên phạm vi rộng, diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lí và khắc phục hậu quả. Hầu hết các sự cố môi trường xảy ra do chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh để thải trộm hoặc do công trình xử lí, lưu trữ chất thải gặp sự cố, cháy nổ, rò rỉ hoá chất, tràn dầu,... dẫn đến lượng lớn chất thải chưa qua xử lí xả thải ra môi trường. Điển hình như sự cố môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS); sự cố cháy nổ tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông... không những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sức khỏe của người dân, mà còn đe dọa đến trật tự, an ninh xã hội của đất nước.
(Theo moit.gov.vn, 06/9/2021)
Từ thông tin trên, theo em, cần thực hiện những quy định nào của Hiến pháp để bảo vệ môi trường ở nước ta?
Trả lời:
- Những quy định của Hiến pháp để bảo vệ môi trường ở nước ta:
+ Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, làm suy kiệt tài nguyên thiên nhiên và suy giảm đa dạng sinh học phải bị xử lý nghiêm và có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại.
+ Kiên quyết loại bỏ các dự án gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
+ Quán triệt quan điểm đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho tương lai, cho phát triển bền vững.
+ Nâng cao hiệu quả của hoạt động lồng ghép yêu cầu bảo vệ môi trường trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển.
+ Các chỉ tiêu về môi trường phải được sử dụng để đánh giá chất lượng, hiệu quả và tính bền vững trong phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, ngành, lĩnh vực và địa phương.
Bài tập 15 trang 109 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đọc câu chuyện.
Là người con của đồng bào dân tộc Mông, sinh ra trong một gia đình khó khăn có đông anh chị em, thấu hiểu nỗi vất vả của gia đình, quê hương, bản thân thầy D đã không ngừng vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn, luôn cố gắng nỗ lực học tập và trở thành thầy giáo để đem cái chữ về cho bản làng, cho trẻ em nghèo quê minh.
Sau khi tốt nghiệp ngành đại học sư phạm, thầy D đã xin về công tác tại một trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú của huyện. Học sinh trong trường chủ yếu là con em dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải vượt đèo, vượt suối mới đến được lớp học. Thầy D đã tích cực tham gia hoạt động vận động học sinh đến trường, quan tâm và dạy dỗ các em. Vì vậy, học sinh của lớp thầy D luôn duy trì được nền nếp đi học và có ý thức tốt trong học tập,
Để giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thầy D thường xin các suất học bổng, trợ cấp và tích cực bồi dưỡng các em học sinh có năng khiếu tham gia các đội tuyển học sinh giỏi của trường. Một số học sinh trong lớp của thầy D đã giành được các thành tích nhất định trong các cuộc thi của huyện và tỉnh. Thầy D rất vui vì đã góp phần nhỏ bé của mình giúp nhiều em tiếp tục theo học, nhiều học sinh đã tốt nghiệp, đi học nghề hoặc vào học các trường chuyên nghiệp, đại học để thực hiện ước mơ của mình.
Theo em, thầy D đã thực hiện những quy định nào của Hiến pháp về giáo dục? Điều đó có ý nghĩa gì đối với sự phát triển của địa phương?
Trả lời:
- Thầy D đã thực hiện những quy định thực hiện chính sách học bổng, học phí hợp lí.
- Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; ưu tiên sử dụng, phát triển nhân tài.
- Những việc làm ấy giúp cho các học sinh được tiếp tục đến trường, phấn đấu học hành và đạt thành tích tốt trong học tập. Đồng thời, những hành động ấy còn giúp cho địa phương có thêm nhân tài.
Em có nhận xét gì về việc làm của K?
Trả lời:
- Việc làm của K giúp cho địa phương phát triển về du lịch, giới thiệu đến với khách du lịch về những văn hóa nét đẹp truyền thống quê hương, nhằm thu hút khách du lịch và để cho khách du lịch hiểu biết hơn về đất nước mình.
Nếu là M trong trường hợp trên, em sẽ giải thích như thế nào cho các bạn?
Trả lời:
- Nếu là M, em sẽ nói với các bạn rằng mỗi chúng ta cần phải hiểu rõ và tôn trọng văn hoá của các vùng miền để từ đó xây dựng, phát huy những điều đó. Đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi bản thân chúng ta.
a) Em hãy nhận xét hành vi của các bạn T.
b) Nếu là T , trước hành vi của các bạn, em sẽ làm gì để bảo vệ và duy trì các làn điệu dân ca quan họ phù hợp với các quy định của Hiến pháp về văn hoá?
Trả lời:
- Yêu cầu a) T đã biết cách gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, đó là hành động rất đáng khen ngợi.
- Yêu cầu b) Trước hành vi của các bạn, em sẽ nói với các bạn rằng học sinh chúng ta là mầm non của đất nước, chúng ta phải giữ gìn và phát huy những truyền thống văn hóa, tránh làm mai mòn, thế hệ sau quên lãng.
Căn cứ vào các kiến thức đã học, em hãy giải đáp thắc mắc của M.
Trả lời:
- Nhà M được cấp sổ đỏ cho nên mảnh đất ấy không thuộc tài sản của Nhà nước. Theo quy định, sổ đỏ chính là một loại chứng thư mang tính pháp lý được Nhà nước công nhận, xác nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở cùng tài sản khác có trên đất của người chủ sở hữu bìa đỏ đó.
Theo em, hành vi của Doanh nghiệp A có vi phạm các quy định của Hiến pháp về kinh tế không?
Trả lời:
- Hành vi của Doanh nghiệp A có vi phạm các quy định của Hiến pháp về kinh tế. Doanh nghiệp A không trung thực trong việc sử dụng các thông tin về sản phẩm thuốc để kinh doanh.
Trả lời:
- Tuyên truyền mọi người tuân thủ hiến pháp và pháp luật.
- Tham gia bảo vệ tổ quốc, trật tự xã hội.
- Bảo vệ bí mật quốc gia.
- Tham gia chấp hành các quy định nơi công cộng.
- Tích cực tham gia xây dựng đường làng, phố xóm.
SBT KTPL 10 Bài 18: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bộ máy nhà nước
SBT KTPL 10 Bài 19: Pháp luật trong đời sống xã hội
SBT KTPL 10 Bài 20: Hệ thống pháp luật Việt Nam
Lý thuyết Kinh tế pháp luật 10 Bài 17: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
1. Quy định của Hiến pháp về kinh tế
- Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy nội lực, hội nhập, hợp tác quốc tế, gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế binh đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật.
- Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững các ngành kinh tế, góp phần xây dựng đất nước.
Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam
- Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lí là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lí.
2. Quy định của Hiến pháp về văn hóa, giáo dục
- Về văn hoá, Hiến pháp năm 2013 khẳng định:
+ Mục đích, cính sách phát triển nền văn hoá ở Việt Nam là xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
+ Nhà nước, xã hội phát triển văn học, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần đa dạng và lành mạnh của nhân dân, phát triển các phương tiện thông tin đại chúng cho nhu cầu thông tin của nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Nhà nước, xã hội tạo môi trường xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng con người Việt Nam có văn hoá, giàu lòng yêu nước, có ý thức thực hiện trách nhiệm công dân.
- Về giáo dục, Hiến pháp năm 2013 tiếp tục khẳng định:
+ Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài
+ Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục
+ Chăm lo phát triển giáo dục giáo dục mầm non
+ Đảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí
+ Từng bước phổ cập giáo dục trung học, phát triển giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, thực hiện chính sách học bổng, học phí hợp lý
+ Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bảo dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
+Ưu tiên sử dụng, phát triển nhân tài, tạo điều kiện để người khuyết tật và người nghèo được học văn hoá và học nghề.
Cô giáo giảng dạy cho học sinh vùng cao
3. Quy định của Hiến pháp về khoa học, công nghệ và môi trường
- Về khoa học, công nghệ, Hiến pháp năm 2013 khẳng định:
+ Phát triển khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
+ Nhà nước ưu tiên đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư nghiên cứu, phát triển, chuyển giao, ứng dụng có hiệu quả thành tựu khoa học và công nghệ, bảo đảm quyền nghiên cứu khoa học và công nghệ, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
+ Nhà nước tạo điều kiện để mọi người tham gia và được thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động khoa học và công nghệ.
Phát triển khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu
- Về môi trường, Hiến pháp năm 2013 quy định:
+ Nhà nước có chính sách bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Nhà nước khuyến khích mọi hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
+ Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, làm suy kiệt tài nguyên thiên nhiên và suy giảm đa dạng sinh học phải bị xử lý nghiêm và có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại.
Sản xuất điện Mặt Trời tại Việt Nam
4. Thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
- Để thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, mỗi người cần:
+ Chủ động tìm hiểu về nền kinh tế, các thành phần kinh tế theo quy định của Hiến pháp.
+ Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào về văn hoá, bảo vệ, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
+ Nghiêm túc thực hiện các quy định của Hiến pháp về giáo dục để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ học tập của bản thân.
+ Tích cực nghiên cứu, trau dồi tri thức, chiếm lĩnh các tri thức khoa học.
+ Tự giác, hăng hái tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường, địa phương tổ chức.
Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường