Với giải Hoạt động 1 trang 55 Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 10: Đồ thị quãng đường - thời gian giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 10: Đồ thị quãng đường - thời gian
Hoạt động 1 trang 55 KHTN lớp 7: Từ đồ thị ở Hình 10.2:
a) Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4h đầu.
b) Xác định tốc độ của ô tô trong 3h đầu.
c) Xác định quãng đường ô tô đi được sau 1h30min từ khi khởi hành.
Phương pháp giải:
- Dựa vào hình 10.2 để mô tả chuyển động.
- Sử dụng các công thức:
Trả lời:
a) Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4h đầu:
- Trong 3 giờ đầu: ô tô chuyển động thẳng đều.
- Trong khoảng từ 3h – 4h: ô tô dừng lại sau khi đi được 180 km.
b) Từ đồ thị ta thấy:
- Khi t = 1h thì s = 60 km; t = 2h thì s = 120 km; t = 3h thì s = 180 km.
Suy ra: tốc độ của ô tô trong 3 giờ đầu là
c) Sau 1h 30 min = 1,5h, ô tô đi được quãng đường là:
Lý thuyết Sử dụng đồ thị quãng đường - thời gian
Dựa vào hình dạng đồ thị quãng đường - thời gian ta có thể biết được vật đang chuyển động hay đứng yên, chuyển động với tốc độ bao nhiêu trên từng quãng đường đi.
+ Đồ thị có dạng đường thẳng nằm nghiêng thể hiện vật chuyển động với tốc độ không đổi.
+ Đồ thị có dạng đường thẳng song song với trục thời gian thể hiện vật đang đứng yên.
+ Dựa vào tọa độ các điểm trên đồ thị có thể tính được tốc độ của vật theo công thức.
Ví dụ: Đồ thị quãng đường – thời gian của một ô tô.
Từ đồ thị, ta xác định được:
Vật chuyển động trên đoạn OC trong 3 giờ đầu với tốc độ v = = = 60 km/h
Vật đứng yên trên đoạn CD trong 1 giờ cuối.
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 10: Đồ thị quãng đường - thời gian
Bài 11: Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông
Bài 13: Độ to và độ cao của âm