TOP 10 mẫu Tóm tắt Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước 2024 hay, ngắn gọn | Chân trời sáng tạo Ngữ Văn 9

205

Tài liệu tóm tắt Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước Ngữ văn lớp 9 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 03 bài tóm tắt tác phẩm Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 9.

Tóm tắt Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước ngắn nhất

Tóm tắt Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước - Mẫu 1

Văn bản bóc tách, phân tích cụ thể từng lớp nghĩa được ẩn trong bài thơ “Bánh trôi nước” của tác giả Hồ Xuân Hương. Bài thơ Bánh Trôi Nước nói về bánh trôi một thứ bánh được làm từ bột nếp, khi chín thì nổi trên mặt nước, khi chưa chín thì chìm. Còn khi so sánh bánh trôi nước với người phụ nữ thời phong kiến thì rất có nhiều điều giống như: Người phụ nữ rất vất vả, nổi vết chai cứng ngắc, giống như bánh trôi khi lặn quá dày, số phận của người chìm nổi, không được bình đẳng, giống như bánh trôi khi chín thì nổi, khi sống thì chìm. Vậy bài thơ ''Bánh trôi nước'' có hai lớp nghĩa thực và nghĩa ẩn dụ: vừa về hình bóng người phụ nữ ngày xưa, vừa nói về bánh trôi.

Tóm tắt Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước - Mẫu 2

Văn bản phân tích hai lớp nghĩa của bài thơ “Bánh trôi nước”. Đầu tiên, nghĩa thứ nhất, còn gọi là nghĩa tả thực, nghĩa nổi: qua lời tâm sự của “bánh trôi”, người đọc thấy hiển hiện hình ảnh và quá trình hình thành của chiếc bánh. Còn đối với nghĩa ẩn dụ thì đây chính là nhan sắc, phẩm hạnh người phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam đẹp quá, da dẻ trắng trẻo, thân hình tròn lẳn, phúc hậu. Phẩm hạnh cũng nhân hậu, ứng xử trước sau trọn vẹn, thuỷ chung.

Tóm tắt Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước - Mẫu 3

Văn bản đưa ra các luận điểm, dẫn chứng xác thực về lớp nghĩa tả thực và nghĩa ẩn dụng trong bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương. Qua đó, văn bản đã cho ta thấy bài thơ Bánh trôi nước thể hiện hình thể xinh đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt, cùng thân phận chìm nổi của người phụ nữ Việt Nam xưa một cách sâu sắc. Với bài thơ này, nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương đã hai lần hoá thân, vừa làm chiếc bánh trôi vừa nhân danh người phụ nữ để tâm sự với bạn đọc, truyền tới bạn đọc nhũng tình cảm trong sáng, nhân văn. Bánh trôi nước đúng là áng văn chương đa nghĩa, độc đáo.

Bố cục Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước

- Phần 1 (từ đầu đến biết bao người) : Nghĩa thứ nhất: tả thực.

- Phần 2 (đoạn còn lại): Nghĩa thứ hai: bài thơ nói về nhan sắc, thân phận và phẩm chất người phụ nữ.

Xem thêm các bài tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Ý nghĩa văn chương

Tóm tắt Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước

Tóm tắt Vườn quốc gia Cúc Phương

Tóm tắt Ngọ Môn

Tóm tắt Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận

Tóm tắt Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn

Đánh giá

0

0 đánh giá