Một người hùng thầm lặng trang 130, 131 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 | Kết nối tri thức

95

Trả lời các câu hỏi bài Đọc: Một người hùng thầm lặng trang 130, 131 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Một người hùng thầm lặng trang 130, 131

Nội dung chính Một người hùng thầm lặng: Có những sự giúp đỡ không thể để lộ, những bí mật cần phải giữ kín mới đảm bảo được những điều tốt đẹp được tròn vẹn. Ngợi khen những con người gan dạ dũng cảm cũng đồng thời lên án chiến tranh phi nghĩa, nhằm vào những đối tượng người vô tội, tương lai của thế giới; lên án hành vi thảm sát tuyệt diệt.

Câu hỏi trang 130 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Đoạn văn dưới đây cho em biết thông tin gì?

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945), phát xít Đức đã đẩy nhân loại vào cảnh mất mát đau thương. Đặc biệt, chúng đã gây ra những cuộc thảm sát tàn bạo đối với người Do Thái (bao gồm cả trẻ em và người già) trong các trại tập trung.

Trả lời:

Đoạn văn dưới đây cho em biết kẻ đã gây ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, cho biết tổ chức đã nỡ tay thảm sát tàn bạo người Do Thái (gồm cả trẻ em và người già) là phát xít Đức. Đây là hành động đáng lên án, cần tố cáo tội ác của phát xít Đức và đấu tranh đòi quyền lợi cho những người dân vô tội. 

Văn bản: Một người hùng thầm lặng

Câu chuyện bắt đầu vào một ngày của tháng 12 năm 1938 tại nước Anh. Uyn-tơn quyết định bay sang Tiệp Khắc khi một người bạn nhờ ông tìm cách đưa những đứa trẻ Do Thái từ Pra-ha sang Anh. Vì chiến tranh chắc chắn sẽ nổ ra, cơ hội cho những người Do Thái trốn thoát khỏi thành phố hầu như không có, đặc biệt là với trẻ em.

Việc đưa trẻ em đi tị nạn cần rất nhiều tiền. Uyn-tơn đã cùng bạn bè đi quyên góp khắp nơi, kêu gọi các gia đình ở Anh nhận nuôi trẻ em Do Thái. Từ tháng 3 đến tháng 8 năm 1939, Uyn-tơn tổ chức thành công tám chuyến tàu, đưa 669 đứa trẻ rời Pra-ha, đi qua Đức, Hà Lan,... rồi đến Luân Đôn. Ngày 1 tháng 9 năm 1939, tất cả biên giới do phát xít Đức kiểm soát bị đóng cửa, Uyn-tơn đành kết thúc hoạt động giải cứu.

Một người hùng thầm lặng lớp 5 (trang 130, 131) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Sau này, Uyn-tơn còn làm việc trong hội từ thiện hỗ trợ người già và ông nhận được nhiều khen thưởng về công việc đó. Nhưng việc giải cứu 669 đứa trẻ năm xưa ông chưa một lần kể với ai.

50 năm sau, vợ ông vô tình tìm thấy cuốn sổ ghi thông tin về những đứa trẻ ấy. Bà đã đưa cuốn sổ cho một nhà sử học. Thế là câu chuyện về tình thương, lòng dũng cảm của Uyn-tơn mới được mọi người biết đến.

Năm 1988, một hãng truyền thông đã làm chương trình về Uyn-tơn. Khi người dẫn chương trình hỏi: “Trong số những người ngồi đây, ai đã được Uyn-tơn cứu sống?”, cả hội trường đứng lên. Uyn-tơn nghẹn ngào, xúc động. Mọi người ở đó đều khóc. Họ luôn ghi nhớ trong tim người đã mang lại sự sống lần thứ hai cho họ, giúp họ thoát khỏi cuộc chiến tranh tàn khốc năm nào.

Năm 2015, Uyn-tơn qua đời, hưởng thọ 106 tuổi. Người dân Tiệp Khắc đã dựng tượng ông trên sân ga thành phố Pra-ha. Họ coi ông như một người hùng thầm lặng đáng kính.

(Theo Hà Tiến)

Một người hùng thầm lặng lớp 5 (trang 130, 131) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

* Trả lời câu hỏi

Câu 1 trang 131 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Lí do nào khiến ông Uyn-tơn bay sang Tiệp Khắc vào một ngày của tháng 12 năm 1938?

Trả lời:

Ông Uyn-tơn bay sang Tiệp Khắc vào một ngày của tháng 12 năm 1938 vì một người bạn nhờ ông tìm cách đưa những đứa trẻ Do Thái từ Pra-ha sang Anh trước khi chiến tranh sẽ nổ ra.

Câu 2 trang 131 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Ông Uyn-tơn đã làm những gì để giải cứu những đứa trẻ Do Thái sang Anh? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

Để giải cứu những đứa trẻ Do Thái sang Anh, Uyn-tơn đã cùng bạn bè đi quyên góp khắp nơi, kêu gọi các gia đình ở Anh nhận nuôi trẻ em Do Thái; Tổ chức thành công tám chuyến tàu, đưa 669 đứa trẻ rời Pra-ha, đi qua Đức, Hà Lan,... rồi đến Luân Đôn.

Việc làm đó có ý nghĩa giúp giải cứu được một số lượng lớn (dù không phải tất cả) số trẻ em ra khỏi nguy cơ bị thảm sát. Những trẻ em được sống mở ra rất nhiều cơ hội cho chính chúng và cho vận mệnh của dân tộc Do Thái sau này, một phần vận mệnh và sự phát triển chung cho thế giới.

Câu 3 trang 131 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Nêu suy nghĩ của em về chi tiết ông Uyn-tơn “chưa một lần kể với ai” những việc đã làm để giải cứu trẻ em Do Thái.

Trả lời:

Em thấy chi tiết ông Uyn-tơn “chưa một lần kể với ai” những việc đã làm để giải cứu trẻ em Do Thái là một chi tiết giá trị. Việc làm của ông có công lớn vô cùng nhưng không vì muốn khoe mẽ, ông giấu kín để đảm bảo sự an toàn cho tất cả bọn trẻ và bản thân. Ông không đủ tin tưởng ai và mong muốn mọi sự thuận theo tự nhiên, bọn trẻ sẽ được phát triển; ông đã hoàn thành nhiệm vụ của mình là giúp chúng ra khỏi lãnh thổ Pra-ha.

Câu 4 trang 131 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Những giọt nước mắt trong cuộc gặp gỡ giữa ông Uyn-tơn với “những đứa trẻ năm xưa” được ông cứu sống thể hiện điều gì?

Trả lời:

Những giọt nước mắt trong cuộc gặp gỡ giữa ông Uyn-tơn với “những đứa trẻ năm xưa” được ông cứu sống thể hiện sự mừng vui và bất ngờ. Họ không ngờ rằng đến mãi sau này lại có cơ hội để được gặp lại nhau, gặp lại người đã cứu mình – gặp lại người mình giúp đỡ. Những giọt nước mắt còn thay cho lời cảm ơn, thay cho lời chúc phúc và thay cho những lời muốn nói.

Câu 5 trang 131 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Nêu ý nghĩa của câu chuyện.

Trả lời:

Ý nghĩa của câu chuyện: Làm một việc tốt không cần thiết phải để bản thân lên một vị thế cao ngất, phải được nhiều người biết tới; làm việc tốt trong âm thầm, cứu giúp đời và làm cho con người thêm hạnh phúc là điều cao cả nhất.

Đánh giá

0

0 đánh giá