Giáo án Hóa 12 Bài 4 (Kết nối tri thức 2024): Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học lớp 12 Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa học 12 Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được khái niệm, cách phân loại carbohydrate, trạng thái tự nhiên của glucose, fructose.

- Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở, dạng mạch vòng và gọi được tên của glucose, fructose.

- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của glucose và fructose (phản ứng với copper(II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens, phản ứng lên men của glucose, phản ứng riêng của nhóm –OH hemiacetal khi glucose ở dạng mạch vòng).

- Trình bày được ứng dụng của glucose, fructose.

- Viết được công thức cấu tạo và gọi được tên của saccharose, maltose.

- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của saccharose (phản ứng với copper(II) hydroxide, phản ứng thuỷ phân).

- Nêu được trạng thái tự nhiên và trình bày được ứng dụng của saccharose, maltose.

2. Về năng lực

- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của glucose (với copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens), mô tả các hiện tượng thí nghiệm và giải thích.

- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của saccharose (phản ứng với copper (II) hydroxide).

3. Về phẩm chất

- Khám phá được nguồn dinh dưỡng carbohydrate tích trữ trong các loại hạt ngũ cốc, hoa, quả, khơi dậy lòng yêu thiên nhiên.

- Sử dụng hợp lí các sản phẩm chứa đường để vừa đảm bảo dinh dưỡng và vừa tốt cho sức khoẻ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Hình ảnh công thức cấu tạo các carbohydrate; lương thực, thực phẩm có chứa carbohydrate.

- Hoá chất và dụng cụ (hoặc video) của các thí nghiệm: phản ứng của glucose với copper(II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens; phản ứng của saccharose với copper(II) hydroxide.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu

1.1. Mục tiêu

- Huy động được vốn hiểu biết, kĩ năng có sẵn của học sinh (về alcohol, aldehyde, carboxylic acid, phản ứng ester hoá,…) để chuẩn bị cho học bài mới; học sinh cảm thấy vấn đề sắp học rất gần gũi với mình.

- Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của học sinh về chủ đề sẽ học; tạo không khí lớp học sôi nổi, chờ đợi, thích thú.

- Học sinh trải nghiệm qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung kiến thức, những kĩ năng để phát triển phẩm chất, năng lực mới.

1.2. Nội dung

Giáo viên tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi để tìm các từ hàng ngang, sau đó tìm từ chìa khoá.

Giáo án Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose

Câu 1: Tên loại chất sánh đặc, màu nâu đen, có mùi hơi khét, thường dùng để kho thịt, cá.

Câu 2: Món ăn truyền thống vào ngày Tết thường làm các loại hạt, củ, trái cây.

Câu 3: Tên loại cây thuộc họ với cây dừa, có cây đực và cây cái, hoa cây đực không thể kết thành trái nên thường chỉ dùng để lấy nước.

Câu 4: Từ ghép tên hai loại thực phẩm được trẻ em yêu thích, thường có chứa nhiều saccharose.

Câu 5: Một trong các vị cơ bản được con người yêu thích.

1.3. Sản phẩm

Giáo án Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose

Đường là tên gọi phổ biến cho nhiều loại carbohydrate: monosacharide (đường đơn), disaccharide (đường đôi), polysaccharide (đường đa).

Đường nho (glucose), đường kính hay đường mía (saccharose), đường mạch nha (maltose).

1.4. Tổ chức thực hiện

Giáo viên thiết kế các câu hỏi dạng trò chơi Quizizz, Rung chuông vàng,… để khởi động buổi học.

2. Hoạt động 2: Khái niệm và phân loại carbohydrate

2.1. Mục tiêu

Nêu được khái niệm, cách phân loại carbohydrate.

2.2. Nội dung

Nhiệm vụ 2.1: Khái niệm carbohydrate

Đọc mục I.1 (SGK trang 20) để tìm thông tin cần thiết.

1. Từ công thức cấu tạo, chỉ ra các loại nhóm chức trong mỗi carbohydrate sau:

a) Glucose (C6H12O6, đã học ở Khoa học tự nhiên 9):

CH2OH−CHOH−CHOH−CHOH−CHOH−CH=O

b) Fructose (đồng phân của glucose):

CH2OH−CHOH−CHOH−CHOH−CO−CH2OH

2. Viết lại công thức mỗi carbohydrate sau ở dạng Cn(H2O)m:

Giáo án Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose

3. Từ dạng chung của các hợp chất trên, phát biểu khái niệm về carbohydrate.

Nhiệm vụ 2.2: Phân loại carbohydrate

Tìm thông tin cần thiết ở mục I.2 (SGK trang 21), hãy viết:

Công thức phân tử vào dòng 1, tên hai chất vào dòng 2, sự phân loại carbohydrate vào dòng 3, công thức hoá học ở dòng 4:

Giáo án Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose

2.3. Sản phẩm

Nhiệm vụ 2.1:

1. Chỉ ra được glucose chứa hai loại nhóm chức: –OH (alcohol) và –CHO (aldehyde) và fructose chứa hai loại nhóm chức: –OH (alcohol) và –CO (ketone).

2. Viết lại được công thức mỗi carbohydrate ở dạng Cn(H2O)m:

Giáo án Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose

Nhiệm vụ 2.2:

Viết được thông tin cần thiết vào sơ đồ phân loại:

Giáo án Hóa 12 Kết nối tri thức Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức Bài 4: Giới thiệu về carbohydrate. Glucose và fructose.

Xem thêm các bài Giáo án Hóa học lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Hóa học lớp 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá