Quan sát hình 9.4 và giải thích sự khuếch tán khí O2 và khí CO2 ở phổi

3.3 K

Với giải Câu hỏi 7 trang 56 Sinh học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Sinh học lớp 10 Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất

Câu hỏi 7 trang 56 Sinh học 10: Quan sát hình 9.4 và giải thích sự khuếch tán khí O2 và khí CO2 ở phổi.

Sinh học 10 Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất | Giải Sinh 10 Cánh diều (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Sự khuếch tán xảy ra khi có sự chênh lệch nồng độ một chất giữa hai vùng, các phân tử sẽ di chuyển từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp.

Sự khuếch tán CO2  và O2 ở phế nang của phổi diễn ra đồng thời.Máu đưa khí CO2 từ các cơ quan đến phế nang ở phổi rồi trao đổi lấy O2 đề đưa đến các cơ quan.

Trả lời: 

Khi đưa CO2 đến phế nang, sẽ xảy ra sự chênh lệch CO2 ở trong (ít phân tử CO2) và ngoài phế nang (nhiều phân tử CO2 hơn), dẫn đến hiện tượng khuếch tán xảy ra. Vậy, CO2 từ tế bào hồng cầu sẽ khuếch tán vào phế nang.

Tương tự với O2, sự chênh lệch O2 giữa ngoài phế nang (ít O2 hơn) và trong phế nang (nhiều O2) làm xuất hiện sự khuếch tán, các phân tử O2 từ trong phế nang sẽ khuếch tán ra ngoài phế nang, và sẽ được hồng cầu vận chuyển đến các cơ quan trong cơ thế.

Xem thêm lời giải Sinh học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 1 trang 55 Sinh hoc 10: Kể tên các chất mà tế bào lông hút của rễ cây trao đổi với môi trường...

Câu hỏi 2 trang 55 Sinh học 10: Quan sát hình 9.2 và cho biết:...

Câu hỏi 3 trang 55 Sinh học 10: Tại sao khi xịt nước hoa ở một góc phòng thì một lúc sau chúng ta có thể ngửi thấy mùi nước hoa khắp phòng?...

Đánh giá

0

0 đánh giá