Dùng kéo cắt phẳng một đầu ống hút có một đầu vát, cẩn thận khoét các lỗ nhỏ trên đầu ống hút

1.2 K

Với giải Vận dụng 2 trang 61 Khoa học tự nhiên lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 10: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 10: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm

Vận dụng 2 trang 61 KHTN lớp 7: Dùng kéo cắt phẳng một đầu ống hút có một đầu vát, cẩn thận khoét các lỗ nhỏ trên đầu ống hút (hình 10.5), (có thể dùng một chiếc đinh được nung nóng để dùi lỗ trên ống hút).

Khoa học tự nhiên 7 Bài 10: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm | KHTN 7 Cánh diều (ảnh 3)

Thổi vào đầu vát của ống hút, trong khi dùng ngón tay bịt rồi mở các lỗ và để ý xem độ cao của âm thanh thay đổi như thế nào. Đầu tiên bịt tất cả các lỗ, sau đó mở từng lỗ một, bắt đầu từ đầu xa miệng và di chuyển lại gần miệng.

a) Việc bịt và để hở các lỗ trên ống hút có ảnh hưởng đến độ cao của âm thanh tạo ra không?

b) Khi mở dần từng lỗ, bắt đầu từ đầu bằng của ống, độ cao của âm tăng lên hay giảm dần?

Trả lời:

a) Việc bịt và để hở các lỗ trên ống hút có ảnh hưởng đến độ cao của âm thanh tạo ra.

b) Khi mở dần từng lỗ, bắt đầu từ đầu bằng của ống, độ cao của âm tăng lên.

Lý thuyết Tần số và độ cao của âm

1. Tần số

-Tần số là số dao động trong 1 giây.

- Đơn vị: Hz

- Cách xác định tần số: sử dụng bộ dụng cụ xác định tần số âm thoa

 Lý thuyết KHTN 7 Bài 10 (Cánh diều 2022): Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm (ảnh 2)

+ Nối đồng hồ đo điện đa năng với bộ khuếch đại âm thanh, gõ vào âm thoa.

+ Sóng âm do âm thoa phát ra được thu bằng bộ thu âm (microphone).

+ Tần số của sóng âm này sẽ hiển thị trên đồng hồ đo điện đa năng khi đặt ở chế độ đo tần số.

2. Độ cao của âm

- Tần số của dao động càng lớn, âm càng cao (càng bổng)

- Tần số của dao động càng nhỏ, âm càng thấp (càng trầm).

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 58 KHTN lớp 7: Các vật xung quanh ta có thể phát ra âm to nhỏ khác nhau. Khi nào vật phát ra âm to, khi nào vật phát ra âm nhỏ?...

Câu hỏi 1 trang 59 KHTN lớp 7: Khi gảy mạnh dây đàn, tiếng đàn sẽ to hay nhỏ?...

Tìm hiểu thêm trang 59 KHTN lớp 7: Sử dụng phần mềm Sound Analyzed Free trên điện thoại, búa cao su, âm thoa. Tìm hiểu sự liên hệ giữa độ to của âm và biên độ âm...

Vận dụng 1 trang 59 KHTN lớp 7: Đặt một ít mảnh vụn giấy hoặc xốp nhẹ lên mặt trống rồi dùng dùi trống đánh vào mặt trống. Các mảnh vụn nảy lên cao hay thấp khi em đánh trống mạnh, nhẹ? Tiếng trống nghe to hay nhỏ khi các mảnh vụn nảy lên cao, thấp?...

Câu hỏi 2 trang 59 KHTN lớp 7: Trái tim của một người đập 72 lần trong một phút. Trái tim của người này đập với tần số bao nhiêu?...

Luyện tập 1 trang 60 KHTN lớp 7: Dùng các dụng cụ ở hình 10.3, thay âm thoa bằng âm thoa ở trường em để kiểm tra tần số của âm thoa...

Thực hành trang 60 KHTN lớp 7: Cố định một đầu hai thước thép đàn hồi có chiều dài khác nhau trên mặt một hộp gỗ. Lần lượt bật nhẹ đầu tự do để thước dao động (H10.4). Quan sát dao động và lắng nghe âm thanh phát ra...

Luyện tập 2 trang 60 KHTN lớp 7: Ở mỗi âm thoa đều có ghi tần số âm thanh mà nó có thể phát ra. Gõ vào các âm thoa khác nhau, lắng nghe âm phát ra và đọc số ghi tần số trên âm thoa để rút ra nhận xét về liên hệ giữa độ cao và tần số của âm do âm thoa phát ra...

Tìm hiểu thêm trang 61 KHTN lớp 7: Một con lắc như hình 10.2 thực hiện một dao động trong 2s. Tại sao ta không nghe được âm thanh mà con lắc này phát ra khi dao động?...

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 9: Sự truyền âm

Bài 10: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm

Bài 11: Phản xạ âm

Bài tập Chủ đề 5

Bài 12: Ánh sáng, tia sáng

Đánh giá

0

0 đánh giá