Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Truyện lạ nhà thuyền chài sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Truyện lạ nhà thuyền chài
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, HS có thể:
1. Năng lực
1.1. Năng lực chung
– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết phối hợp với bạn cùng nhóm, thực hiện công việc nhóm nhỏ; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
– Năng lực sáng tạo: Hình thành qua việc có cảm nhận mới mẻ về VB.
1.2. Năng lực đặc thù
– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: Không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.
– Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật; lời đối thoại và lời độc thoại trong VB truyện.
– Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
– Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.
2. Phẩm chất
- Biết cảm thông, chia sẻ với người khác trong học tập và cuộc sống.
II. KIẾN THỨC
– Khái niệm truyện truyền kì; đặc điểm của truyện truyền kì: Không gian, thời gian, nhân vật, cốt truyện, lời người kể chuyện.
– Lời đối thoại và lời độc thoại trong VB truyện.
– Cách đọc thể loại truyện truyền kì.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV.
– Clip liên quan đến bài học.
– Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu clip.
– Giấy A0 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.
– PHT.
– Sơ đồ, biểu bảng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Có hứng thú về chủ điểm bài học Con người trong thế giới kì ảo. Xác định được tên chủ điểm, thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học.
b. Sản phẩm:
– Phần ghi chép của HS về tên chủ điểm của bài học, thể loại sẽ học.
– Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập của phần Đọc.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
(1) Văn học dân gian Việt Nam có nhiều tác phẩm đề cao phẩm chất cao đẹp như sống chung thuỷ, tình nghĩa, vị tha,… của con người Việt Nam, nhất là người phụ nữ. Hãy chia sẻ với các bạn về một nhân vật phụ nữ trong tác phẩm mà em đã đọc và trân trọng.
* Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận: 2 – 4 HS trình bày câu trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, nhận định:
(1), (2) GV nhận xét câu trả lời của HS và hướng dẫn HS dẫn vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Khái quát đặc điểm thể loại và hướng dẫn đọc văn bản Truyện lạ nhà thuyền chài
a. Mục tiêu: Khái quát đặc điểm thể loại và rút ra cách đọc truyện truyền kì.
b. Sản phẩm: Sơ đồ tóm tắt các đặc điểm củathể loại truyện truyền kì và những ghi chú khi đọc VB Truyện lạ nhà thuyền chài.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
(1) Các nhóm HS thiết kế sơ đồ tóm tắt các đặc điểm củathể loại truyện truyền kì.
(2) HS chuẩn bị trước VB Truyện lạ nhà thuyền chài: đọc box tóm tắt về Thánh Tông di thảo, đọc VB và trả lời câu hỏi phần Chuẩn bị đọc, Trải nghiệm cùng VB.
* Thực hiện nhiệm vụ và Báo cáo, thảo luận:
(1) Các nhóm trình bày sơ đồ, sau đó, so sánh, nhận xét xem sơ đồ của nhóm nào đầy đủ, chính xác, trình bày khoa học, đẹp mắt.
(2) HS ghi chú cách đọc trước Truyện lạ nhà thuyền chài (thực hiện ở nhà).
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét về sơ đồ của các nhóm và lưu ý cách đọc truyện truyền kì (tham khảo sơ đồ sau):
Cách đọc: Đọc truyện nói chung, truyện truyền kì nói riêng đều cần tóm tắt cốt truyện, phân tích nhân vật, không gian, thời gian, lời người kể chuyện. Tuy nhiên, khi đọc truyện truyền kì,cần tìm và phân tích vai trò của yếu tố kì ảo.
2. Hoạt động đọc văn bản 2: Truyện lạ nhà thuyền chài
2.1. Chuẩn bị đọc
a. Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền của HS về nhân vật trong văn học Việt Nam.
b. Sản phẩm: Phần chuẩn bị ở nhà của HS, phần trình bày sản phẩm đã chuẩn bị trước lớp.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập: HS chia sẻ với bạn câu trả lời cho các các câu hỏi Chuẩn bị đọc và Trải nghiệm cùng VB.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
* Báo cáo, thảo luận: 2 HS báo cáo kết quả.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, tóm tắt câu trả lời của HS, từ đó dẫn dắt vào bài học.
2.2. Trải nghiệm cùng văn bản
a. Mục tiêu: Đọc VB và sử dụng một số kĩ năng đọc khi trả lời các câu hỏi Trải nghiệm
cùng VB.
b. Sản phẩm: Phần đọc trực tiếp VB của HS.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập: (1) 2 HS đọc thành tiếng toàn VB; (2) trả lời các câu hỏi về kĩ năng đọc trong VB.
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận: 2 HS đọc và trả lời các câu hỏi về kĩ năng đọc VB.
* Kết luận, nhận định:
(1) GV nhận xét về kết quả đọc thành tiếng của HS.
(2) GV góp ý cho câu trả lời của HS, nhận xét về cách HS thực hiện kĩ năng Đọc, kĩ năng Theo dõi, Suy luận, chỉ ra những điểm HS cần rèn luyện để thực hiện thành thạo kĩ năng này trong quá trình đọc.
2.3. Suy ngẫm và phản hồi
2.3.1. Tìm hiểu nội dung câu chuyện, không gian, thời gian và nhân vật trong truyện
a. Mục tiêu: Nêu được nội dung bao quát của VB; nhận biết được các sự kiện, nhân vật, không gian và thời gian trong truyện.
b. Sản phẩm: PHT số 7 và câu trả lời của HS.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
(1) Nhóm HS thực hiện PHT số 7 (câu 1 trong SGK).
................................
................................
................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Truyện lạ nhà thuyền chài.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Chuyện người con gái Nam Xương
Giáo án Truyện lạ nhà thuyền chài
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 109
Giáo án Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc