Trả lời các câu hỏi bài Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng trang 137, 138 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.
Tiếng Việt lớp 5 Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng trang 137, 138
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây:
Đề 1: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng vứt rác bừa bãi.
Đề 2: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng chen lấn khi xếp hàng.
Câu 1 trang 137 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Chuẩn bị.
a. Lựa chọn sự việc, hiện tượng mà em muốn bày tỏ ý kiến phản đối.
b. Tìm trong sách báo in, mạng in-tơ-nét,... những thông tin liên quan đến sự việc, hiện tượng cho đề bài em đã chọn.
c. Ghi chép những thông tin cần thiết.
Trả lời:
Em lựa chọn sự việc, hiện tượng mà em muốn bày tỏ ý kiến phản đối từ các một trong hai hiện tượng đề bài đã nêu. Tham khảo thông tin từ các nguồn để có thêm dẫn chứng phù hợp.
Câu 2 trang 137 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Tìm ý.
Trả lời:
* Đề 1: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng vứt rác bừa bãi.
Mở đầu: Vứt rác bừa bãi đang là hiện tượng không khó bắt gặp hiện nay. Rác thải ở mọi nơi, từ lề đường đến các gốc cây, quán xá,… Việc vứt rác bừa bãi không phải do cố ý mà đã “quen tay”, nếu không dùng nữa thì vứt luôn xuống cạnh chân mình. Điều này thật sự đáng lên án và phản đối.
Triển khai: Đầu tiên, rác thải bị vứt bừa bãi thường sẽ bị trôi dạt về ven sông, hay các kênh, rạch, ao hồ, từ đó gây hại rất lớn cho môi trường. Chẳng hạn như đất và nước bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến các sinh vật biển hay không thể canh tác cây cối, thậm chí có thể gây bệnh về đường ruột cho con người. Thứ hai, việc xả rác bừa bãi ở khu dân cư sẽ gây ra mùi hôi khiến cư dân cực kỳ khó chịu, kéo theo đó là sự sản sinh các loài vật như ruồi, muỗi, chuột, bọ,…có thể gây cho con người nhiều bệnh nguy hiểm.
Kết thúc: Chúng ta cần nâng cao nhận thức về việc vứt rác bừa bãi, cùng nhau lên tiếng phản đối thói quen không tốt đó. Điều đó giúp cộng đồng thay đổi được suy nghĩ và chấm dứt hành động này.
* Đề 2: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng chen lấn khi xếp hàng.
Mở đầu: Hiện tượng chen lấn khi xếp hàng là một hiện tượng không tốt, nhưng đáng buồn là hiện tượng này lại đang vô cùng phổ biến hiện nay. Chúng ta cần phản đối cũng như tìm cách khắc phục hiện tượng chen hàng.
Triển khai: Thứ nhất, việc chen lấn khi xếp hàng sẽ mang lại sự mất công bằng với người khác khi họ đang nghiêm túc chờ tới lượt của mình thì lại có người chen ngang, “ưu tiên” được phục vụ trước, gây ra sự khó chịu, không vui của tất cả mọi người. Thứ hai, nó cực kỳ ảnh hưởng tới hiệu quả công việc và thời gian chờ đợi của mọi người. Tưởng tượng mà xem, khi có một người chen ngang, tất cả những người phục vụ của gian hàng đó đều phải dừng lại để nhắc nhở, điều chỉnh thứ tự của tất cả mọi người, gây ra chậm trễ trong việc hoàn thành nhiệm vụ của họ. Thứ ba, những người chịu đựng việc chen ngang đó đã phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để chờ đợi tới lượt mình, ảnh hưởng tới thời gian làm những công việc khác của họ.
Kết thúc: Chen lấn khi xếp hàng là một hiện tượng, một tính cách xấu ở một số người nhưng cộng đồng cần chung tay để hành động này được chấm dứt.
Câu 3 trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Góp ý và chỉnh sửa.
G:
– Ý kiến phản đối có được nêu rõ ràng không?
– Các lí do phản đối có thuyết phục không?
–
Trả lời:
Em đọc bài viết của mình cho thầy cô, bạn bè cùng lắng nghe để nhận góp ý, chỉnh sửa (nếu cần).
Xem thêm lời giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Đọc: Giờ Trái Đất trang 135, 136
Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng trang 137, 138
Nói và nghe: Trải nghiệm ngày hè trang 138, 139
Xem thêm các bài giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 27: Một người hùng thầm lặng