Với giải Luyện tập 1 trang 44 Chuyên đề Lịch sử 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Chuyên đề 2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sử 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Lịch sử 10 Chuyên đề 2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam
Luyện tập 1 trang 44 Chuyên đề Lịch sử 10: Lập bảng thống kê về một số di sản tiêu biểu của Việt Nam được UNESCO ghi danh theo gợi ý dưới đây:
TT
|
Tên di sản
|
Địa điểm (tỉnh/thành phố)
|
Loại hình di sản
|
1
|
?
|
?
|
?
|
Trả lời:
Bảng thống kê một số di sản tiêu biểu của Việt Nam được UNESCO ghi danh:
TT
|
Tên di sản
|
Địa điểm (tỉnh/thành phố)
|
Loại hình di sản
|
1
|
Nhã nhạc cung đình Huế
|
Thừa Thiên Huế
|
DSVH phi vật thể
|
2
|
Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên
|
Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng
|
DSVH phi vật thể
|
3
|
Dân ca Quan họ
|
Bắc Ninh, Bắc Giang
|
DSVH phi vật thể
|
4
|
Ca trù
|
Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên
|
DSVH phi vật thể
|
5
|
Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh
|
Nghệ An, Hà Tĩnh
|
DSVH phi vật thể
|
6
|
Đơn ca tài tử Nam Bộ
|
Một số tỉnh Nam Trung Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận) và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Bộ.
|
DSVH phi vật thể
|
7
|
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
|
Phú Thọ
|
DSVH phi vật thể
|
8
|
Hội Gióng
|
Hà Nội
|
DSVH phi vật thể
|
9
|
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
|
Một số tỉnh Bắc Bộ: Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình
|
DSVH phi vật thể
|
10
|
Nghệ thuật Bài Chòi
|
Một số tỉnh Trung Bộ: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận
|
DSVH phi vật thể
|
11
|
Hát Xoan
|
Phú Thọ, Vĩnh Phúc
|
DSVH phi vật thể
|
12
|
Nghi lễ Then của người Tày, Nùng, Thái
|
Một số tỉnh Bắc Bộ: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh
|
DSVH phi vật thể
|
13
|
Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long
|
Hà Nội
|
DSVH vật thể
|
14
|
Thành nhà Hồ
|
Thanh Hóa
|
DSVH vật thể
|
15
|
Quần thể cố đô Huế
|
Thừa Thiên Huế
|
DSVH vật thể
|
16
|
Thánh địa Mỹ Sơn
|
Quảng Nam
|
DSVH vật thể
|
17
|
Phố cổ Hội An
|
Quảng Nam
|
DSVH vật thể
|
18
|
Vịnh Hạ Long
|
Quảng Ninh
|
Di sản thiên nhiên
|
19
|
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
|
Quảng Bình
|
Di sản thiên nhiên
|
20
|
Quần thể danh thắng Tràng An
|
Ninh Bình
|
Di sản hỗn hợp
|
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Lịch sử 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 23 Chuyên đề Lịch sử 10: Vậy di sản văn hoá là gì? Việt Nam có những loại hình di sản nào? Công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hoá được tiến hành như thế nào? Trách nhiệm của tổ chức và cá nhân ra sao?...
Câu 1 trang 24 Chuyên đề Lịch sử 10: Dựa vào thông tin trong mục a, em hiểu thế nào là di sản văn hoá?...
Câu 2 trang 24 Chuyên đề Lịch sử 10: Nêu ý nghĩa của di sản văn hoá và lấy ví dụ để chứng minh cho từng ý nghĩa đó...
Câu 1 trang 26 Chuyên đề Lịch sử 10: Di sản văn hoá gồm những loại hình nào? Dựa vào cách phân loại ở trên, em hãy cho biết trong các hình 5 - 7, hình ảnh nào phản ánh di sản văn hoá phi vật thể, hình ảnh nào phản ánh di sản văn hoá vật thể?...
Câu 2 trang 26 Chuyên đề Lịch sử 10: Phân tích mục đích và ý nghĩa của việc phân loại di sản văn hoá...
Câu 1 trang 27 Chuyên đề Lịch sử 10: Phân tích mục đích và ý nghĩa của việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá...
Câu 2 trang 27 Chuyên đề Lịch sử 10: Thảo luận và nêu ví dụ về từng loại di tích theo bảng xếp hạng ở trên...
Câu 1 trang 28 Chuyên đề Lịch sử 10: Bảo tồn di sản văn hoá là gì?...
Câu 2 trang 28 Chuyên đề Lịch sử 10: Hãy phân tích mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá. Lấy ví dụ minh hoạ...
Câu 1 trang 29 Chuyên đề Lịch sử 10: Phân tích cơ sở khoa học của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá...
Câu 2 trang 29 Chuyên đề Lịch sử 10: Em hãy cho biết những cơ sở khoa học nào không được tuân thủ trong quá trình bảo tồn di sản Thung lũng En-bơ (Đức)...
Câu 3 trang 30 Chuyên đề Lịch sử 10: Nêu một số giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá...
Câu 1 trang 31 Chuyên đề Lịch sử 10: Giải thích vai trò của hệ thống chính trị, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và mỗi cá nhân trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá...
Câu 2 trang 31 Chuyên đề Lịch sử 10: Thông qua sự kiện UNESCO ghi danh Hát Xoan là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, hãy cho biết trách nhiệm của các bên liên quan (Nhà nước, tổ chức xã hội, nhà trường, cộng đồng,...) trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản...
Câu 1 trang 35 Chuyên đề Lịch sử 10: Dựa vào lược đồ Hình 16 (tr. 32), em hãy xác định vị trí phân bố của một số di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu ở Việt Nam...
Câu 2 trang 35 Chuyên đề Lịch sử 10: Giới thiệu giá trị nổi bật của một di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu (tự chọn)...
Câu 1 trang 38 Chuyên đề Lịch sử 10: Dựa vào lược đồ Hình 16 (tr. 32) em hãy kể tên, xác định vị trí của một số di sản văn hoá vật thể tiêu biểu ở Việt Nam...
Câu 2 trang 38 Chuyên đề Lịch sử 10: Em hãy lựa chọn giới thiệu một di sản văn hoá vật thể tiêu biểu nhất...
Câu 3 trang 38 Chuyên đề Lịch sử 10: Có quan điểm cho rằng: di sản văn hoá vật thể là các công trình, di tích nên chỉ có giá trị về kiến trúc. Em có đồng ý với quan điểm này không? Thông qua một ví dụ cụ thể, hãy giải thích vì sao em đồng ý hoặc không đồng ý...
Câu 1 trang 44 Chuyên đề Lịch sử 10: Dựa vào lược đồ Hình 29 (tr. 39), hãy xác định vị trí phân bố của một số di sản thiên nhiên và di sản hỗn hợp. Kể tên một số di sản thiên nhiên và hỗn hợp khác...
Câu 2 trang 44 Chuyên đề Lịch sử 10: Thông qua một ví dụ cụ thể, giải thích vì sao các di sản được phân loại là di sản thiên nhiên/di sản hỗn hợp...
Luyện tập 2 trang 44 Chuyên đề Lịch sử 10: Ngoài các di sản đã được UNESCO ghi danh, em hãy kể tên những di sản tiêu biểu khác ở địa phương em hoặc ở Việt Nam theo loại hình...
Luyện tập 3 trang 44 Chuyên đề Lịch sử 10: Theo em, những di sản của Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của đất nước và cộng đồng sinh sống ở vùng di sản? Em cần làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy giá trị của các di sản?...
Vận dụng trang 44 Chuyên đề Lịch sử 10: Nếu là đại diện cho học sinh Việt Nam giới thiệu về một di sản nổi tiếng của đất nước với bạn bè quốc tế, em sẽ chọn di sản nào? Vì sao? Tìm hiểu thông tin và giới thiệu về di sản đó theo cách của em (làm bài thuyết trình, xây dựng đoạn phim ngắn, thiết kế đồ hoạ,...)...