Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu Ngữ văn 10 Cánh diều, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu
Đề bài: Theo em, nhân vật Thị Mầu là người như thế nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nêu lên nhận xét của mình về nhân vật này.
Dàn ý Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu về nhân vật Thị Mầu.
2. Thân đoạn:
* Nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu:
- Thị Mầu là người phụ nữ lẳng lơ.
+ Lời nói: khen Tiểu Kính, tự nhận mình là "chín chắn nhất" nhà, bày tỏ tình cảm với Tiểu Kính nơi cửa chùa.
+ Hành động: tìm chỗ nấp, xông ra nắm tay Tiểu Kính, thấy Tiểu Kính chạy thì đuổi theo.
3. Kết đoạn:
- Khái quát cảm xúc về nhân vật Thị Mầu.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 1
Thị Mầu là người con gái có cá tính riêng, đại diện cho những người phụ nữ dưới thời đó dám vượt qua khuôn khổ để bày tỏ và thể hiện mình, và thể hiện nỗi khát vọng của người phụ nữ xưa. Tuy nhiên những hành động của Mầu trong chùa là điều không nên làm nhưng bởi sự hối thúc, khao khát của tình yêu mà lí trí bị lu mờ. Nhân vật đã được xây dựng là người con gái lẳng lơ, không phải là người con gái theo quan niệm “tam tòng tứ đức” của thời xưa, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Qua đó, ta càng thấy được thông qua hình ảnh Thị Mầu để nói lên những nỗi lòng của người phụ nữ xưa.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 2
Thị Mầu là người con gái có cá tính riêng, dám vượt qua khuôn khổ vốn có của Nho Giáo để bày tỏ và thể hiện mình, Thị Mầu như đại diện cho bao nỗi khát vọng của người phụ nữ xưa. Tuy những hành động của Mầu trong chùa là điều không nên làm nhưng bởi sự hối thúc, khao khát của tình yêu mà lí trí bị lu mờ.
Nhân vật Thị Mầu trong chèo cổ biểu hiện cho một phẩm chất khác của người phụ nữ Việt Nam đó là khát khao yêu đương. Đây là quyền cơ bản của người phụ nữ nói riêng và con người nói chung. Khi lớn lên phải được tự do tìm hiểu, yêu đương và phải lấy người mình yêu. Nhưng đối lập với quyền ấy trong xã hội phong kiến là một lớp sơn đạo đức giả tạo của chế độ hà khắc để trói buộc bao người phụ nữ phải tuân theo “tam tòng” , “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” chứ không được lựa chọn tình yêu và hạnh phúc của riêng mình. Cô ý thức tự do trong tình yêu bộc lộ ở lời nhủ mình và khuyên chị em chớ nghe họ hàng. Thị Mầu là con người của nghệ thuật.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 3
Nhân vật Thị Mầu trong đoạn trích "Thị Mầu lên chùa" đã để lại cho em ấn tượng về người phụ nữ lẳng lơ, táo bạo. Thị Mầu lên chùa để cúng tiến ngày rằm nhưng thị lại có những hành động và lời nói thiếu tôn trọng. Thị Mầu thấy chú tiểu đẹp thì buột miệng khen. Thay vì bày tỏ sự thành kính với bậc tu hành, Mầu lại đem lòng si mê chú tiểu. Thị Mầu không hề quan tâm đến lễ Phật mà chỉ chú tâm bày tỏ tình cảm với Tiểu Kính, sỗ sàng thốt lên "Mô với chả Phật!" ngay chốn nhà chùa. Cảm thấy lời nói của mình chưa đủ sức lay động lòng người, thị nấp vào một chỗ chờ Kính Tâm đi ra rồi xông vào nắm tay khiến Kính Tâm sợ hãi bỏ chạy. Có thể thấy, Thị Mầu là người phụ nữ phá vỡ nguyên tắc "tam tòng tứ đức" trong xã hội phong kiến xưa.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 4
Thị Mầu là cô gái cá tính, dám theo đuổi hạnh phúc của bản thân. Cô sẵn sàng vượt qua định kiến, quy chuẩn xã hội thời bấy giờ đặt ra với người phụ nữ để đi tìm tình yêu.
Qua đoạn trích, người đọc có thể thấy một Thị Mầu cá tính đến nhường nào. Là người phụ nữ, cô sẵn sàng vượt quy chuẩn xã hội phong kiến đặt ra. Cô khao khát hạnh phúc, đi tìm tình yêu cho bản thân. Người phụ nữ theo quan điểm xưa, không có tiếng nói thì với sự xuất hiện của Thị Mầu, là một phiên bản mới lạ. Cô không quan tâm đến tiếng xì xào của người đời, miễn là hạnh phúc của mình, cô muốn được theo đến cùng. Tuy nhiên, ngặt nỗi, người cô thương lại là người xuất gia, và đấy thực ra là Thị Kính giả trai.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 5
Khi đọc đoạn trích "Thị Mầu lên chùa", em không khỏi ấn tượng với nhân vật Thị Mầu. Thị Mầu trong văn bản hiện lên với vẻ lẳng lơ, táo bạo, điều này được thể hiện rõ qua lời nói và hành động cụ thể. Nhân ngày rằm, Thị Mầu vào chùa để tiến cúng. Chùa chiền là chốn trang nghiêm, vậy mà Mầu lại có những lời nói không phù hợp. Nhìn thấy chú tiểu đẹp thì mê, Mầu tự hỏi "Người đâu mà đẹp như sao băng thế nhỉ?". Cảm thấy câu từ của mình chưa đủ làm Tiểu Kính rung động, Mầu tìm chỗ nấp, xông ra nắm tay, đòi quét chùa thay Tiểu Kính. Có thể nói, Thị Mầu là người phụ nữ thiếu đứng đắn, không phù hợp với chuẩn mực của con người trong xã hội phong kiến xưa.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 6
Em vô cùng ấn tượng với nhân vật Thị Mầu mỗi khi đọc đoạn trích "Thị Mầu lên chùa". Đây là nhân vật nằm trong thế đối lập với vẻ đẹp của Thị Kính. Thị Mầu được tác giả dân gian xây dựng là người phụ nữ lẳng lơ. Nhân ngày rằm, Thị Mầu lên chùa cúng tiến. Tại đây, Thị Mầu đã đem lòng si mê Kính Tâm và buông ra những lời nói, hành động thiếu chuẩn mực. Thấy chú tiểu đẹp, Mầu không hề tiếc lời khen "Người đâu đến ở chốn này/ Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang". Thậm chí, Mầu còn ghẹo: "Bỏ mõ em đánh cho nào. Người đâu mà thấy gái mà lại chạy thế!" khiến Tiểu Kính sợ hãi bỏ chạy. Chưa dừng lại ở đó, Mầu tìm chỗ nấp, chờ Kính Tâm đi ra thì xông vào nắm tay, nhận quét chùa thay Tiểu Kính. Nàng còn sỗ sàng nói "Bỏ Mô Phật đi" và "Mô với chả Phật" ngay tại tự viện trang nghiêm. Với em, Thị Mầu là người đi ngược lại các chuẩn mực đạo đức của người phụ nữ trong xã hội xưa.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 7
Thị Mầu là người con gái không giống với những cô gái khác trong xã hội xưa, một người con gái cá tính. Việc làm của Thị Mầu dù đúng hay sai cũng thể hiện khao khát của bao người phụ nữ khác ở xã hội xưa hay ở bất kì thời đại nào.
Nhân vật Thị Mầu đáng thương hơn đáng trách, có khi còn quá xót xa, thông cảm cho nhân vật này. Thị Mầu dám sống, dám yêu và dám làm những việc chống lại xiềng xích của chế độ cũ, không cho phụ nữ được thể hiện mình, chôn vùi cuộc đời họ bằng nhiều hình thức. Thị Mầu là con gái phú ông, là người có nhiều tính xấu những số phận cugx giống như Thị Kính và những người phụ nữ khác, số phận đều bế tắc, không có lối thoát.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 8
Nhân vật Thị Mầu là hình ảnh tiêu biểu về một người phụ nữ lẳng lơ trong xã hội phong kiến. Khi bước vào ngưỡng cửa nhà Phật, thấy chú tiểu khôi ngô, tuấn tú, Thị Mầu không hề ngại ngùng mà trực tiếp buông lời trêu ghẹo. Mầu dùng lời nói phóng túng để cố gắng ve vãn Kính Tâm. Tiếp đó, Thị Mầu còn có những hành động không phải phép tại nơi tôn nghiêm. Nàng tìm chỗ trốn nấp để được "nắm tận tay chú tiểu". Khi thấy Tiểu Kính quét sân chùa, Thị Mầu trực tiếp phá vỡ lễ nghi phong kiến "nam nữ thụ thụ bất thân". Nàng sỗ sàng xông ra, nắm tay chú tiểu và tranh việc quét sân. Cuối cùng, mọi cố gắng không được đáp lại, Thị Mầu đã có lời lẽ xấu xí "Mô với chả Phật!". Từ đây, các tác giả dân gian đã khắc họa thành công bức chân dung Thị Mầu lẳng lơ, táo bạo, đi ngược lại với các giá trị đạo đức tốt đẹp.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 9
Trong đoạn trích Thị Mầu lên chùa, Thị Mầu được miêu tả là một cô gái cá tính, dũng cảm và quyết tâm theo đuổi hạnh phúc cá nhân. Cô không ngại vượt qua các định kiến và quy chuẩn xã hội đặt lên người phụ nữ. Cô tự tin, quyết tâm tìm kiếm tình yêu. Tác giả đã xây dựng hình tượng nhân vật Thị Mầu thể hiện sự độc lập và mạnh mẽ qua những hành động của mình. Cô không quan tâm đến những ý kiến xã hội hay tiếng nói của người khác, cô dám yêu, dám hận, dám khát khao hạnh phúc và theo đuổi đến cùng. Điều này khiến cho cô trở thành một biểu tượng phụ nữ mới, khác biệt với mọi quan niệm truyền thống. Tuy nhiên, điều khiến nàng rơi vào bi kịch là tình yêu của Thị Mầu lại dành cho một người xuất gia, mà đó còn là Thị Kính giả trai. Điều này đặt cô vào một tình huống phức tạp và khó khăn. Người cô muốn lấy không thể lấy cô, tình yêu của Thị không sai nhưng đặt sai chỗ, nếu cô tiếp tục theo đuổi thì cái kết nhận lại chỉ có sự vô nghĩa và nơi cô phải đối mặt với những rào cản xã hội và vô số định kiến.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 10
Đọc đoạn trích "Thị Mầu lên chùa", em rất ấn tượng về nhân vật Thị Mầu. Mầu là người phụ nữ lẳng lơ, đối lập với vẻ đoan trang, đức hạnh của Thị Kính. Nhân ngày rằm, Thị Mầu chuẩn bị gạo và tiền để lên chùa cúng lễ. Khi vừa bước vào cửa nhà Phật, Thị Mầu ngay lập tức lộ bản chất phóng túng, táo bạo của mình thông qua cuộc đối đáp với chú tiểu Kính Tâm "Tuổi vừa đôi tám, chưa chồng đấy thầy tiểu ơi! Chưa chồng đấy nhá!". Mặc sự ngó lơ của Kính Tâm, Thị Mẫu vẫn tiếp tục ve vãn bằng lời nói không phù hợp "Người đâu mà đẹp như sao băng thế nhỉ?", "Người đâu đến ở chùa này/ Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang". Không chỉ vậy, Mầu còn có những hành động xấu xí ở nơi tôn nghiêm. Nàng xông ra, nắm tay Tiểu Kính để nhận quét chùa thay. Khi không thể lôi kéo chú tiểu, Mầu đã nói mấy lời sỗ sàng "Mô với chả Phật!". Qua đây, em thấy được Thị Mầu là người phụ nữ đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức trong xã hội xưa.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 11
Thị Mầu là người con gái có cá tính riêng, dám vượt qua khuôn khổ vốn có của Nho Giáo để bày tỏ và thể hiện mình, Thị Mầu như đại diện cho bao nỗi khát vọng của người phụ nữ xưa. Tuy những hành động của Mầu trong chùa là điều không nên làm nhưng bởi sự hối thúc, khao khát của tình yêu mà lí trí bị lu mờ. Nhân vật Thị Mầu trong chèo cổ biểu hiện cho một phẩm chất khác của người phụ nữ Việt Nam đó là khát khao yêu đương. Đây là quyền cơ bản của người phụ nữ nói riêng và con người nói chung. Khi lớn lên phải được tự do tìm hiểu, yêu đương và phải lấy người mình yêu. Nhưng đối lập với quyền ấy trong xã hội phong kiến là một lớp sơn đạo đức giả tạo của chế độ hà khắc để trói buộc bao người phụ nữ phải tuân theo “tam tòng” , “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” chứ không được lựa chọn tình yêu và hạnh phúc của riêng mình. Cô ý thức tự do trong tình yêu bộc lộ ở lời nhủ mình và khuyên chị em chớ nghe họ hàng. Thị Mầu là con người của nghệ thuật.
Đoạn văn nêu nhận xét về nhân vật Thị Mầu - Mẫu 12
Thị Mầu là một người phụ nữ đặc biệt, mạnh mẽ và không ngại vượt qua ranh giới của Nho Giáo để sẵn sàng theo đuổi tình yêu. Cô trở thành biểu tượng cho những khát vọng của phụ nữ xưa. Mặc dù những hành động của Mầu trong chùa có thể không đúng, nhưng đó là do sự hối thúc và khao khát của tình yêu khiến lý trí cô trở nên mờ nhạt. Nhân vật Thị Mầu trong vở chèo cổ Quan Âm Thị kính thể hiện một phẩm chất khác của phụ nữ Việt Nam, đó là khát khao yêu đương. Đây là quyền cơ bản con người. Tuy nhiên, trong xã hội phong kiến, quyền này bị giới hạn bởi những ràng buộc đạo đức giả tạo. Đối tượng bị khống chế bởi tư tưởng Nho giáo nặng nề này là người phụ nữ nhằm kiềm chế tự do và lựa chọn tình yêu. Thị Mầu tự nhận thức được tự do trong tình yêu, hạnh phúc trong tay mình, muốn có thì tự dành lấy. Chúng ta cũng cần được sống trọn nghĩa sống được tự do và được hưởng hạnh phúc. Cô như là một con người của nghệ thuật, đại diện cho sự tự do và sáng tạo trong cuộc sống.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 2 trang 78 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Thị Mầu lên chùa có gì khác với lệ thường...
Câu 4 trang 79 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Thị Mầu có quan tâm đến việc vào lễ Phật không?...
Câu 5 trang 79 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Phép so sánh trong lời của Thị Mầu có gì độc đáo?...
Xem thêm các bài giải Ngữ văn lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 82 Tập 1
Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm