Giáo án Vật Lí 12 Bài 6 (Chân trời sáng tạo 2024): Định luật Boyle. Định luật Charles

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 12 Bài 6: Định luật Boyle. Định luật Charles sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 12 Bài 6: Định luật Boyle. Định luật Charles

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

‒ Tự chủ, tự học, tự khám phá: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng tư duy độc lập của HS.

‒ Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, tích cực tham gia thảo luận nhóm, trao đổi và chia sẻ ý tưởng về nội dung học tập.

‒ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách để giải quyết các tình huống thực tế liên quan đến sự biến đổi trạng thái của chất khí.

2. Năng lực vật lí

‒ Nhận thức vật lí: Nêu được định luật Boyle (khi giữ không đổi nhiệt độ của một khối lượng khí xác định thì áp suất gây ra bởi khí tỉ lệ nghịch với thể tích của nó) và định luật Charles (khi giữ không đổi áp suất của một khối lượng khí xác định thì thể tích của khí tỉ lệ với nhiệt độ tuyệt đối của nó).

‒ Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được thí nghiệm khảo sát định luật Boyle và định luật Charles.

‒ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được định luật Boyle và định luật Charles trong một số tình huống đơn giản thường gặp trong thực tế.

3. Phẩm chất

‒ Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập vật lí.

‒ Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

‒ Cẩn thận, chính xác khi tiến hành thí nghiệm và thực hiện các phép toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

– Bộ dụng cụ thí nghiệm khảo sát định luật Boyle và bộ dụng cụ thí nghiệm khảo sát định luật Charles.

– Video minh hoạ quá trình lấy máu xét nghiệm hoặc lấy thuốc tiêm từ lọ vào ống tiêm.

– Phiếu học tập.

PHIẾU HỌC TẬP

Nhóm (HS): ………………

Thời gian: 15 phút

Câu hỏi

Nội dung

Trả lời/Bài giải

Nhận xét, chấm điểm

1

Một khối khí thực hiện các quá trình biến đổi trạng thái được mô tả bởi đồ thị trong hình bên dưới. Quá trình biến đổi trạng thái nào là đẳng nhiệt?

Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo Bài 6: Định luật Boyle. Định luật Charles

   

2

Một xilanh kín có dung tích 50 dm3 chứa một lượng khí ở nhiệt độ 10 oC. Khí trong xilanh được cấp nhiệt để dãn nở với áp suất không đổi làm thể tích của nó tăng thêm 20 dm3.
Nhiệt độ của khí trong xilanh sau dãn nở là bao nhiêu (tính theo đơn vị oC)?

   

HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ PHIẾU HỌC TẬP

Câu hỏi

Trả lời/Bài giải

Biểu điểm

1

Quá trình biến đổi trạng thái từ A đến B là đẳng nhiệt, vì:

pAVA = pBVB = 3p0V0

4,0

2

Quá trình là đẳng áp:

V1T1=V2T2

5010+273=50+20t2+273

t2=123,2°C.

4,0

Trình bày logic, khoa học, dễ hiểu.

2,0

Tổng điểm

10

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Đặt vấn đề cho bài học

a) Mục tiêu: HS hứng thú vào bài học mới.

b) Nội dung: Định luật chất khí nào giải thích thao tác của nhân viên y tế khi rút thuốc từ trong lọ hoặc lấy máu vào trong ống tiêm?

c) Sản phẩm: HS hứng thú tìm kiếm lời giải đáp cho vấn đề đặt ra.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV trình chiếu video mô tả quá trình nhân viên lấy mẫu máu vào trong ống tiêm hoặc rút dung dịch thuốc từ lọ vào trong ống tiêm và nêu vấn đề: Thao tác của nhân viên y tế dựa trên cơ sở khoa học nào?

HS quan sát video hoặc đọc phần Mở đầu trong SGK.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV có thể gợi ý thêm một số câu hỏi sau để HS suy nghĩ và thảo luận:

+ Ban đầu, nhân viên y tế đẩy pit-tông đến sát đầu xilanh của ống tiêm nhằm mục đích gì?

+ Khi kéo pit-tông ra thì thể tích và áp suất chất khí trong xilanh thay đổi như thế nào?

+ Vì sao khi kéo pit-tông ra thì dung dịch thuốc hoặc máu tự động chảy vào trong ống tiêm?

Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

Báo cáo, thảo luận:

– GV mời đại diện một nhóm báo cáo, trình bày ý kiến.

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

Đại diện một nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).

Kết luận:

GV tổng hợp lại các ý kiến của HS và dẫn dắt HS kết luận rằng:

+ Cần xác lập các thông số để mô tả trạng thái của một lượng khí.

+ Các quá trình biến đổi trạng thái của chất khí tuân theo những quy luật nhất định.

 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. TRẠNG THÁI VÀ QUÁ TRÌNH BIẾN ĐỔI TRẠNG THÁI CỦA KHÍ

Hoạt động 2: Tìm hiểu trạng thái và các quá trình biến đổi trạng thái của khí

a) Mục tiêu: HS nêu được các thông số trạng thái của một lượng khí và nêu được các đẳng quá trình.

b) Nội dung: HS đọc SGK, thảo luận để rút ra các thông số trạng thái của một lượng khí và nêu được khái niệm các đẳng quá trình.

c) Sản phẩm: Các thông số trạng thái của một lượng khí và các đẳng quá trình.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS đọc SGK và thảo luận những câu hỏi sau:

+ Trạng thái của một lượng khí nhất định được xác định bởi những thông số nào?

+ Thế nào là quá trình biến đổi trạng thái?

+ Thế nào là đẳng quá trình? Nêu tên các đẳng quá trình.

Các nhóm HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của HS (nếu có).

Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

Báo cáo, thảo luận:

– GV lần lượt mời đại diện một nhóm HS trả lời mỗi ý hỏi đã nêu.

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

Đại diện mỗi nhóm HS trả lời 1 ý hỏi mà GV nêu. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có).

Kết luận:

GV tổng hợp lại các ý kiến của HS, dẫn dắt HS rút rakết luận về các thông số trạng thái của một lượng khí và nêu được khái niệm các đẳng quá trình.

 

Kiến thức trọng tâm:

Trạng thái của một khối khí được xác định bởi ba thông số: áp suất p, thể tích V, nhiệt độ tuyệt đối T.

Các đẳng quá trình:

– Quá trình đẳng nhiệt: Quá trình biến đổi trạng thái trong đó nhiệt độ không đổi.

– Quá trình đẳng áp: Quá trình biến đổi trạng thái trong đó áp suất không đổi.

– Quá trình đẳng tích: Quá trình biến đổi trạng thái trong đó thể tích không đổi.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo Bài 6: Định luật Boyle. Định luật Charles.

Xem thêm các bài Giáo án Vật Lí lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Vật Lí lớp 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá