Trả lời Câu 5 trang 85 Ngữ văn 9 Tập 2 Cánh diều chi tiết trong bài Sống, hay không sống giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Sống, hay không sống
Câu 5 (trang 85 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Đặc điểm bi kịch (đề tài, cốt truyện, nhân vật và kiểu xung đột) thể hiện qua văn bản Sống, hay không sống? như thế nào?
Trả lời:
- Đặc điểm bi kịch (đề tài, cốt truyện, nhân vật và kiểu xung đột) thể hiện qua văn bản Sống, hay không sống?
+ Đề tài: văn bản tập trung vào làm rõ sự đấu tranh nội tâm của nhân vật chính Ham-lét.
+ Cốt truyện: đoạn trích cũng chính là nói lên nhân vật có sức chịu đựng hay không để vùng lên phá tan nhà ngục để mang lại sự tự do cho con người.
+ Nhân vật: nhân vật chính là Ham-lét. Hamlet đang trăn trở về cuộc sống và ý nghĩa của nó trong bối cảnh những khó khăn và mâu thuẫn mà anh đang đối mặt.
+ Kiểu xung đột: Bi kịch của xung đột được thể hiện qua lời độc thoại của Hăm-lét được thể hiện ở sự giằng xé của bản thân giữa một bên là sống vì bản thân mình, một bên là sống vì trách nhiệm. Thật khó để cân bằng cả hai.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Yêu cầu (trang 80 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2)...
Câu 1 (trang 81 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Suy đoán: Nhà vua có tin Ham-lét điên không?...
Câu 2 (trang 81 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Mục đích của nhà vua là gì?...
Câu 3 (trang 82 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Chú ý yếu tố thật, giả trong lời nói của Ham-lét....
Câu 4 (trang 82 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Đoạn độc thoại của Ham-lét đã diễn tả được điều gì?...
Câu 6 (trang 85 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Nhà vua định làm gì Ham-lét?...
Câu 7 (trang 85 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Câu kết cho thấy thái độ nào của nhà vua?...
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Cánh diều hay, chi tiết khác: