Tác giả nhận xét, đánh giá thế nào về Đông Kinh Nghĩa Thục? Có gì thiên kiến trong cách nhận xét, đánh giá đó không

144

Trả lời Câu 6 trang 75 Ngữ văn 12 Tập 2 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục

Câu 6 (trang 75 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tác giả nhận xét, đánh giá thế nào về Đông Kinh Nghĩa Thục? Có gì thiên kiến trong cách nhận xét, đánh giá đó không? Hãy lí giả về điều này.

Trả lời

- Tác giả đánh giá Đông Kinh Nghĩa Thục:

+ Là một mô hình giáo dục tiên tiến

+ Có sự kết hợp giữa tiên tiến và hiện đại

+ Hoạt động giáo dục phong phú

+ Thu hút được đông đảo học sinh

=> Ngọn lửa tiên phong của vấn đề cải cách giáo dục ở Việt Nam.

- Thiên kiến trong cách nhận xét: tập trung nhiều vào mặt tích cực, đánh giá cao các Nhà Nho trong công cuộc cải cách.

- Lí giải:

Tác giả Nguyễn Nam - một nhà báo và nhà văn yêu nước, là thành viên của Đông Kinh Nghĩa Thục. Do đó, việc ông đề cao vai trò của trường học là điều dễ hiểu. Tác phẩm Đông Kinh Nghĩa Thục được viết trong thời kỳ Pháp thuộc, khi phong trào yêu nước bị đàn áp, có thể để khích lệ tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Đánh giá

0

0 đánh giá