Trả lời các câu hỏi bài Viết: Luyện tập lập dàn ý cho bài văn tả người trang 125 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.
Tiếng Việt lớp 5 Luyện tập lập dàn ý cho bài văn tả người trang 125
Đề bài: Viết bài văn tả thầy giáo (cô giáo) mà em yêu quý.
Câu 1 trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Chuẩn bị.
– Em có thể tả thầy giáo (cô giáo) đang dạy em hoặc thầy giáo (cô giáo) đã dạy em trong những năm học trước.
– Lựa chọn trình tự miêu tả.
– Ghi chép những đặc điểm về ngoại hình, hoạt động,... của thầy (cô) mà em có ấn tượng sâu sắc.
Trả lời:
Em chọn một thầy (cô giáo) đang dạy em hoặc thầy (cô giáo) đã dạy em trong những năm học trước; lựa chọn trình tự miêu tả và ghi chép đặc điểm chung về thầy (cô) đó.
Câu 2 trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Lập dàn ý.
G:
Trả lời:
Mở bài: Trong những năm tháng ngồi dưới mái trường Tiểu học, em đã được học rất nhiều thầy cô giáo tuyệt vời. Tuy bài giảng đến từ mỗi thầy, cô đều thật hay và ý nghĩa, nhưng em vẫn nhớ nhất là cô Hoà.
Thân bài:
– Tả ngoại hình:
+ Cô Hoà không còn trẻ nữa bởi mái tóc cô đã ngả màu hoa râm. Dáng người cô hơi gầy, tác phong điềm tĩnh nhưng xử lý công việc lại rất gọn gàng và nước da hơi rám nắng của cô khiến bất cứ ai đã nhìn là nhớ mãi
+ Điểm nổi bật nhất của cô có lẽ là đôi mắt. Đôi mắt cô hơi trĩu xuống, có đôi vết chân chim do dấu hiệu của tuổi tác nhưng khi nhìn lướt qua thì khó có thể thấy, vì nó luôn bị che khuất bởi cặp kính dày viền của cô
+ Hàng ngày, cô đến trường mặc áo sơ mi, quần tây, trên tay xách chiếc cặp đen, trông cô thật giản dị, gần gũi nhưng vẫn toát lên nét sang của một người giáo viên.
– Tả hoạt động:
+ Cô luôn có cách khiến các bạn ai cũng chăm chú nhìn lên bảng, năng phát biểu ý kiến, làm chúng em thêm say mê học tập. Những lúc chúng em tiến bộ, cô lại khích lệ làm em thêm vui và cố gắng học tập hơn.
+ Cô tham gia rất nhiệt tình các hoạt động, từ những cuộc họp trao đổi cách giảng dạy cho tới những ngày tập khai giảng đầu năm học, hay các buổi biểu diễn văn nghệ trường.
+ Các thầy cô giáo đều rất quý mến cô, như một người đồng nghiệp tốt, một người bạn thân, một người chị đáng tin cậy, còn với những học sinh thì cô như người mẹ thứ hai của mình.
Kết bài: Đến bây giờ khi đã là học sinh cuối cấp, tuy không còn được học cô Hòa nữa nhưng em vẫn được gặp cô hàng ngày. Năm nay là năm cuối cùng tại trường tiểu học của em, cũng là năm cuối cùng cô đi dạy trước khi nghỉ hưu. Em vẫn nhớ hình ảnh cô giáo tận tuỵ năm nào và mong mình sau này cũng sẽ trở thành một cô giáo giỏi giống như cô.
Câu 3 trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Góp ý và chỉnh sửa dàn ý.
G:
– Dàn ý cần nêu được những nét riêng về ngoại hình, hoạt động,... của thầy giáo (cô giáo).
– Những việc làm, cử chỉ, lời nói,... của thầy giáo (cô giáo) được miêu tả gắn với tình huống cụ thể mà em nhớ nhất.
Trả lời:
Em đọc dàn ý của mình cho thầy cô, các bạn góp ý và chỉnh sửa dàn ý của mình (nếu có)
* Vận dụng
Câu hỏi trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Tìm đọc sách báo viết về quyền và bổn phận của trẻ em hoặc những hoạt động của thiếu nhi quốc tế.
Trả lời:
Sách báo viết về quyền và bổn phận của trẻ em:
+ Cuốn sách Bổn phận của trẻ em – Hội đồng Đội Trung ương phát hành.
+ Cuốn sách Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em – Nhà xuất bản Lao động.
Xem thêm lời giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Đọc: Bài ca trái đất trang 122, 123, 124
Luyện từ và câu: Cách viết tên người và tên địa lí nước ngoài trang 123, 124
Viết: Luyện tập lập dàn ý cho bài văn tả người trang 125
Xem thêm các bài giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: