Trong mỗi con người đều có hai mặt cảm xúc và lí trí, đôi khi, hai mặt này có thể xung đột dữ dội

100

Trả lời Câu hỏi trang 123 Ngữ văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Lơ Xít (trích, Coóc-nây) giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Lơ Xít (trích, Coóc-nây)

Câu hỏi trang 123 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1: Trong mỗi con người đều có hai mặt cảm xúc và lí trí, đôi khi, hai mặt này có thể xung đột dữ dội. Hãy kể lại một trải nghiệm cá nhân khi em kiềm chế cảm xúc và dùng lí trí để quyết định hành động của mình. 

Trả lời:

Cách 1: 

Hôm đó khi em đang chuẩn bị lấy xe để về nhà thì thấy chiếc xe đạp yêu quý của em bị đổ dưới đất. Cùng với đó là chiếc chuông do chính tay bố tìm và thiết kế cho em đã bị bung hết ra. Em đã rất tức giận khi thấy chiếc xe mình nâng niu bị đổ và hỏng như vậy. Bên cạnh chiếc xe là một bạn học sinh đang loay hoay tìm cách nhấc lên. Lúc đó trong lòng em thực sự rất tức giận muốn xông đến mắng cho bạn kia một trận nhưng sau một chút suy nghĩ kĩ lại thì em đã bình tĩnh hơn. Em đi đến và cùng bạn đỡ xe dậy, thu gọn chiếc chuông để vào túi. Bạn quay sang em hối lỗi cúi đầu và nói: “Em xin lỗi chị ạ, em lấy xe không may bị đổ. Giờ em với chị dắt xe ra quán sửa đằng kia, bảo bác ý xem và sửa giúp ạ. Em sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm ạ.”. Em nhìn bạn học sinh thấy quần áo bạn học sinh lấm lem, gương mặt đang đỏ bừng, ánh mắt sợ hãi nhìn em. Em bình tĩnh nói: “Chị xem qua xe không vấn đề gì chỉ hỏng chuông, cái này để về nhà chị bảo bố sửa là được. Không sao đâu, đừng lo nhé”. Nói rồi tôi lên xe và đạp về nhà với tâm trạng yên bình.

Cách 2:

Bản thân em cũng từng trải qua một tình huống như vậy. Vào một buổi chiều nọ, em đang tập trung ôn tập cho kỳ thi cuối kỳ thì em trai em liên tục làm phiền. Cậu bé bật nhạc to, chơi trò chơi ồn ào và chạy nhảy khắp nhà. Lúc đầu, em cố gắng nhẫn nại, nhưng tiếng ồn ngày càng lớn khiến em không thể tập trung. Em bắt đầu cảm thấy bực bội và tức giận.

Nỗi tức giận dâng trào trong em, thôi thúc em muốn hét lên, thậm chí là ném đồ đạc vào em trai. Tuy nhiên, em nhận thức được rằng nếu hành động theo cảm xúc, mọi chuyện sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Em hít thở sâu, cố gắng bình tĩnh lại và suy nghĩ về hậu quả của việc la mắng em trai. Em quyết định dùng lí trí để giải quyết vấn đề. Em đi ra khỏi phòng và nói chuyện với em trai một cách bình tĩnh. Em giải thích cho em trai hiểu rằng em đang ôn tập cho kỳ thi và cần sự yên tĩnh. Em đề nghị em trai chơi ở một nơi khác hoặc chơi những trò chơi ít ồn ào hơn.Em trai em hiểu chuyện và đồng ý với đề nghị của em. Cậu bé tắt nhạc, đi chơi ở phòng khác và để em yên tĩnh học tập. Em hoàn thành việc ôn tập và đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá