TOP 10 Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức

227

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức

Đề bài: Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức, bạn hoặc nhóm của bạn hãy chọn một vấn đề về tự nhiên hoặc xã hội ở địa phương được nhiều người quan tâm để tìm hiểu và viết báo cáo nghiên cứu ấy.

TOP 10 Thành lập nhóm và thực hiện dự án nghiên cứu về một vấn đề xã hội mà nhóm quan tâm (ảnh 1)

Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức - Mẫu 1

BÁO CÁO NGHIÊN CỨU VỀ HIỆN TƯỢNG LỐC XOÁY Ở MIỀN NÚI

1. Giới thiệu

Lốc xoáy là một hiện tượng thời tiết mạnh mẽ, có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với môi trường sống và đời sống con người. Đặc biệt, ở miền núi, lốc xoáy có những đặc điểm và ảnh hưởng đặc biệt khác so với các vùng địa lý khác. Nghiên cứu này nhằm phân tích và đánh giá các yếu tố liên quan đến lốc xoáy ở miền núi, các ảnh hưởng của chúng và các biện pháp ứng phó.

2. Phương pháp nghiên cứu

- Thu thập dữ liệu: Sử dụng các tài liệu nghiên cứu, báo cáo từ các tổ chức như Viện Khí tượng Thuỷ văn, các cơ quan nghiên cứu thời tiết quốc gia và quốc tế.

- Phân tích dữ liệu: Xây dựng mô hình dự báo, phân tích những yếu tố gây ra lốc xoáy, từ đó đưa ra những khuyến nghị về biện pháp dự phòng và ứng phó.

- Thực địa và khảo sát: Điều tra trực tiếp tại các vùng miền núi có lịch sử vàng về lốc xoáy để thu thập dữ liệu cụ thể và đánh giá hiệu quả của các biện pháp ứng phó.

3. Kết quả nghiên cứu

- Các yếu tố gây ra lốc xoáy ở miền núi: Phân tích các yếu tố địa lý, thời tiết, khí hậu và địa hình ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của lốc xoáy.

- Tác động của lốc xoáy đối với miền núi: Đánh giá ảnh hưởng của lốc xoáy đến đất đai, rừng cây, động thực vật và đời sống của cư dân địa phương.

- Biện pháp ứng phó và giảm thiểu rủi ro: Đề xuất các biện pháp cụ thể như hệ thống cảnh báo sớm, tăng cường công tác giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng về lốc xoáy.

4. Những kết luận và đề xuất

- Cần có hệ thống cảnh báo chuyên sâu: Đề xuất xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm, đặc biệt là ở các khu vực miền núi có nguy cơ cao về lốc xoáy.

- Cần nghiên cứu sâu hơn về cơ chế hình thành lốc xoáy ở miền núi: Khuyến khích nghiên cứu và phát triển các phương pháp dự báo và mô hình hóa để cải thiện hiệu quả ứng phó và giảm thiểu thiệt hại.

5. Kết luận

Nghiên cứu về hiện tượng lốc xoáy ở miền núi là một lĩnh vực quan trọng, cần được đầu tư và nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về sự phát triển của lốc xoáy và các biện pháp ứng phó hiệu quả. Qua đó, giúp bảo vệ môi trường sống và đời sống con người trước những sự kiện thiên nhiên bất ngờ và nguy hiểm.

Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức - Mẫu 2

Tóm tắt:

Hiện nay, mạng xã hội trở thành một phương tiện phổ biến với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả. Sư phát triển của mạng xã hội ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của toàn xã hội, trong đó bao gồm cả học sinh. Qua mạng xã hội, các em tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, xong chưa có tính chọn lọc. Điều này dẫn đến một bộ phận học sinh hiểu sai, không đúng về một vấn đề nào đó. Việc nghiên cứu đề tài này, giúp chúng em có cái nhìn khách quan, toàn diện về nhiều khía cạnh để từ đó tìm kiếm những giải pháp phù hợp giúp học sinh tránh xa được các tác động xấu của mạng xã hội....

1. Đặt vấn đề

1.1. Mục đích

- Tìm hiểu về lượng thời gian sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh.

- Tìm hiểu về mục đích sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh.

- Tìm hiểu về những tác động tích cực của mạng xã hội Facebook đối với học sinh.

- Tìm hiểu về những tác động tiêu cực của mạng xã hội Facebook đối với học sinh.

1.2. Nhiệm vụ

- Mô tả thực trạng sử dụng Facebook của học sinh (mục đích sử dụng, thời gian sử dụng, thời điểm sử dụng, tần suất sử dụng, phương tiện truy cập,…)

- Phân tích ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến học tập của học sinh.

- Phân tích ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến đời sống của học sinh (các quan hệ xã hội).

1.3. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Tác động của mạng xã hội Facebook đối với học sinh.

Phạm vi nghiên cứu: 560 học sinh.

Thời gian: Tháng 11 – Tháng 12 năm 2012.

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp khảo sát, thống kê, phân loại

Phương pháp đối chiếu so sánh

Phương pháp tổng hợp, hệ thống

2. Kết quả nghiên cứu

2.1. Vai trò, vị trí của mạng Facebook trong đời sống con người.

Facebook thật sự đã mang lại cho chúng tôi nhiều trải nghiệm thú vị và hứng thú. Facebook là nơi chúng tôi có thể chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh, tán gẫu cùng bạn bè và tham gia vào các ứng dụng giải trí. Vì thế, chúng tôi dành khá nhiều thời gian truy cập Facebook mỗi khi mở chiếc máy tính của mình. Nhiều lúc, chúng tôi cảm giác khó chịu khi đường truyền internet chặn Facebook vì một lý do nào đó. Qua đó, chúng tôi hiểu rằng, bản thân chúng tôi ít nhiều bị sự thu hút từ mạng xã hội Facebook làm tác động và một số bạn khác cũng như vậy.

Vì thế, với tư cách là những cá nhân trực tiếp tham gia và đồng thời cũng là học sinh, chúng tôi xin nghiên cứu vấn đề này để hiểu rõ hơn về mạng xã hội Facebook mà chúng tôi đang sử dụng, tìm hiểu những tác động tích cực, tiêu cực của mạng xã hội Facebook đối với học sinh để từ đó điều chỉnh cách sử dụng và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao các tác động tích cực đối với học sinh.

2.2 Thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh

Kết quả khảo sát cũng đã phản ánh tỉ lệ cao học sinh tham gia sử dụng mạng xã hội Facebook và hầu như bất kì một bạn nào cũng có riêng ít nhất 1 tài khoản Facebook để tham gia chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh và giao lưu kết bạn. Về mức độ thời gian tham gia sử dụng Facebook thì đa số các bạn đã sử dụng Facebook trên 1 năm (481/541 bạn, chiếm 88,9%). Qua đó, phản ánh sự gắn bó lâu dài của các bạn học sinh đối với Facebook. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, mạng xã hội Facebook có nhiều tác động tiêu cực dễ gây ảnh hưởng đến người tham gia sử dụng.

2.3 Mục đích sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh.

2.3.1. Chia sẻ, cập nhật thông tin và hình ảnh:

Đây có thể coi là mục đích chính học sinh khi sử dụng Facebook vì chiếm đến 74,6% kết quả khảo sát. Phần lớn học sinh sử dụng Facebook thay thế cho nhật ký truyền thống, với tính năng lưu trữ trực tuyến.

2.2 Giao lưu, kết nối bạn bè:

Facebook là một không gian giao tiếp công cộng trực tuyến tạo liên kết dễ dàng, thuận tiện, nhanh nhất giữa con người với nhau thông qua nhiều hình thức liên kết rộng rãi chứ không bị giới hạn không gian.

2.3. Giải trí:

Với hơn 500 nghìn ứng dụng giải trí hay, đa dạng và được đánh giá cao dành cho người sử dụng như: Games, Poke, Calendar, Youtube, Free Messenger... Facebook được các bạn học sinh lựa chọn như một nơi để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi. Họ có thể chơi game, trò chuyện với gia đình, người thân, bạn bè.

2.4 Những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội Facebook đối với học sinh

2.4.1 Những tác động tích cực

Thông qua Facebook, các bạn đã có nơi để thể hiện mình và chia sẻ những điều khó nói cùng bạn bè. Facebook tạo cho phần đông nhóm đối tượng khảo sát sự thoải mái về tinh thần khi được chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống cá nhân hay các vấn đề xã hội. Facebook còn là một công cụ hữu hiệu để thể hiện cá tính bản thân.

2.4.2 Những tác động tiêu cực

Sử dụng Facebook một cách thường xuyên (bất kì thời gian nào trong ngày, chiếm 34,9%). Tác động tiêu cực lớn nhất mà nhóm đối tượng khảo sát cho thấy đó là việc tốn thời gian (chiếm 52,4%). Khoảng thời gian sử dụng Facebook mỗi ngày từ 1 - 3 giờ đồng hồ và trên 3 tiếng đồng hồ chiếm đa số câu trả lời trong cuộc khảo sát (41,3% và 30,2%). Bên cạnh đó, sinh viên khoa PR nhận thức được những tác động tiêu cực đến tâm lý, sinh lý của bản thân do việc lạm dụng Facebook như: nghiện Facebook dễ gây béo phì, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe, công việc học tập và dễ bị ảnh hưởng bởi những thói hư, tật xấu... Ngoài ra, cũng có một bộ phận nhỏ các sinh viên không biết mục đích sử dụng Facebook là gì?. Tuy nhiên, vì sự rủ rê của bạn bè nên họ cũng tạo tài khoản để bắt kịp xu hướng. Ngoài ra, 15,9% cho là Facebook không có bất kì ảnh hưởng tiêu cực nào đến bản thân đối tượng được khảo sát

2.5 Các biện pháp nâng cao ảnh hưởng tích cực của mạng Facebook đối với học sinh

2.5.1 Biện pháp từ cá nhân.

- Mỗi cá nhân hãy tự hỏi xem bạn sử dụng Facebook để làm gì hay lí do đầu tiên để bạn quyết định đăng kí một tài khoản Facebook là gì?

Tự hoạch định cho bản thân khung thời gian hợp lí, cân bằng được giữa công việc, học tập và giải trí. Chỉ dành thời gian cho Facebook khi bạn thật sự rãnh rỗi hay muốn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

Mọi tác động của Facebook nảy sinh ra đều do ý thức của người sử dụng, nếu ý thức không tốt sẽ dẫn đến những hành vi xấu. Vì thế, trước khi chia sẻ bất cứ nội dung gì lên Facebook, mỗi cá nhân phải xem xét nó có hại gì cho ai hay không, đừng chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân mà làm ảnh hưởng đến người khác. Và đặc biệt, các bạn sinh viên phải có thái độ nghiêm túc trước mọi vấn đề.

- Biện pháp từ cộng đồng.

Nhà trường, gia đình cần có sự hướng dẫn, tư vấn, định hướng cho học sinh về việc sử dụng mạng xã hội Facebook một cách có ít, mang lại hiệu quả tốt và ý thức được những nguy cơ tiềm ẩn của việc chia sẻ thông tin cá nhân lên Facebook.

Các nhà quản lý các cấp, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên tạo sân chơi giải trí lành mạnh; giáo dục, tuyên truyền về những tác hại từ việc sự dụng mạng xã hội Facebook không đúng cách. Từ đó, hướng các bạn sinh viên khoa PR, trường Đại học Văn Lang không nên quá lệ thuộc vào mạng xã hội Facebook, giúp cho sinh viên xây dựng nhiều mối quan hệ trong xã hội để trau dồi những kĩ năng giao tiếp, ứng xử.

Ngoài ra, xã hội cũng cần có những định hướng và giúp đỡ giới trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, có ích cho bản thân và cộng đồng. Việc đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao tầm nhận thức của học sinh về các vấn đề chính trị, xã hội sẽ từng bước giúp học sinh có được bản lĩnh vững vàng xử lý được những thông tin tiếp cận từ nhiều chiều khác nhau

3. Kết luận

Mạng xã hội Facebook căn bản là một phần của xã hội ngày nay. Nó đã, đang và sẽ mang đến cho cuộc sống của con người ngày càng nhiều những tiện ích thú vị, tương tác cao cũng như sự tối đa hóa các chức năng. Tuy nhiên, mạng xã hội Facebook cũng là nơi dấy lên những tiêu cực khiến nhiều người lo lắng. Và chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho mạng xã hội Facebook. Bởi lẽ, nó đơn giản chỉ là một công cụ, một phương tiện được tạo ra để gắn kết mọi người trên toàn Thế giới. Nhưng chính những người tham gia, sử dụng lại không hiểu đúng mục đích đó nên đã sà đà và lạm dụng quá mức dẫn đến gây ra những sự việc không mong muốn. Tất cả là do hành vi và sự nhận thức ở cá nhân người tham gia sử dụng mạng xã hội Facebook.

Vì thế, mỗi học sinh nên hiểu rõ những biện pháp từ bản thân và cộng đồng để tham gia vào mạng xã hội Facebook một cách tích cực nhất. Điều này sẽ giúp cho mỗi cá nhân nhận thấy Facebook hữu ích hơn và có thể kiểm soát tốt những hoạt động “không tên” trên mạng xã hội Facebook. Ngoài ra, mỗi cá nhân nên thể hiện trách nhiệm trong việc nâng cao tác động tích cực của mạng xã hội Facebook đối với cộng đồng mạng.

TOP 10 Viết báo cáo về vấn đề Thực trạng lạm dụng mạng xã hội của học sinh (ảnh 2)

Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức - Mẫu 3

BÁO CÁO NGHIÊN CỨU VỀ VẤN ĐỀ XÃ HỘI HIỆN TƯỢNG HÚT THUỐC LÁ

1. Giới thiệu

Hút thuốc lá là một vấn đề lớn trên toàn cầu, không chỉ gây hại cho sức khỏe cá nhân mà còn ảnh hưởng xấu đến cả cộng đồng và môi trường xã hội. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của hút thuốc lá đến xã hội, các yếu tố ảnh hưởng và những giải pháp để giảm thiểu tác động này.

2. Phương pháp nghiên cứu

- Thu thập dữ liệu: Sử dụng các nghiên cứu khoa học, báo cáo từ tổ chức y tế, các nghiên cứu xã hội về hút thuốc lá và tác động của nó.

- Phân tích dữ liệu: Đánh giá sự phổ biến của hút thuốc lá, những yếu tố xã hội, kinh tế và văn hóa ảnh hưởng đến hành vi này.

- Nghiên cứu trường hợp và điều tra: Khảo sát trực tiếp các nhóm dân cư khác nhau để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và hậu quả của hút thuốc lá.

3. Kết quả nghiên cứu

- Tác động của hút thuốc lá đến sức khỏe: Đánh giá những vấn đề sức khỏe mà hút thuốc lá gây ra như ung thư, bệnh tim mạch, và các bệnh lý hô hấp khác.

- Tác động xã hội và kinh tế: Phân tích ảnh hưởng của hút thuốc lá đến chi phí y tế, nghề nghiệp và năng suất lao động, cũng như tác động đến mối quan hệ xã hội và gia đình.

- Các yếu tố thúc đẩy hành vi hút thuốc lá: Xác định những yếu tố như quảng cáo thuốc lá, điều kiện kinh tế, áp lực xã hội và văn hóa góp phần thúc đẩy hành vi này.

4. Những kết luận và đề xuất

- Cần tăng cường giáo dục và nhận thức công đồng: Đề xuất các chiến lược giáo dục rộng rãi để tăng cường nhận thức về nguy hại của hút thuốc lá và khuyến khích người dân từ bỏ hành vi này.

- Cần tăng cường quản lý chính sách: Đề xuất các biện pháp chính sách như cấm quảng cáo thuốc lá, tăng thuế và giảm thiểu tiếp cận đối với sản phẩm thuốc lá.

- Cần nghiên cứu và triển khai các chương trình hỗ trợ bỏ thuốc lá: Khuyến khích các chương trình hỗ trợ ngừng hút thuốc lá và cung cấp dịch vụ điều trị thích hợp cho người nghiện.

5. Kết luận

Hút thuốc lá không chỉ là vấn đề sức khỏe mà còn là vấn đề xã hội cần được quan tâm và giải quyết một cách toàn diện. Qua nghiên cứu này, hy vọng sẽ đóng góp phần nào vào việc nâng cao nhận thức và giảm thiểu tác động của hút thuốc lá đến cộng đồng và xã hội.

Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức - Mẫu 4

Đang cập nhật ...

Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức - Mẫu 5

Đang cập nhật ...



Đánh giá

0

0 đánh giá