Trả lời Câu 2 trang 123 Ngữ văn 12 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Củng cố, mở rộng lớp 12 trang 123 Tập 1 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 12 trang 123 Tập 1
Câu 2 (trang 123 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì và yếu tố kì ảo trong một số thể loại văn học khác (truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngắn hiện đại) có những điểm giống, khác nhau như thế nào?
Trả lời:
Giống nhau |
Khác nhau |
- Bản chất: Kì ảo là yếu tố hư cấu, phi thực tế, mang tính hoang đường, kì diệu. - Chức năng: + Tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn cho tác phẩm. + Thể hiện quan niệm của con người về thế giới, cuộc sống và con người. + Phản ánh ước mơ, niềm tin của con người. |
- Truyền kì: + Kì ảo đan xen với hiện thực, tạo nên sự huyền bí, ly kỳ. + Mục đích: Thể hiện quan niệm về đạo đức, triết lý nhân sinh, ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người. + Ví dụ: Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên, Từ Thức gặp tiên. - Truyền thuyết: + Kì ảo gắn liền với lịch sử, giải thích nguồn gốc, sự kiện lịch sử. + Mục đích: Ca ngợi công lao dựng nước, giữ nước của các vị anh hùng, thể hiện niềm tự hào dân tộc. + Ví dụ: Lạc Long Quân và Âu Cơ, An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy. - Cổ tích: + Kì ảo thể hiện ước mơ, niềm tin vào cái thiện, cái đẹp. + Mục đích: Giáo dục đạo đức, bài học cuộc sống, rèn luyện phẩm chất tốt đẹp. + Ví dụ: Tấm Cám, Sọ Dừa, Cây khế. - Truyện ngắn hiện đại: + Kì ảo ít xuất hiện, thường mang tính biểu tượng, ẩn dụ. + Mục đích: Phản ánh hiện thực xã hội, thể hiện quan niệm về con người và cuộc sống. + Ví dụ: Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), Chí Phèo (Nam Cao). |
Xem thêm lời giải Soạn văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Trình bày về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học
Bến trần gian (Trích – Lưu Sơn Minh)
Nhân vật quan trọng (Trích Quan thanh tra – Ni-cô-lai Gô-gôn - Nikolai Gogol