Em hãy tạo ra âm thanh từ một cái thước thép như Hình 13.2. Lần lượt thay đổi độ dài phần tự do của thước

1.5 K

Với giải Bài 3 trang 73 Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 13: Độ to và độ cao của âm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 13: Độ to và độ cao của âm

Bài 3 trang 73 KHTN lớp 7: Em hãy tạo ra âm thanh từ một cái thước thép như Hình 13.2. Lần lượt thay đổi độ dài phần tự do của thước và lắng nghe âm thanh của chúng. Độ cao của âm phát ra liên hệ như thế nào với độ dài phần tự do của thước?

Khoa học tự nhiên 7 Bài 13: Độ to và độ cao của âm | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 7)

Phương pháp giải:

Âm nghe được càng to khi biên độ âm càng lớn.

Trả lời:

Độ dài phần tự do của thước càng dài thì biên độ dao động càng lớn

=> Độ cao của âm phát ra càng lớn.

=> Độ cao của âm tỉ lệ với độ dài phần tự do của thước.

Bài tập vận dụng:

Câu 1: Biên độ là

A. độ lệch lớn nhất của vật so với vị trí cân bằng.

B. độ lệch của vật so với vị trí cân bằng.

C. số dao động thực hiện được.

D. số dao động thực hiện được trong một giây.

Đáp án đúng là: A

Biên độ là độ lệch lớn nhất của vật so với vị trí cân bằng.

Câu 2: Sóng âm có biên độ càng lớn thì

A. âm nghe thấy càng to.

B. âm nghe thấy càng nhỏ.

C. âm nghe thấy càng cao.

D. âm nghe thấy càng thấp.

Đáp án đúng là: A

Sóng âm có biên độ càng lớn thì âm nghe được càng to.

Câu 3: Số dao động thực hiện được trong một giây được gọi là

A. biên độ.

B. tần số.

C. độ cao.

D. độ to.

Đáp án đúng là: B

Số dao động thực hiện được trong một giây được gọi là tần số.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 70 KHTN lớp 7: Nếu kẹp một đầu thước thép vào mặt bàn, dùng tay gảy đầu còn lại thì thước có thể phát ra âm thanh. Khi khoảng cách giữa đầu tự do của thước với mép bàn khác nhau thì âm phát ra khác nhau. Vì sao?...

Luyện tập trang 70 KHTN lớp 7: Hình dưới đây cho thấy đồ thị dao động âm trên màn dao động kí khi nguồn âm là một âm thoa được gõ nhẹ (a) và gõ mạnh (b)....

Câu hỏi thảo luận 1 trang 71 KHTN lớp 7: Tiến hành thí nghiệm 1 và hoàn thành các thông tin theo mẫu Bảng 13.1....

Câu hỏi thảo luận 2 trang 71 KHTN lớp 7: Nêu nhận xét về mối liên hệ giữa độ to của âm phát ra với biên độ dao động của dây chun...

Luyện tập trang 71 KHTN lớp 7: Tiến hành thí nghiệm với thước thép (như hình 13.2) để kiểm tra mối liên hệ giữa độ to của âm phát ra và biên độ dao động của nguồn âm...

Câu hỏi thảo luận 3 trang 71 KHTN lớp 7: Tiến hành thí nghiệm 2 và thực hiện các yêu cầu sau:...

Luyện tập trang 72 KHTN lớp 7: Dây đàn guitar phải thực hiện bao nhiêu dao động trong mỗi giây để phát ra nốt La (A4) có tần số 440 Hz?...

Câu hỏi thảo luận 4 trang 73 KHTN lớp 7: Tiến hành thí nghiệm 3 và trả lời các câu hỏi:...

Vận dụng trang 73 KHTN lớp 7: Truy cập trang web sau:...

Bài 1 trang 73 KHTN lớp 7: Tần số vỗ cánh của ruồi đen khi bay vào khoảng 350 Hz, của muỗi vào khoảng 600Hz. Âm thanh phát ra khi bay của ruồi đen hay muỗi nghe bổng hơn? Vì sao?...

Bài 2 trang 73 KHTN lớp 7: Để thay đổi độ to của tiếng đàn, người nghệ sĩ chơi đàn guitar thường thực hiện các thao tác như thế nào? Giải thích....

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 12: Mô tả sóng âm

Bài 13: Độ to và độ cao của âm

Bài 14: Phản xạ âm

Bài 15: Ánh sáng, tia sáng

Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng

Đánh giá

0

0 đánh giá