Với giải bài tập Luyện tập 2 trang 34 Chuyên đề học tập Hóa học lớp 12 Bài 5: Tìm hiểu về xử lí nước chi tiết sách Cánh diều giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Chuyên đề Hóa 12. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập KHTN 12 Bài 5: Tìm hiểu về xử lí nước
Luyện tập 2 trang 34 Chuyên đề Hóa học 12: Một mẫu nước giếng vừa đục, vừa có màu. Hãy đề xuất cách làm cụ thể để giảm độ đục và màu sắc của nước.
Lời giải:
Đề xuất cách làm để giảm độ đục và màu sắc của nước:
*Bước 1: Làm giảm độ đục của nước:
Chuẩn bị:
- Hoá chất: Phèn nhôm – kali, mẫu nước giếng bị đục và có màu.
- Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh thể tích 100 mL, giấy đo pH, ống hút nhỏ giọt, đũa thuỷ tinh.
Tiến hành:
- Hoà tan khoảng 50 – 60 mg phèn nhôm – kali trong 1 L nước sạch.
- Cho khoảng 60 – 70 mL nước giếng bị đục vào một cốc thuỷ tinh.
- Xác định pH của nước trong cốc bằng giấy đo pH.
- Nhỏ khoảng 10 giọt dung dịch phèn nhôm – kali vào cốc. Dùng đũa thuỷ tinh khuấy đều dung dịch trong cốc. Sau khoảng 2 phút thì dừng khuấy và để yên trong khoảng 2 phút. Kiểm tra lại pH của dung dịch trong cốc này bằng giấy đo pH.
Bước 2: Làm giảm màu sắc của nước
Chuẩn bị:
- Hoá chất: Cốc chứa nước giếng vừa được làm giảm độ đục ở bước 1.
- Vật liệu: Bông, sỏi, cát, than hoạt tính mịn (hoặc than gỗ).
- Dụng cụ: Xy-lanh 25 mL, cốc thuỷ tinh nhỏ, giá sắt.
Tiến hành:
- Tạo cột lọc: Cho lần lượt từng lớp vật liệu vào xy-lanh theo thứ tự: bông, than hoạt tính mịn, cát, sỏi. Trong đó, bề dày lớp than khoảng 3 cm và bề dày mỗi lớp vật liệu còn lại
Xem thêm các bài giải Chuyên đề học tập Hóa học 12 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 32 Chuyên đề Hóa học 12: Ở một số vùng chưa có nguồn nước cấp, người dân thường đào giếng để lấy nước. Theo em, người dân ở những vùng đó cần dùng vật liệu, hoá chất nào để chuyển nước giếng thành nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày? Giải thích?...
Câu hỏi 1 trang 33 Chuyên đề Hóa học 12: Theo em, những ion kim loại và vi sinh vật có hại nào thường có trong các nguồn nước tự nhiên?...
Câu hỏi 2 trang 33 Chuyên đề Hóa học 12: Nếu chứa cation Cu2+ với nồng độ đáng kể thì nước có thể có màu gì?...
Luyện tập 1 trang 34 Chuyên đề Hóa học 12: Viết các phương trình hoá học của quá trình thuỷ phân diễn ra khi cho phèn nhôm – ammonium vào nước....
Luyện tập 2 trang 34 Chuyên đề Hóa học 12: Một mẫu nước giếng vừa đục, vừa có màu. Hãy đề xuất cách làm cụ thể để giảm độ đục và màu sắc của nước....
Thực hành trang 34 Chuyên đề Hóa học 12: Thí nghiệm 1. Làm giảm độ đục của nước...
Câu hỏi 3 trang 34 Chuyên đề Hóa học 12: Trong thí nghiệm 1, sau khi làm giảm độ đục của nước, có thể dùng hoá chất phổ biến nào để làm tăng pH của nước?...
Thực hành trang 35 Chuyên đề Hóa học 12: Thí nghiệm 2 Làm giảm màu sắc của nước...
Luyện tập 3 trang 35 Chuyên đề Hóa học 12: Trong nuôi thuỷ, hải sản, người ta có thể dùng phèn chua để làm giảm độ đục của nước do sinh vật phù du, thức ăn thừa, chất thải từ vật nuôi, … gây ra....
Vận dụng trang 36 Chuyên đề Hóa học 12: Tại các nhà máy xử lí nước, trước khi làm giảm độ đục của nước, nước cần được cho vào bể nông, có diện tích bề mặt lớn, có hệ thống khuấy trộn nước. Tìm hiểu và cho biết mục đích của công đoạn này...
Bài tập 1 trang 37 Chuyên đề Hóa học 12: Dựa vào phản ứng (*) trong Bảng 5.1, cho biết phèn nhôm – kali sẽ khó tạo chất không tan dạng keo trong môi trường nào sau đây: nước trung tính, nước có pH < 7, nước có pH > 7. Giải thích....
Bài tập 2 trang 37 Chuyên đề Hóa học 12: Một loại phèn sắt – ammonium có công thức là (NH4)2SO4.Fe2(SO4)3.24H2O. Phèn này được dùng để xử lí nước tương tự như phèn nhôm – kali....
Bài tập 3 trang 37 Chuyên đề Hóa học 12: Khả năng hấp phụ của than hoạt tính sẽ giảm sau thời gian sử dụng để hấp phụ các chất trong nước. Hãy tìm hiểu một số cách giúp khôi phục một phần khả năng hấp phụ của than hoạt tính để tái sử dụng....
Bài tập 4 trang 37 Chuyên đề Hóa học 12: Vì sao nước đã được xử lí theo quy trình được hướng dẫn của Bộ Y tế vẫn phải đun sôi và để nguội trước khi uống?...
Xem thêm các bài giải Chuyên đề học tập Hóa học 12 Cánh diều hay, chi tiết khác: