Giáo án Hóa 12 Bài 11 (Chân trời sáng tạo 2024): Tơ – Cao su – Keo dán tổng hợp

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học lớp 12 Bài 11: Tơ – Cao su – Keo dán tổng hợp sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa học 12 Bài 11: Tơ – Cao su – Keo dán tổng hợp

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về các vật liệu polymer như tơ, cao su, keo dán tổng hợp.

- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt các khái niệm tơ, cao su, keo dán tổng hợp; Hoạt động nhóm và cặp đôi một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

2. Năng lực hoá học

- Nhận thức hoá học: Nêu được khái niệm và thành phần của tơ, cao su, keo dán tổng hợp. 

- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học: Thu thập thông tin về tơ, cao su, keo dán tổng hợp để tìm hiểu vai trò và ứng dụng của chúng.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Xác định được thành phần, tính chất của tơ, cao su, keo dán tổng hợp.

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng của bản thân.

- Yêu quý thiên nhiên và sử dụng hợp lí các sản phẩm từ vật liệu polymer.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hoá học.

Dựa vào mục tiêu của bài học và nội dung các hoạt động của SGK, GV lựa chọn phương pháp và kĩ thuật dạy học phù hợp để tổ chức các hoạt động học tập một cách hiệu quả và tạo hứng thú cho HS trong quá trình tiếp nhận kiến thức, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất liên quan đến bài học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Tranh ảnh liên quan đến tơ, cao su, keo dán trong đời sống, slides bài giảng.

- Phiếu học tập, phiếu đánh giá HS.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu

- Xác định được nội dung sẽ học trong bài là tơ, cao su, keo dán, qua đó thấy được vai trò của các loại vật liệu này trong đời sống.

- Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV sử dụng kĩ thuật động não, nêu câu hỏi khởi động trong SGK, kết hợp một số hình ảnh ví dụ về các vật dụng trong đời sống được làm từ cao su.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ độc lập và đưa ra các câu trả lời.

- GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV thu các tờ giấy ghi câu trả lời của HS và liệt kê đáp án của HS trên bảng.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá chung các câu trả lời của HS.

- GV dẫn dắt đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và đưa ra mục tiêu của bài học.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm và cách phân loại tơ

a) Mục tiêu

- Từ thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS nêu được khái niệm và cách phân loại tơ.

- Thông qua việc hình thành kiến thức mới về khái niệm và cách phân loại tơ, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức lớp học thành các nhóm nhỏ theo kĩ thuật khăn trải bàn, yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập số 1. Trong Phiếu học tập số 1, yêu cầu HS xác định cơ sở thực hiện câu Thảo luận bổ sung.

* Tơ thường dùng để chế tạo các vật dụng gì?

- Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 1. Qua đó củng cố thêm kiến thức về khái niệm và cách phân loại tơ.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV cho đại diện HS trình bày Phiếu học tập trước lớp.

- HS báo cáo, tiếp thu góp ý của các cặp khác.

- GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động để đưa ra câu trả lời.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- HS nhận xét, đánh giá Phiếu học tập của bạn đại diện trình bày.

- GV nhận xét, đánh giá chung.

* Tơ thường dùng để sản xuất quần áo, dây thừng, dây dù, lưới, ...

Hoạt động 3: Phân loại tơ

a) Mục tiêu

- Từ thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS trình bày được cách phân loại tơ.

- Thông qua việc hình thành kiến thức mới về cách phân loại tơ, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức lớp học thành các nhóm nhỏ theo kĩ thuật khăn trải bàn, yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập số 2. Trong Phiếu học tập số 2, yêu cầu HS xác định cơ sở thực hiện câu Luyện tập trong SGK:

* Tơ tự nhiên có nguồn gốc từ đâu?

- Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 2. Qua đó củng cố thêm kiến thức về cách phân loại tơ.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận theo nhóm nhỏ và đưa ra nội dung câu trả lời theo mẫu trong Phiếu học tập số 2.

- GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động để đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV cho đại diện HS trình bày Phiếu học tập trước lớp.

- HS báo cáo, tiếp thu góp ý của các cặp khác.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- HS nhận xét, đánh giá Phiếu học tập của bạn đại diện trình bày.

- GV nhận xét, đánh giá chung.

*Tơ tự nhiên là loại tơ có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, từ các sản phẩm tự nhiên, không bị biến đổi về mặt hoá học.

Hoạt động 4: Vận dụng

a) Mục tiêu

- GV giúp cho HS mở rộng về đặc điểm và tính chất của tơ tằm.

- Phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm thảo luận đưa ra nội dung trả lời cho câu Vận dụng sau:

*Tơ tằm cấu tạo gồm 2 loại protein chính: sericin và fibroin. Tại sao không nên sử dụng xà phòng có độ pH cao để giặt quần áo bằng tơ tằm?

- Câu trả lời của HS được trình bày trước lớp.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS chủ động, suy nghĩ, thu thập thông tin được cung cấp trong SGK độc lập để đưa ra câu trả lời theo gợi ý của GV trong Phiếu học tập số 3.

- GV gợi ý, theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.

- GV yêu cầu một vài HS nhận xét câu trả lời của bạn.

- GV nhận xét phần trình bày của HS.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- HS nhận xét, đánh giá Phiếu học tập của bạn đại diện trình bày.

- GV nhận xét, đánh giá chung.

*Liên kết chính trong 2 loại protein của tơ tằm là liên kết peptide. Loại liên kết này bị thuỷ phân trong môi trường base mạnh. Chính vì vậy, không nên sử dụng xà phòng có độ pH cao để giặt quần áo bằng tơ tằm.

Hoạt động 5: Tìm hiểu một số loại tơ tổng hợp và bán tổng hợp

a) Mục tiêu

- Từ thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS trình bày được một số loại tơ tổng hợp và bán tổng hợp.

- Thông qua việc hình thành kiến thức mới về một số loại tơ tổng hợp và bán tổng hợp, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo Bài 11: Tơ – Cao su – Keo dán tổng hợp.

Xem thêm các bài Giáo án Hóa học lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Hóa học lớp 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá