Giáo án KHTN 9 Bài 37 (Kết nối tri thức 2024): Các quy luật di truyền của Mendel

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Bài 37: Các quy luật di truyền của Mendel sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Giáo án Khoa học tự nhiên 9 Bài 37: Các quy luật di truyền của Mendel

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về các quy luật di truyền của Mendel.

- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự. Xác định nội dung hợp tác nhóm. Thảo luận nhóm, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

1.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên:

+ Dựa vào công thức lai một cặp tính trạng và kết quả lai trong thí nghiệm của Mendel; giải thích được kết quả thí nghiệm theo Mendel; phát biểu được quy luật phân li.

+ Trình bày được thí nghiệm lai phân tích. Nêu được vai trò của phép lai phân tích.

+ Dựa vào công thức lai hai tính trạng và kết quả lai trong thí nghiệm của Mendel. Giải thích được kết quả thí nghiệm theo Mendel. Phát biểu được quy luật phân li độc lập.

- Tìm hiểu tự nhiên: Phân tích được kết quả thí nghiệm và giải thích quy luật phân li và quy luật phân li độc lập.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

+ Dự đoán được kiểu hình ở các thế hệ F1 và F2 nếu thế hệ bố mẹ thuần chủng, tương phản về một hoặc một số tính trạng.

+ Vận dụng được kiến thức về sự phân li độc lập, tổ hợp tự do của các cặp allele trong giảm phân và thụ tinh để giải thích sự đa dạng, phong phú của các loài giao phối.

3. Phẩm chất

- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm tìm hiểu về các quy luật di truyền của Mendel.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 9, kế hoạch bài dạy.

- Hình ảnh về

- Phiếu học tập số 1.

Phiếu học tập số 1

Đọc thí nghiệm lai giữa các giống đậu hà lan khác nhau về 2 cặp tính trạng của Mendel (SGK trang 164) và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Điền nội dung phù hợp vào bảng sau:

Kiểu hình F2

Số hạt

Tỉ lệ kiểu hình F2

Tỉ lệ từng cặp tính trạng ở F2

Vàng, trơn

Vàng, nhăn

Xanh, trơn

Xanh, nhăn

   

Vàng : xanh =

 

Trơn : nhăn =

2. Sự di truyền của tính trạng màu hạt có phụ thuộc vào sự di truyền của tính trạng hạt không? Giải thích.

....................................................................................

Dựa vào giải thích thí nghiệm và quan sát hình 37.3 (tr165 SGK):

3. F1 giảm phân cho 4 loại giao tử với tỉ lệ bằng nhau và F2 thu được tỉ lệ kiểu hình là 9:3:3:1 vì: ................

....................................................................................

4. Nêu nội dung quy luật phân li độc lập.

....................................................................................

....................................................................................

....................................................................................

2. Học sinh: 

- SGK, SBT khoa học tự nhiên 9.

- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà. 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu: 

- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.

- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập về các quy luật di truyền của Mendel.

b) Nội dung:

- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn đề:

+ Trong thí nghiệm của Mendel, tại sao khi cho các cây đậu hà lan có hoa tím giao phấn với nhau thì thu được đời con có cây hoa tím và cây hoa trắng nhưng không thu được cây có hoa màu tím nhạt?

c) Sản phẩm: 

- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn đề:

+ Trong thí nghiệm của Mendel, tại sao khi cho các cây đậu hà lan có hoa tím giao phấn với nhau thì thu được đời con có cây hoa tím và cây hoa trắng nhưng không thu được cây có hoa màu tím nhạt?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, định hướng.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.

- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay.

- Các câu trả lời của HS.

* Gợi ý:

Trong thí nghiệm của Mendel, khi cho các cây đậu hà lan có hoa tím giao phấn với nhau thu được đời con có cây hoa tím và cây hoa trắng nhưng không thu được cây có hoa màu tím nhạt vì:

- Nhân tố di truyền quy định hoa trắng bị che khuất khi đứng cạnh nhân tố di truyền quy định hoa tím (hoa tím là trội hoàn toàn so với hoa trắng).

- Nhân tố di truyền quy định hoa trắng và nhân tố di truyền quy định hoa tím không hòa trộn vào nhau.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 9 Kết nối tri thức Bài 37: Các quy luật di truyền của Mendel.

Xem thêm các bài Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 36: Khái quát về di truyền học

Giáo án Bài 37: Các quy luật di truyền của Mendel

Giáo án Bài 38: Nucleic acid và gene

Giáo án Bài 39: Tái bản DNA và phiên mã tạo RNA

Giáo án Bài 40: Dịch mã và mối quan hệ từ gene đến tính trạng

Giáo án Bài 41: Đột biến gene

Để mua  trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá