Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Tranh biện về một vấn đề đời sống Ngữ văn 12 Kết nối tri thức, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.
Tranh biện về một vấn đề đời sống
Đề bài: Tranh biện về một vấn đề đời sống.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 1
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề tắc nghẽn giao thông giờ cao điểm tại Hà Nội.
Tắc nghẽn giao thông giờ cao điểm ở Hà Nội là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân và sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Vấn đề này xuất hiện do một số nguyên nhân cơ bản và yếu tố phức tạp, và cần phải có những giải pháp cụ thể để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn này.
Một trong những nguyên nhân chính gây tắc nghẽn giao thông là mật độ phương tiện giao thông tăng cao đột biến, đặc biệt là xe máy và ô tô. Đây là kết quả của sự phát triển kinh tế, tăng số lượng dân số di chuyển và nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân. Điều này dẫn đến quá tải hạ tầng giao thông hiện có, đặc biệt là các tuyến đường chính và các điểm nút giao thông.
Thêm vào đó, việc quản lý và điều tiết giao thông chưa hiệu quả cũng đóng vai trò quan trọng trong tình trạng tắc nghẽn. Sự thiếu hụt nhân lực và công cụ hỗ trợ công nghệ thông tin cũng khiến cho các biện pháp quản lý giao thông trở nên không linh hoạt và hiệu quả.
Để giải quyết vấn đề này, chính quyền và các cơ quan chức năng cần phải áp dụng những biện pháp như: nâng cao năng lực quản lý giao thông, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là mở rộng các tuyến đường, xây dựng hầm chui, cầu vượt để giảm thiểu các điểm nút giao thông; thúc đẩy sử dụng phương tiện công cộng, xây dựng các trung tâm bãi đỗ xe công cộng để giảm áp lực cho các tuyến đường chính; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông, bao gồm việc cài đặt hệ thống điều khiển tín hiệu thông minh và phát triển ứng dụng hỗ trợ người dân di chuyển.
Ngoài ra, việc tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của người dân về việc tuân thủ các quy định giao thông cũng là yếu tố quan trọng để giảm tắc nghẽn. Chỉ khi cả xã hội hợp sức cùng nhau thực hiện các biện pháp này, chúng ta mới có thể cải thiện được tình hình giao thông, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân thành phố Hà Nội.
Với những nỗ lực như vậy, tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể giảm thiểu được tình trạng tắc nghẽn giao thông giờ cao điểm và xây dựng một Hà Nội phát triển, hiện đại và bền vững hơn.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 2
Trường học - nơi để học tập, rèn luyện và phát triển, đã bị một vấn đề đáng lo ngại quấy rối gần đây - bạo lực học đường. Bạo lực này không chỉ gây tổn thương về thể xác và tinh thần mà còn ảnh hưởng xấu đến cả xã hội. Bạo lực học đường thường bao gồm những hành vi thô bạo, bất chấp đạo lý, và xúc phạm người khác. Nó có thể bao gồm việc đánh đập, tra tấn, xúc phạm, và làm tổn thương về mặt tinh thần thông qua lời nói. Những hậu quả của bạo lực học đường là nghiêm trọng. Nó có thể gây ra những vấn đề sức khỏe và tinh thần nghiêm trọng cho nạn nhân, thậm chí là khiến họ phải bỏ học hoặc bỏ việc. Điều đáng lo ngại hơn, bạo lực học đường ngày càng trở nên phổ biến và lan rộng, xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau. Chúng ta thấy những vụ bạo lực học đường khi tìm kiếm trên internet, như nam sinh dùng dao đâm bạn, hoặc nữ sinh dùng giày cao gót đánh nhau vì ghen tuông. Mỗi bạn trẻ, đặc biệt là học sinh, cần nhận thức đúng đắn và học tập, rèn luyện bản thân để tạo ra một môi trường hòa bình, không có bạo lực, và sống hạnh phúc bên nhau.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 3
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề nên chọn nghề theo nhu cầu của thị trường lao động.
Việc lựa chọn nghề theo nhu cầu của thị trường lao động là một vấn đề đáng quan tâm và cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc chọn nghề theo nhu cầu của thị trường lao động hay không là một câu hỏi mà nhiều người trẻ đang đối diện khi quyết định hướng nghiệp của mình. Thực tế cho thấy, sự lựa chọn này có những lợi ích và hạn chế riêng, cần được xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp.
Một trong những lợi ích rõ ràng của việc chọn nghề theo nhu cầu của thị trường lao động là cơ hội việc làm cao hơn. Những ngành nghề có nhu cầu cao thường có khả năng tìm kiếm việc làm nhanh chóng và có mức lương khởi điểm cao hơn. Điều này giúp người lao động có thể dễ dàng hòa nhập và phát triển sự nghiệp trong thời gian ngắn.
Thêm vào đó, chọn nghề theo nhu cầu của thị trường cũng giúp người lao động có cơ hội tiếp cận với những công nghệ mới nhất và những xu hướng phát triển hiện đại trong ngành nghề của mình. Điều này không chỉ giúp họ nâng cao trình độ chuyên môn mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế.
Tuy nhiên, việc chọn nghề chỉ dựa trên nhu cầu của thị trường cũng có những hạn chế. Điển hình nhất là nguy cơ mất đi sự đam mê và niềm đam mê nghề nghiệp. Nếu không có sự đam mê, người lao động có thể gặp khó khăn trong việc duy trì và phát triển sự nghiệp dài hạn, dẫn đến sự mệt mỏi và thiếu cảm hứng trong công việc hàng ngày.
Hơn nữa, thị trường lao động luôn thay đổi nhanh chóng, và những ngành nghề có nhu cầu cao ngày hôm nay có thể không còn được ưa chuộng trong tương lai. Do đó, việc chọn nghề cần phải đi kèm với khả năng thích nghi và học hỏi liên tục, để có thể duy trì và phát triển sự nghiệp trong suốt quá trình làm việc.
Tóm lại, việc chọn nghề theo nhu cầu của thị trường lao động có những lợi ích và hạn chế riêng. Để đưa ra quyết định tốt nhất, người lao động cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét cả yếu tố nhu cầu cá nhân và tiềm năng phát triển của ngành nghề trong tương lai. Chỉ khi đó, họ mới có thể tìm được sự cân bằng giữa sự nghiệp và đam mê trong cuộc sống.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 4
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề quá tải dân số ở các thành phố lớn hiện nay ở Việt Nam.
Tình trạng quá tải dân số ở các thành phố lớn là một vấn đề nghiêm trọng, đang ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống và phát triển của cộng đồng. Với sự gia tăng đáng kể của dân số đô thị, các thành phố đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như vấn đề hạ tầng, môi trường, an ninh và chất lượng cuộc sống. Để giải quyết vấn đề này, cần có những giải pháp hiệu quả và bền vững từ chính quyền và cộng đồng.
Thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM ngày càng chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của dân số. Điều này dẫn đến quá tải về hạ tầng, như giao thông, cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, và các dịch vụ công cộng khác. Các khu dân cư ngày càng được mở rộng ra ngoài, khiến cho các vấn đề về ô nhiễm môi trường và không gian sống cũng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Để giải quyết vấn đề quá tải dân số, cần có những biện pháp như:
1. Đầu tư vào hạ tầng giao thông: Mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông công cộng và cá nhân. Xây dựng thêm các cầu, đường cao tốc và các phương tiện giao thông công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt để giảm thiểu áp lực giao thông trên các tuyến đường chính.
2. Phát triển các khu dân cư mới: Tăng cường quản lý và phát triển các khu dân cư mới, đảm bảo có đủ các tiện ích cơ bản như trường học, bệnh viện, công viên và bãi đỗ xe.
3. Nâng cao chất lượng các dịch vụ công cộng: Đầu tư vào các dịch vụ y tế, giáo dục và văn hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cư dân.
4. Khuyến khích phát triển kinh tế và công nghiệp: Tạo ra nhiều việc làm hơn để giảm thiểu áp lực về cơ sở hạ tầng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
5. Quản lý dân số hiệu quả: Đưa ra các chính sách hợp lý về quản lý dân số, hỗ trợ các chương trình giảm nghèo, cải thiện điều kiện sống và đảm bảo an ninh cho cả thành phố.
Những giải pháp này cần sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các chuyên gia và cộng đồng để có thể giải quyết hiệu quả vấn đề quá tải dân số ở các thành phố lớn. Chỉ khi chúng ta hành động và làm việc cùng nhau, mới có thể tạo ra một môi trường sống thịnh vượng và bền vững cho tương lai.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 5
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề cấm ô tô đi vào trung tâm thành phố.
Việc cấm ô tô đi vào trung tâm thành phố là một biện pháp nhằm giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân. Tuy nhiên, vấn đề này cũng gây ra nhiều tranh cãi và phản ứng từ dư luận. Dưới đây là quan điểm của nhóm em về vấn đề này:
Việc cấm ô tô đi vào trung tâm thành phố là một biện pháp cần thiết để giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện môi trường sống. Thành phố lớn ngày nay đang đối mặt với vấn đề quá tải giao thông, khi mật độ phương tiện ngày càng gia tăng, dẫn đến ách tắc kéo dài và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này, việc hạn chế ô tô cá nhân đi vào khu vực trung tâm là hướng đi đúng đắn và cần thiết.
Một trong những lý do chính để áp dụng biện pháp cấm ô tô là giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương tiện giao thông cá nhân đóng góp lớn vào khí thải và ô nhiễm âm thanh trong các thành phố. Bằng việc hạn chế ô tô đi vào trung tâm, chúng ta có thể cải thiện chất lượng không khí và giảm thiểu các vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm.
Thêm vào đó, biện pháp này còn giúp cải thiện hiệu quả giao thông và an toàn cho người đi bộ. Khu vực trung tâm thành phố thường có mật độ người đi bộ cao, và việc hạn chế ô tô sẽ giúp tăng tính an toàn cho họ, giảm nguy cơ tai nạn giao thông và tạo không gian sống thoải mái hơn.
Tuy nhiên, để thành công, việc cấm ô tô phải đi kèm với các biện pháp thay thế hợp lý như cải thiện và mở rộng hệ thống giao thông công cộng, xây dựng các bãi đỗ xe rộng rãi ở ngoại ô thành phố và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Ngoài ra, chính quyền cần có kế hoạch quản lý hiệu quả và đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Tóm lại, việc cấm ô tô đi vào trung tâm thành phố không chỉ mang lại lợi ích lớn cho môi trường và giao thông mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây là một biện pháp cần thiết và có thể thành công nếu được triển khai đúng đắn và có sự hỗ trợ từ cộng đồng và các bên liên quan.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 5
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề cần đổi mới tư duy dạy học trong xã hội hiện nay.
Việc cần đổi mới tư duy dạy học là một vấn đề cấp thiết trong ngành giáo dục hiện đại, nhằm đáp ứng những thách thức và cơ hội mới của xã hội thông tin và kỹ thuật số ngày nay. Đổi mới tư duy dạy học không chỉ đơn giản là cập nhật nội dung mà còn là việc thay đổi cách thức giảng dạy, hướng tới việc phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề cho học sinh.
Thứ nhất, việc đổi mới tư duy dạy học sẽ tạo ra môi trường học tập sáng tạo và phát triển năng lực cho học sinh. Thay vì tập trung vào việc học thuộc lòng và truyền đạt kiến thức, giáo viên có thể thúc đẩy các hoạt động thực hành, dựa trên vấn đề, và dựa vào những kỹ năng tự học của học sinh. Điều này giúp họ phát triển khả năng tự tin, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
Thứ hai, đổi mới tư duy dạy học cũng cần kết hợp với sự áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Công nghệ không chỉ giúp học sinh tiếp cận dễ dàng với thông tin mà còn mở rộng không gian học tập, tăng cường tính tương tác và hấp dẫn trong quá trình học tập. Việc sử dụng các công cụ và ứng dụng kỹ thuật số cũng sẽ giúp học sinh phát triển các kỹ năng sống và nghề nghiệp cần thiết cho tương lai.
Cuối cùng, đổi mới tư duy dạy học cũng bao gồm việc phát triển một môi trường học tập đa dạng và bao quát. Giáo viên cần khuyến khích học sinh học hỏi từ nhiều nguồn, khuyến khích họ tìm hiểu và phân tích các vấn đề từ nhiều góc nhìn khác nhau. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng phân tích, suy luận và đưa ra những giải pháp sáng tạo và hiệu quả hơn.
Tóm lại, việc đổi mới tư duy dạy học là cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục, phù hợp với yêu cầu và thách thức của thế giới hiện đại. Chúng ta cần sự đầu tư và nỗ lực từ các bên liên quan để thúc đẩy việc thực hiện đổi mới này, từ đó mang lại lợi ích lớn cho sự phát triển của học sinh và xã hội.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 6
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề học sinh hiện nay không thích học môn Lịch sử.
Việc học lịch sử luôn gặp phải sự phản đối từ một số học sinh vì nó thường được coi là môn học khô khan và thiếu sự hấp dẫn so với các môn học khác. Tuy nhiên, việc không thích học môn lịch sử có thể dẫn đến một số hậu quả đối với sự hiểu biết và nhận thức về lịch sử của các thế hệ trẻ.
Thứ nhất, lịch sử là một môn học quan trọng giúp học sinh hiểu về nguồn gốc và phát triển của xã hội, văn hóa và chính trị. Nó cung cấp cho họ cái nhìn tổng thể về những sự kiện lớn và nhân vật lịch sử đã ảnh hưởng đến thế giới ngày nay. Việc không thích học lịch sử có thể dẫn đến việc họ thiếu kiến thức và hiểu biết về quá khứ, làm mất đi cơ hội để họ học hỏi và rút ra kinh nghiệm từ các sự kiện lịch sử.
Thứ hai, học lịch sử giúp phát triển kỹ năng nghiên cứu và phân tích, khả năng tư duy lôgic và phán đoán. Các học sinh có thể học được cách sử dụng tài liệu lịch sử và phân tích các sự kiện lịch sử để đưa ra những suy luận và nhận định hợp lý. Những kỹ năng này có thể giúp họ không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày và sự nghiệp sau này.
Để giải quyết vấn đề này, giáo dục có thể áp dụng những phương pháp giảng dạy hiện đại, biến lịch sử trở thành một môn học hấp dẫn hơn thông qua việc kết hợp các phương tiện giáo dục hiện đại như video, hình ảnh, và các hoạt động tương tác. Thêm vào đó, giáo viên có thể tạo ra các hoạt động thú vị và thực tế để giúp học sinh thấy rằng lịch sử không chỉ là việc học thuộc lòng mà còn là việc học hỏi và khám phá về quá khứ.
Tóm lại, mặc dù có thể có sự phản đối ban đầu từ một số học sinh, việc học lịch sử vẫn mang lại nhiều giá trị quan trọng cho sự phát triển giáo dục và nhân cách của các em. Chính vì vậy, chúng ta cần phải nỗ lực để tăng cường sự hấp dẫn và ý nghĩa của môn học này để giúp học sinh hiểu rõ hơn và đánh giá cao giá trị của lịch sử trong cuộc sống.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 7
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề giáo dục ở Việt Nam cần chú trọng trong định hướng giáo dục khai phóng.
Giáo dục khai phóng, hay còn gọi là giáo dục tự do, là một triết lý giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người, khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện và tinh thần tự chủ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghệ 4.0, việc định hướng giáo dục khai phóng ở Việt Nam trở nên cấp thiết và cần được chú trọng.
Thứ nhất, giáo dục khai phóng giúp phát triển tư duy phản biện và sáng tạo. Trong hệ thống giáo dục truyền thống, học sinh thường bị ràng buộc bởi khuôn mẫu và phương pháp học thuộc lòng, dẫn đến hạn chế khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. Giáo dục khai phóng khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, suy nghĩ đa chiều và tìm kiếm giải pháp mới. Điều này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề mà còn chuẩn bị cho họ những kỹ năng cần thiết trong một thế giới đầy biến đổi và cạnh tranh.
Thứ hai, giáo dục khai phóng đề cao tính nhân văn và phát triển toàn diện con người. Thay vì chỉ tập trung vào kiến thức chuyên môn, giáo dục khai phóng chú trọng đến việc phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo và đạo đức. Những kỹ năng này rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách và thái độ sống tích cực của học sinh, giúp họ trở thành những công dân có trách nhiệm và đóng góp tích cực cho xã hội.
Thứ ba, giáo dục khai phóng tạo ra môi trường học tập tự do và cởi mở. Học sinh được khuyến khích tự do lựa chọn các môn học theo sở thích và năng lực cá nhân, từ đó khám phá và phát triển tối đa tiềm năng của mình. Điều này giúp học sinh cảm thấy hứng thú và động lực hơn trong học tập, giảm bớt áp lực và căng thẳng từ hệ thống giáo dục hiện tại.
Tuy nhiên, để triển khai giáo dục khai phóng một cách hiệu quả, cần có sự đổi mới toàn diện từ chính sách giáo dục, phương pháp giảng dạy đến cơ sở vật chất. Chính phủ cần đầu tư vào đào tạo giáo viên, cung cấp các khóa học và tài liệu giảng dạy phù hợp với triết lý giáo dục khai phóng. Đồng thời, cần xây dựng một hệ thống đánh giá linh hoạt, không chỉ dựa vào kết quả thi cử mà còn đánh giá quá trình học tập và phát triển cá nhân của học sinh.
Tóm lại, việc định hướng giáo dục khai phóng ở Việt Nam là một bước đi quan trọng để phát triển toàn diện con người, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. Để đạt được điều này, cần có sự nỗ lực và cam kết từ tất cả các bên liên quan, từ chính phủ, nhà trường, giáo viên đến phụ huynh và học sinh. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, nhân văn và bền vững cho tương lai.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 8
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề có nên phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã không?
Phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Trong khi nó mang lại nhiều lợi ích kinh tế và cơ hội giáo dục, nó cũng đặt ra nhiều thách thức và rủi ro cho môi trường và hệ sinh thái tự nhiên. Việc phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã là một chủ đề đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng, các nhà quản lý và các chuyên gia môi trường. Những khu vực này không chỉ là tài sản quý giá về đa dạng sinh học mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích thiên nhiên. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên phát triển du lịch tại đây hay không?
Một mặt, việc phát triển du lịch ở các khu bảo tồn thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích kinh tế đáng kể. Du lịch sinh thái có thể tạo ra nguồn thu nhập cho địa phương, cung cấp việc làm cho người dân và đóng góp vào ngân sách nhà nước. Thu nhập từ du lịch có thể được tái đầu tư vào công tác bảo tồn, duy trì và phát triển cơ sở hạ tầng, từ đó giúp bảo vệ và phục hồi môi trường tự nhiên.
Thêm vào đó, du lịch ở các khu vực bảo tồn còn mang lại cơ hội giáo dục và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Du khách khi tham quan các khu bảo tồn thiên nhiên có thể học hỏi về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học, hiểu rõ hơn về hệ sinh thái và các loài động, thực vật quý hiếm. Điều này góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường rộng rãi hơn trong cộng đồng.
Tuy nhiên, mặt khác, việc phát triển du lịch cũng đặt ra nhiều thách thức và nguy cơ đối với môi trường. Hoạt động du lịch không kiểm soát có thể gây ra tác động tiêu cực như xói mòn đất, ô nhiễm nước, tiếng ồn và rác thải. Sự hiện diện của con người có thể làm xáo trộn đời sống hoang dã, gây căng thẳng cho các loài động vật và thậm chí dẫn đến sự tuyệt chủng của một số loài.
Ngoài ra, hạ tầng du lịch như đường xá, khách sạn, nhà hàng được xây dựng trong các khu bảo tồn có thể phá hủy môi trường sống tự nhiên, gây ra sự mất mát về sinh thái. Nếu không được quản lý chặt chẽ, việc phát triển du lịch có thể biến các khu bảo tồn thành những khu vực khai thác thương mại, mất đi giá trị tự nhiên vốn có.
Vì vậy, để đảm bảo phát triển du lịch bền vững ở các khu bảo tồn thiên nhiên, cần có các biện pháp quản lý hiệu quả và chính sách bảo vệ môi trường nghiêm ngặt. Việc phát triển du lịch phải được quy hoạch khoa học, đảm bảo không xâm phạm vào các khu vực nhạy cảm, và giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Cần có các quy định về số lượng du khách, kiểm soát hoạt động du lịch, và thực hiện các chương trình giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho du khách.
Tóm lại, việc phát triển du lịch ở các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã có thể mang lại nhiều lợi ích nếu được quản lý và thực hiện đúng cách. Chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường, từ đó đưa ra các biện pháp phát triển bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 9
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề có nên thay thế vật liệu tự nhiên bằng vật liệu nhân tạo không?
Vấn đề thay thế các vật liệu tự nhiên bằng các vật liệu nhân tạo đang là một chủ đề nóng bỏng, đặc biệt trong bối cảnh bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, sự phát triển của khoa học và công nghệ đã cho phép con người tạo ra nhiều vật liệu nhân tạo với những tính năng vượt trội. Điều này dẫn đến câu hỏi liệu chúng ta có nên thay thế các vật liệu tự nhiên bằng các vật liệu nhân tạo hay không. Vấn đề này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về cả lợi ích và tác hại của hai loại vật liệu này đối với môi trường và cuộc sống con người.
Trước hết, vật liệu nhân tạo mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Một trong những lợi ích lớn nhất là khả năng tùy chỉnh và kiểm soát tính chất vật liệu. Chẳng hạn, nhựa tổng hợp có thể được điều chỉnh để có độ bền cao, chống thấm nước và chống ăn mòn, điều mà nhiều vật liệu tự nhiên không thể đạt được. Vật liệu nhân tạo cũng có thể được sản xuất hàng loạt với chi phí thấp hơn và ít phụ thuộc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên, từ đó giảm áp lực lên môi trường.
Thêm vào đó, vật liệu nhân tạo có thể giúp giảm thiểu sự khai thác quá mức các tài nguyên thiên nhiên. Việc sử dụng gỗ, đá quý hay kim loại quý thường đòi hỏi khai thác từ thiên nhiên, gây ra tình trạng suy thoái môi trường và mất cân bằng hệ sinh thái. Sử dụng vật liệu nhân tạo có thể giúp bảo vệ rừng, khoáng sản và các tài nguyên thiên nhiên khác, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và chống biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, việc thay thế vật liệu tự nhiên bằng vật liệu nhân tạo cũng mang lại những hệ lụy không nhỏ. Một trong những vấn đề nổi cộm là ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa và hóa chất từ quá trình sản xuất vật liệu nhân tạo. Nhựa không phân hủy và các chất thải độc hại từ công nghiệp hóa chất có thể gây ô nhiễm đất, nước và không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và các sinh vật sống.
Ngoài ra, vật liệu tự nhiên thường có tính chất thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ, gỗ là một vật liệu tái tạo được và có khả năng phân hủy sinh học, không gây ô nhiễm môi trường như nhựa. Sử dụng vật liệu tự nhiên cũng giúp duy trì các ngành nghề truyền thống, hỗ trợ kinh tế địa phương và giữ gìn văn hóa dân tộc.
Tóm lại, việc thay thế các vật liệu tự nhiên bằng các vật liệu nhân tạo không phải là giải pháp toàn diện và duy nhất. Chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và tác hại của cả hai loại vật liệu, từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững. Sự kết hợp hài hòa giữa việc sử dụng vật liệu tự nhiên và nhân tạo, cùng với các biện pháp bảo vệ môi trường, sẽ là hướng đi đúng đắn để đảm bảo sự phát triển cân bằng và bền vững trong tương lai.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 10
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay chúng em sẽ tranh biện về một vấn đề thời sự của xã hội dạo gần đây, đó là vấn đề học đại học có phải con đường duy nhân sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông không?
Việc học đại học có phải là con đường duy nhất sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) hay không là một câu hỏi mà nhiều học sinh, phụ huynh và xã hội quan tâm. Trong khi đại học thường được coi là con đường truyền thống và an toàn để đạt được thành công trong sự nghiệp, nhiều lựa chọn khác cũng đang mở ra những cơ hội thú vị và phù hợp với nhiều học sinh. Học đại học từ lâu đã được coi là con đường truyền thống và phổ biến nhất sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của xã hội và thị trường lao động, câu hỏi đặt ra là liệu đại học có phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công hay không?
Một mặt, không thể phủ nhận những lợi ích mà việc học đại học mang lại. Đại học cung cấp kiến thức chuyên môn sâu rộng, giúp sinh viên phát triển tư duy phản biện, kỹ năng nghiên cứu và khả năng giải quyết vấn đề. Bằng cấp đại học thường được coi là điều kiện tiên quyết để xin việc ở nhiều vị trí và ngành nghề. Hơn nữa, môi trường đại học còn là nơi giúp sinh viên xây dựng mạng lưới quan hệ, tạo cơ hội thực tập và tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với con đường đại học. Một số học sinh có thể không cảm thấy hứng thú với việc học lý thuyết kéo dài và mong muốn được tham gia vào thực tiễn ngay lập tức. Trong trường hợp này, học nghề hoặc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn là những lựa chọn thay thế hữu ích. Các chương trình này tập trung vào việc phát triển kỹ năng thực tiễn, giúp học viên nhanh chóng gia nhập thị trường lao động và có thu nhập ổn định.
Ngoài ra, việc khởi nghiệp cũng là một con đường mà nhiều bạn trẻ lựa chọn sau khi tốt nghiệp THPT. Với ý chí và sự sáng tạo, nhiều người đã thành công mà không cần đến bằng cấp đại học. Khởi nghiệp không chỉ mang lại cơ hội tự do phát triển ý tưởng mà còn giúp các bạn trẻ học hỏi từ kinh nghiệm thực tế, từ đó trưởng thành và tự tin hơn.
Công nghệ thông tin và Internet cũng mở ra nhiều cơ hội học tập trực tuyến, giúp học sinh tiếp cận kiến thức từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới mà không cần phải tham gia học tập truyền thống. Học tập trực tuyến mang lại sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí, phù hợp với những ai có nhu cầu học tập suốt đời và không muốn gò bó trong môi trường đại học truyền thống.
Tóm lại, học đại học là một con đường quan trọng và mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải là con đường duy nhất để đạt được thành công sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Mỗi học sinh cần tự đánh giá khả năng, sở thích và mục tiêu cá nhân để lựa chọn con đường phù hợp nhất với mình. Chỉ khi đó, họ mới có thể tận dụng tối đa tiềm năng của mình và đạt được thành công trong cuộc sống.
Bài tranh luận của nhóm em đến đây là kết thúc. Rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được các ý kiến khác của nhóm bạn để chúng ta cùng đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 11
Em xin chào Thầy/Cô và các bạn!
Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là thách thức đặt ra cho không chỉ bất kì một đất nước nào mà nó đã trở thành vẫn đề cấp bách mang tính toàn cầu. Những hiện tượng thời tiết cực đoan trong mấy năm gần đây như mưa bão lớn và dồn dập hay những trận động đất gây thiệt hại lớn về người và của đã khiến mỗi chúng ta, những người đang sống trên hành tinh này phải suy nghĩ và hành động để cứu lấy trái đất khỏi những thảm họa do những hành vi vô tình hay cố ý mà con người gây ra.
Vậy môi trường là gì? Môi trường là các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo, quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng đến sản xuất, sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên. (Theo luật BVMT Việt Nam).
- Kính thưa thầy cô cùng tất cả các bạn:
Để duy trì cuộc sống của chính mình loài người đã và đang tác động vào MT dẫn đến mất cân bằng sinh thái, gây biến đổi khí hậu thông qua các hoạt động khai thác, đánh bắt, sản xuất thiếu đồng bộ và phi khoa học. Chính điều đó đã làm cho hành tinh của chúng ta đã và đang gánh chịu những hậu quả hết sức nghiêm trọng như hiệu ứng nhà kính, hạn hán, lũ lụt, núi lửa, động đất, bệnh tật và đói nghèo. Hẳn chúng ta còn nhớ tổn thất nặng nề mà nhân dân Nhật Bản phải gánh chịu trong thảm họa động đất – sóng thần lịch sử vừa qua với rất nhiều người thiệt mạngvà bị thương những công trình nhà ở bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Nạn cháy rừng đã thiêu rụi nhiều cánh rừng quý giá trên khắp thế giới này. Và cơn bão Hải Yến vừa qua cũng đã khiến cả thế giới phải lặng đi trước mất mát quá lớn trên đất nước Philippin … Đó đều là những ảnh hưởng nặng nề do BĐKH gây ra các bạn ạ.
Thêm vào đó, tình trạng xả rác bừa bãi ở những vùng dân cư, thải nước thải độc hại từ các nhà máy ra các dòng sông khiến cho những mảnh đất hiền lành bỗng biến thành những làng ung thư, những dòng sông trong xanh bỗng biến thành dòng sông chết với màu nước đen ngòm…
Cần phải cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn, đó là thông điệp gửi tới tất cả mọi người trên hành tinh này trong đó có chúng ta.
- Kính thưa thầy cô cùng tất cả các bạn:
Là một học sinh đang học tập trên ghế nhà trường, với những bài học tích hợp hay trực tiếp về môi trường, tôi nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bởi đó chính là hành động để bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta!
Để làm được điều đó, tôi luôn phấn đấu học tập để trang bị cho mình vốn kiến thức, sự hiểu biết, từ đó định hướng và có những hành động thiết thực về BVMT . Từ nhận thức biến thành hành động cụ thể, cùng với các bạn trong lớp, trong trường, chúng tôi đã và đang tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa như hoạt động tình nguyện “Mùa hè xanh” cùng các anh chị Đoàn viên trong xã, xây dựng cổng trường xanh-sạch-đẹp; luôn luôn vệ sinh môi trường để tạo nên một khuôn viên trường học thân thiện, sạch sẽ, xanh tươi. Ở trên các con đường làng, mỗi chiều chủ nhật chúng tôi cùng nhau quét dọn vệ sinh sạch làng đẹp xóm. Hãy bắt đầu việc bảo vệ môi trường bằng những việc nhỏ nhất ngày hôm nay. Vì cuộc sống của mỗi chúng ta, vì một hành tinh xanh bền vững, bạn và tôi, chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường!
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 12
Các bạn thân mến!
Cuộc sống con người ngày càng phát triển, bởi vậy đòi hỏi với mỗi cá nhân ngày càng cao hơn. Để tồn tại trong thế giới hiện nay mỗi người phải hình thành cho mình những kĩ năng sống cơ bản. Những kĩ năng sống này sẽ giúp bạn có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn đến thành công. Bởi vậy, “việc rèn luyện kĩ năng sống cũng quan trọng như tiếp thu kiến thức”.
Trước hết ta cần hiểu thế nào là kĩ năng sống? Hiểu một cách đơn giản nhất kĩ năng sống là những năng lực cần thiết con người cần có để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống một cách có hiệu quả và mang lại những kết quả tốt đẹp. Kĩ năng sống còn là khả năng mỗi cá nhân duy trì một trạng thái tinh thần khỏe mạnh, minh mẫn, có cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh.
Bất cứ loài vật nào cũng phải hình thành kĩ năng sống cho riêng mình. Con thỏ rèn cho mình kĩ năng chạy nhanh để trốn thoát sự truy đuổi của kẻ thù; con hổ phải rèn cho mình những kĩ năng cơ bản để có thể bắt mồi;… nếu chúng không có những kĩ năng ấy tất yếu sẽ bị triệt tiêu. Con người cũng không nằm ngoài vòng sinh tồn ấy. Nếu không có những kĩ năng sống cơ bản con người sẽ bị xã hội loại trừ. Nếu mỗi người chỉ biết học tập, tiếp thu tri thức mà quên mất việc rèn luyện kĩ năng sống cơ bản thì dần dần sẽ bị tụt lùi và bị xã hội đào thải.
Như chúng ta đã biết giữa rèn luyện kĩ năng sống và tích lũy kiến thức có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tích lũy kiến thức là quá trình chúng ta thu thập kiến thức trong nhà trường, đây là nền tảng cơ bản để rèn luyện kĩ năng sống; kĩ năng sống là quá trình đưa những tri thức đã tích lũy được vào thực tiễn đời sống. Nếu chúng ta chỉ chìm đắm mãi trong sách vở, thì những kiến thức kia cũng mãi chỉ nằm trên giấy, phải đưa chúng vào thực hành thì chúng mới trở nên có ích. Bởi vậy rèn luyện kĩ năng sống sau quá trình học lại càng cần thiết và quan trọng hơn nữa.
Tích lũy kiến thức là bước cơ bản đầu tiên của mỗi cá nhân giúp tăng vốn hiểu biết, là cơ sở để khám phá thế giới. Nhưng tích lũy kiến thức không thôi là chưa đủ để vững vàng bước vào tương lai, mà phải có cả kinh nghiệm, sự trải nghiệm thực tế cuộc sống. Xã hội hiện đại không ngừng phát triển và liên tục biến đổi, tạo nên những tình huống mới mà con người phải tìm cách vượt qua, chinh phục chúng. Nếu chỉ có tri thức sách vở không thôi, chúng ta không thể giải quyết muôn mặt vấn đề đời sống được. Hơn nữa tri thức về một vấn đề chỉ có một nhưng tình huống trong cuộc sống lại muôn hình vạn trạng khác nhau. Bởi vậy không thể áp dụng một tri thức cho tất cả các tình huống đó mà phải có kĩ năng giải quyết các vấn đề khác nhau. Như vậy, trong xã hội hiện đại con người càng cần hơn nữa những kĩ năng sống cơ bản để thích nghi và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.
Rèn luyện kĩ năng sống có vai trò hết sức quan trọng đối với mọi người. Trong cuộc sống hiện đại, với mức độ công nghiệp hóa hiện đại hóa diễn ra ngày càng nhanh chóng thì việc hình thành kĩ năng sống lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người phải không ngừng tự hoàn thiện bản thân, nâng cao tầm giá trị của chính mình. Kĩ năng sống giúp con người có thể xử lí linh hoạt các tình huống bất ngờ xảy ra. Không chỉ vậy khi có kĩ năng sống bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh, tự tin, chủ động hơn trong cuộc việc. Và những người có kĩ năng sống thường dễ đạt được thành công hơn. Ngược lại những kẻ không hình thành được kĩ năng sống cho bản thân thường rụt rè, nhút nhát. Bất cứ vấn đề gì cũng e sợ, không giải quyết được những vấn đề của cuộc sống. Và những người này tỉ lệ thành công thường rất hiếm hoi.
Để rèn luyện thành thục kĩ năng sống chúng ta cần phải một số điều cơ bản sau. Trước hết cần tích lũy cho mình vốn tri thức phong phú, dồi dào. Luôn quan sát những gì xảy ra xung quanh, tự rút ra cho bản thân những bài học, những kinh nghiệm. Không ngừng thử nghiệm những cái mới, không sợ khó khăn gian khổ, bởi kĩ năng sống của mỗi người được hình thành từ chính quá trình trải nghiệm. Càng trải nghiệm nhiều con người càng có nhiều kĩ năng sống. Sống thân thiện, hòa đồng với mọi người xung quanh. Trong nhà trường cần có những khóa học trải nghiệm giúp học sinh hình thành những kĩ năng sinh tồn ngay từ khi còn nhỏ.
Vậy có những kĩ năng sống cơ bản nào chúng ta cần hình thành: kĩ năng sinh tồn, kĩ năng tự giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lí thời gian, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh, kĩ năng cảm thông, bao dung. Đó là một trong những kĩ năng cơ bản chúng ta cần có để sinh tồn trong thế giới hiện đại.
Bên cạnh những học sinh có ý thức tôi luyện cả kĩ năng sống lẫn kiến thức sách vở, thì có những bộ phận học sinh lại chỉ chú trọng đến việc tích lũy kiến thức mà quên đi rèn luyện những kĩ năng sống. Điều đó khiến các bạn sẽ gặp khó khăn khi bước vào cuộc sống, bỡ ngỡ và bỏ lỡ nhiều cơ hội để vươn đến thành công.
Rèn luyện kĩ năng sống và tích lũy kiến thức là hai quá trình cần thực hiện song song với nhau. Thực hiện được cả hai yếu tố này sẽ giúp chúng ta dễ dàng vượt qua được những trở ngại trong cuộc sống. Bản thân mỗi người cần ý thức đầy đủ về vấn đề này để có cách phân phối hài hòa giữa tích lũy kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 13
Chào cô và các bạn, hôm nay em mang đến một nội dung thảo luận khá thú vị, đó là trào lưu của giới trẻ trong xã hội hiện nay.
Sự phát triển vượt bậc của xã hội đã tạo ra nhiều loại hình thức giải trí khác nhau, thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ khiến chúng trở lên quan tâm, thích thú và học theo. Đó là điều mà em muốn nói đến trong bài thuyết minh của mình: trào lưu thịnh hành trong giới trẻ ngày nay và ảnh hưởng của nó.
Trước hết, ta cùng tìm hiểu trào lưu là gì? Trào lưu là những làn sóng, những hiện tượng xã hội nổi lên, thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người trong xã hội. Nó có thể là những trào lưu về mạng xã hội, thời trang, ăn uống, dạo chơi… được nhiều người biết đến và làm theo, đặc biệt là giới trẻ. Họ thích các trào lưu, đam mê nó mà bỏ bê đi nhiều thứ khác xung quanh từ học tập, làm việc, gia đình… để chạy theo trào lưu.
Do quá đắm chìm vào mạng xã hội, nhiều bạn trẻ dần bị quấn theo những trào lưu trong đó. Có thể kể đến hiện nay như tik tok – một nền tảng đã và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Họ đam mê những trend nhảy nhót, ăn uống, biến hình thành các nhân vật… trên đó và bắt chước theo. Họ mong chờ những video của mình được nhiều người biết đến, thả tim, like, comment… mà quên ăn, quên ngủ. Thậm chí nhiều người bỏ rất nhiều tiền ra để mua like, mua lượt tương tác với mong muốn thỏa mãn sự nổi tiếng ảo của mình. Hay việc đăng tải những bài viết, câu nói với nội dung không rõ ràng nhằm mục đích câu like, thu hút sự chú ý của mọi người… Đó đều là thực trạng của tình trạng chạy đua theo trào lưu hiện nay của giới trẻ. Họ vì để thỏa mãn bản thân mà sẵn sàng hạ gục, phỉ báng người khác một cách không thương tiếc, bởi vậy nó đã kéo theo nhiều hậu quả đáng tiếc.
Vậy nguyên nhân nào cho thực trạng này? Thường thì nó xuất phát từ nhu cầu, mong muốn của bản thân các bạn trẻ khi họ quá muốn thể hiện và khoe khoang bản thân mình một cách thái quá. Hay có những người họ muốn trở thành người nổi tiếng, được nhiều người biết đến và tung hô, vì vậy họ chạy theo các trào lưu một cách mù quáng và thiếu sáng suốt. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa chúng ta có thể kể đến là do thiếu sự quan tâm từ gia đình, người thân. Họ không nhận ra sự thay đổi trong tâm sinh lý của con họ và rồi những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Hiện tượng này luôn mang đến những hậu quả nặng nề và đánh thẳng vào giới trẻ. Chúng tiêu tốn thời gian, tiền bạc vào những thứ vô nghĩa, bỏ bê việc học hành dẫn đến đạt kết quả xấu. Hơn nữa, hậu quả nặng nề của những trào lưu này chính là có thể hình thành nên những suy nghĩ, hành động tiêu cực trong các bạn trẻ khi họ không thỏa mãn được nhu cầu của mình và trở lên nhạy cảm với cuộc sống xung quanh.
Bởi vậy, mỗi bạn trẻ cần phải tỉnh táo, sáng suốt trong quá trình sử dụng mạng xã hội. Cần đặt ra những giới hạn cho bản thân như thời gian xem, những cái được phép xem… nhằm đưa bản thân vào một khuôn khổ nhất định để không bị quá xa đà. Đồng thời, giới trẻ cũng cần phải tự tạo cho mình một lối sống lành mạnh, tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện, các hoạt động có đóng góp trực tiếp cho cộng đồng, xã hội để bản thân được cảm thấy thoải mái và thư thái hơn.
Làm được những điều đó không chỉ giúp bạn thỏa mãn được đam mê của chính bản thân mình mà còn xây dựng một đời sống tinh thần vững chắc, lành mạnh và tỉnh táo trước những cám dỗ của xã hội.
Trên đây là toàn bộ phần trình bày của em về hiện tượng này, rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô và các bạn để bài tranh luận của em ngày càng hoàn thiện hơn. Em xin cảm ơn ạ.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 14
Trong đời sống chắc hẳn mọi người đều đã từng được nghe nói về Trí tuệ nhân tạo (AI). Với mức độ quan tâm khác nhau thì mỗi cá nhân sẽ có sự hiểu biết và cách nghĩ khác nhau về nó. Hiện nay, công nghệ AI là một trong những hướng phát triển nhanh, được chú ý đầu tư hàng đầu không chỉ ở các nước phương tây mà còn ở Việt Nam.
Hiện nay, trí thông minh nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ phát triển nhanh nhất . Nó đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh đến y tế, giáo dục.
Kính thưa thầy cô và các bạn: có ý kiến cho rằng AI có thể quyết định tương lai của thế giới. Bởi AI có khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp mà con người không thể giải quyết được. Sau đây là một số lợi ích mà AI có thể mang lại cho thế giới:
Đầu tiên, công nghệ AI có thể giải quyết các vấn đề phức tạp như xử lý thông tin và đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Thêm vào đó, AI còn hỗ trợ tăng năng suất lao động, nó có thể tự động hóa các công việc nhàm chán và lặp đi lặp lại. Điều này giúp cho con người có thêm thời gian để tập trung vào các công việc sáng tạo và mang tính tư duy cao. Không chỉ vậy, công nghệ AI còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người.
Theo tôi, AI có thể quyết định tương lai của thế giới, nhưng chỉ ở trong một chừng mực nhất định. AI chỉ là một công cụ, và con người chúng ta vẫn là người quyết định cách sử dụng công cụ này. Nếu bản thân mỗi chúng ta biết sử dụng AI một cách có trách nhiệm, nó sẽ mang lại lợi ích cho nhân loại. Tuy nhiên, nếu ta sử dụng AI một cách sai trái, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vậy để đảm bảo AI được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả, cần có sự hợp tác của các chính phủ các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp. Các chính phủ cần ban hành quy định pháp luật nhằm kiểm soát sự phát triển và sử dụng AI. Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm trong việc sử dụng và phát triển AI. Các tổ chức phi chính phủ cần nâng cao nhận thức của cộng đồng và các cá nhân về những lợi ích và rủi ro của AI.
AI là một công nghệ có tiềm năng vô cùng to lớn, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vậy mà con người cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để sử dụng AI một cách an toàn và hiệu quả, nhằm mang lại lợi ích cho nhân loại và tránh những hậu quả nghiêm trọng.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 15
Chào mọi người, em tên là… học sinh lớp… Hiện nay, Trái Đất đang bị đe dọa bởi những hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người. Để khắc phục hậu quả đáng tiếc đối với môi trường tự nhiên, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên đã khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt các thiết bị điện không cần thiết. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, sự kiện này thu hút được rất nhiều quan tâm, chú ý của mọi người song vẫn có một bộ phận cho rằng: "Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức". Đây là một suy nghĩ hết sức phiến diện, một chiều.
Giờ Trái Đất là sự kiện được tổ chức vào tháng 3 hàng năm. Mục đích là để đề cao việc tiết kiệm điện năng, từ đó làm giảm lượng khí đi-ô-xít - loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính, liên quan trực tiếp đến quá trình biến đổi khí hậu cũng như nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường. Theo những báo cáo gần đây cho thấy nhiệt độ Trái Đất tăng cao khiến băng tan, từ đó làm mực nước biển dâng. Vì vậy, "theo ước tính, nếu băng tiếp tục tan thì nước biển sẽ dâng thêm ít nhất 6m nữa vào năm 2100." (theo dangcongsan.vn). Nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ và biến mất hoàn toàn trên bản đồ. Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái cũng như môi trường sống của con người.
Chính vì vậy, để ngăn điều này xảy ra thì việc hưởng ứng Giờ Trái Đất là hoàn toàn cần thiết. Bởi chỉ cần mọi người đồng loại tắt điện trong vòng 1 tiếng đồng hồ/ 1 ngày thì sẽ tiết kiệm được tối đa sản lượng điện tiêu thụ và một khoản tiền khổng lồ để xây dựng đập thủy điện. Việc làm này có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn thế giới trong vòng 8 tháng 10 ngày.
Từ những lí do trên, tôi cho rằng việc một số người cho rằng: "Tắt điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức" là không đúng. Mọi người cần có nhận thức đúng đắn, có cái nhìn thấu đáo, tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa của Giờ Trái Đất. Đồng thời, tích cực hưởng ứng Giờ Trái Đất trong 60 phút. Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, mọi người cũng cần sử dụng năng lượng một cách hợp lí, tắt các thiết bị điện không cần thiết hoặc không phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, làm việc.
Hiểu được ý nghĩa của sự kiện này, ta mới học được cách tiết kiệm cũng như có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên. Trái Đất đang ngày một tệ đi dưới sự tác động của con người. Do đó, hành động tắt điện của mỗi cá nhân sẽ góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp cũng như hạn chế những tác động xấu đối với môi trường.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 16
Xin chào thầy cô và các bạn. Hôm nay, em xin nói đến một chủ đề đang là mối quan tâm lớn của tất cả chúng ta, đó là về việc du học. Hiện nay nhiều người có quan điểm rằng du học sẽ mang lại cho học sinh cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt hơn. Họ nghĩ rằng các trường ở các nước phát triển thường có chất lượng giáo dục cao hơn các trường ở các nước đang phát triển. Điều này là do các trường đại học và cao đẳng ở các nước phát triển thường có đội ngũ giảng viên giỏi, cơ sở vật chất hiện đại và chương trình đào tạo tiên tiến.
Vậy du học là gì? Du học là việc đi học ở một quốc gia khác ngoài quốc gia mà mình đang sống. Đây là một lựa chọn phổ biến của nhiều học sinh, sinh viên trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Có nhiều lý do khiến du học trở nên hấp dẫn, trong đó có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt hơn.
Thực tế đã có rất nhiều bạn trang bị cho bản thân thêm thật nhiều kiến thức hay đạt được những thành công nhất định từ việc đi du học. Đi du học mang lại cho chúng ta khá nhiều lợi ích:
Đầu tiên phải nói đến việc có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Các trường học ở các nước phát triển thường có chương trình đào tạo tiên tiến, luôn được cập nhật với những xu hướng mới nhất của thế giới. Thứ hai, việc đi du học còn giúp các bạn có khả năng phát triển một cách toàn diện. Du học sinh có cơ hội trải nghiệm một nền văn hóa mới, được học hỏi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới, đồng thời phát triển khả năng thích nghi và giải quyết vấn đề của bản thân. Một điều rất quan trọng nữa chính là cơ hội việc làm rộng mở. Bằng cấp của các trường đại học và cao đẳng danh tiếng ở nước ngoài thường được các nhà tuyển dụng ở nhiều quốc gia công nhận.
Theo em, du học sẽ mang lại cho học sinh cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt, nhưng chỉ trong một mức độ nhất định. Chất lượng giáo dục ở các nước phát triển thường cao hơn các nước đang phát triển, nhưng điều đó không có đồng nghĩa với việc học sinh sẽ chắc chắn thành công khi du học. Việc đi du học cũng có khá nhiều khó khăn và rủi ro như: Chi phí để đi du học cao, du học sinh thường phải đối mặt với những khó khăn trong việc hòa nhập với ngôn ngữ mới, môi trường mới, văn hóa mới. Không chỉ vậy, các bạn học sinh du học còn phải đối mặt với những rủi ro về an toàn như trộm cắp, bạo lực, ...
Để thành công khi du học, học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm cả về kiến thức, kỹ năng và tài chính. Trước hết, học sinh cần có nền tảng kiến thức vững chắc để đáp ứng yêu cầu của chương trình học. Bên cạnh đó, việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho việc học tập và sinh hoạt ở nước ngoài, chẳng hạn như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, ... cũng vô cùng cần thiết. Và một điều đáng bận tâm nữa chính là cần có kế hoạch tài chính chi tiết để đảm bảo đủ chi phí cho việc du học.
Không thể phủ nhận rằng việc được đi du học mang đến rất nhiều lợi ích cho các bạn học sinh. Du học là một lựa chọn tốt cho những học sinh có mong muốn tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên, để du học thành công học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Trên đây là toàn bộ phần trình bày của em về vấn đề du học. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe. Em cũng rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để bài trình bày của em được hoàn thiện hơn.
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 17
Chào mọi người, em tên là… học sinh lớp… Nếu có người đặt câu hỏi rằng công cụ quan trọng nhất thiết phải có với tất cả các bạn học sinh là gì, chắc chắn câu trả lời sẽ là sách giáo khoa. Sách giáo khoa là một loại sách tổng hợp những kiến thức được dạy và học tại nhà trường. Vì thế, sách giáo khoa rất quan trọng với tất cả các bạn học sinh.
Tuy có vai trò là vậy, nhưng nhiều bạn không hề quý trọng người bạn này. Thay vì nâng niu, giữ gìn cẩn thận, một số bạn có thói quen vẽ bậy, viết bậy vào sách giáo khoa. Mở cuốn sách ra, ta có thể dễ dàng thấy chi chít hình thù khác nhau, từ những câu chữ vu vơ bình thường cho tới, những hình vẽ hết sức "vớ vẩn". Vì thế, các cuốn sách giáo khoa này không còn tính thẩm mĩ như ban đầu mà vô cùng lem luốc, bẩn thỉu.
Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh "hô biến" sách giáo khoa trở thành quyển sổ vẽ như vậy. Các bạn không coi trọng những cuốn sách, không hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của nó, dẫn đến việc không có ý thức giữ gìn sách vở của chính mình. Bên cạnh đó, có nhiều lúc các bạn cũng cảm thấy chán nản trong giờ học và coi việc vẽ bậy vào sách giáo khoa là cách để giải trí.
Việc vẽ bậy vào sách giáo khoa để lại những hệ lụy không tốt. Thứ nhất, sách của các bạn sẽ trở nên lem luốc, không còn đẹp như ban đầu. Thứ hai, những cuốn sách bị vẽ bậy sẽ không thể để lại cho thế hệ sau, dẫn đến tình trạng lãng phí không đáng có. Cuối cùng, việc vẽ bậy khiến sách giáo khoa mất đi ý nghĩa truyền đạt kiến thức cao quý vốn có. Tuy nhiên, không phải cứ viết, vẽ vào sách giáo khoa là không phù hợp. Nếu các bạn ghi chú, minh họa cho bài học của mình thì lại không phải là hành động xấu. Việc ghi chú như vậy sẽ khiến các bạn dễ tiếp thu và nhớ bài học của mình hơn.
Như vậy, sách giáo khoa là một vật dụng không thể thiếu trong quá trình học tập. Chúng ta hãy nâng cao ý thức giữ gìn sách bằng cách không vẽ linh tinh, không tẩy xóa lem nhem làm bẩn, rách sách. Đồng thời, giữ gìn sách phẳng phiu để dành tặng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn hoặc các em khóa sau khi không còn dùng đến.
Sách giáo khoa cũng là sách. Chúng ta sở hữu chúng không có nghĩa là ta làm điều gì cũng được. Vì vậy, hãy gạt bỏ suy nghĩ "Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó" các bạn nhé!
Tranh biện về một vấn đề đời sống - Mẫu 18
Hằng ngày, cuộc sống vẫn tiếp diễn và trái đất vẫn quay như quy luật của nó. Và trong nhịp thở hối hả của cuộc sống, có khi nào, mỗi chúng ta nghoảnh lại nhìn hay sống chậm lại để nghĩ về những điều đang diễn ra xung quanh. Vấn đề bạo lực học đường cũng là một hiện tượng kinh khủng và cần báo động.
Bạo lực học đường nguyên nhân từ đâu, diễn ra như thế nào. Có lẽ đây cũng là một câu hỏi không hề khó mà chúng ta có thể nhìn thấy ngay trước mắt. Bạo lực học đường diễn ra khi có mẫu thuẫn giữa giáo viên với học sinh hay là do học sinh với nhau. Nhưng hầu hết các vụ bạo lực học đường đều do học sinh, xô xát nhau. Là những học sinh nên em hiểu rõ hơn ai hết về nguyên nhân của bạo lực học đường. Từ những xích mích nhỏ cũng có thể gây ra những trận đánh nhau, hay cũng do ghen ghét nhau, đố kị nhau…
Về mặt chủ quan, ta dễ dàng nhận thấy kỉ cương trong nhà trường của chúng ta quá lỏng lẻo, chúng ta quá tôn trọng học sinh, thậm chí nhiều trường, nhiều nơi không cho đuổi học học sinh, dù học sinh đó có vi phạm kỉ luật đến mức độ nào đi nữa. Điều đó khiến cho học sinh chẳng còn coi kỉ luật của nhà trường ra gì cả, nên tha hồ đánh nhau, trấn lột lẫn nhau mà cũng không sợ bị đuổi học. Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm đến con em mình.
Cha mẹ chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào? Quan hệ với bạn bè tốt xấu ra sao, quan hệ với thầy cô ở trường như thế nào? Chúng có những suy nghĩ lệch lạc như thế nào về cuộc sống, về xã hội.
Tác hại của bạo lực học đường thì không ai có thể phủ nhận được, nó gây ra những tác hại rất khôn lường. Bạo lực học đường không chỉ mang lại nỗi đau về thể xác mà còn để lại những rạn nứt về tâm hồn và gây cả những tiếc nuối xót xa đối với gia đình, nhà trường, xã hội.
Một vụ bạo lực học đường có thể để lại những vết sẹo, những vết thương trên cơ thể cũng có khi phải trả giá bằng cả tính mạng con người, hàng loạt rắc rối kèm theo. Chắc hẳn các bạn cũng biết đến những clip nữ sinh đánh nhau được post lên mạng. Thật là đáng buồn. Nhưng bạo lực học đường không chỉ gây hậu quả cho bản thân mà còn trở thành vấn đề nhức nhối cho nhà trường, cho ngành giáo dục và cho toàn xã hội.
Vậy làm thế nào để ngăn chặn bạo lực học đường? Về phía nhà trường, giáo dục chúng ta phải lập lại kỷ cương trong nhà trường, dĩ nhiên chúng ta phải đặt nặng vấn đề giáo dục nhưng cũng phải mạnh tay hơn đối với những học sinh quá kém về đạo đức, cần phải mời những em học sinh đó ra khỏi nhà trường, nếu không chúng ta sẽ rơi vào chỗ ảo tưởng hóa về vấn đề giáo dục.
Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm sâu sắc tới con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường, để biết con em mình hàng ngày học hành và sinh hoạt như thế nào?
Hơn nữa, nhà nước cần hạn chế những phim ảnh bạo lực, những quán bar, vũ trường, quán nhậu… và mở ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho tầng lớp thanh thiếu niên như xây dựng, mở ra nhiều sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… những câu lạc bộ của từng bộ môn trong trường học để các bạn học sinh vừa học vừa chơi, tạo nên sự thoải mái và tình bạn bè gần gũi, thân thiết thì mới mong hạn chế bớt nạn bạo lực học đường. Và đặc biệt mỗi cá nhân phải ý thức được bản thân mình trước tiên, phải biết lên tiếng trước những hành động xấu.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thì càng phát triển nhưng có những vấn đề đáng sợ gây ra những hậu quả thương tiếc. Là những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường hãy xây dựng tình đoàn kết, yêu thương lẫn nhau đề phòng xảy ra bạo lực học đường.