Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9 (Chân trời sáng tạo): Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên

2.7 K

Với giải sách bài tập Hoạt động trải nghiệm 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Hoạt động trải nghiệm 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10
Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu những việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên 

Bài tập 1 trang 76 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh dấu X vào ô trống phù hợp để chỉ ra việc làm giúp bảo tồn hoặc có thể gây hại cảnh quan thiên nhiên và giải thích sự lựa chọn của em. 

Việc làm

Bảo tồn

Gây hại

Giải thích

a. Sử dụng nhiều phân bón hóa học, phun thuốc diệt côn trùng để nâng cao năng suất trồng trọt

 

 

………………………..

………………………..

b. Xây dựng nhiều nhà máy thủy điện ở thượng nguồn các con sông lớn.

 

 

………………………..

………………………..

c. Mua sừng tê giác, làm thuốc, mua ngà voi để trưng bày trang trí.

 

 

………………………..

………………………..

d. Nuôi tôm hùm lổng bè ồ ạt ở vịnh eo biển, bãi tắm….

 

 

………………………..

………………………..

e. Khai thác rừng để lấy gỗ và sản xuất giấy.

 

 

………………………..

………………………..

g. Đốt rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch lúa của một số người dân.

 

 

………………………..

………………………..

h. Sử dụng túi giấy thay cho túi nylon ở một số cửa hàng mua bán.

 

 

………………………..

………………………..

l. Khác…………………………………

………………………………………

 

 

………………………..

………………………..

Trả lời:

Việc làm

Bảo tồn

Gây hại

Giải thích

a. Sử dụng nhiều phân bón hóa học, phun thuốc diệt côn trùng để nâng cao năng suất trồng trọt

 

X

Chất hoá học gây hại cho sức khoẻ của người tiêu dùng.

b. Xây dựng nhiều nhà máy thủy điện ở thượng nguồn các con sông lớn.

X

 

Nguồn nước lớn, cung cấp điện tốt

c. Mua sừng tê giác, làm thuốc, mua ngà voi để trưng bày trang trí.

 

X

Gây tuyệt chủng các loài tê giác

d. Nuôi tôm hùm lổng bè ồ ạt ở vịnh eo biển, bãi tắm….

 

X

Làm mất cảnh quan, gây ô nhiễm các vùng biển

e. Khai thác rừng để lấy gỗ và sản xuất giấy.

 

X

Gây xói mòn, sạt lở đất đai, đồi núi

g. Đốt rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch lúa của một số người dân.

 

X

Gây ô nhiễm không khí

h. Sử dụng túi giấy thay cho túi nylon ở một số cửa hàng mua bán.

X

 

Bảo vệ mội trường vì túi giấy có thể phân huỷ được.

l. Khác…………………………………

………………………………………

 

 

………………………..

………………………..

Bài tập 2 trang 77 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Thu thập thông tin về việc làm của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên theo những gợi ý sau:

a. Phỏng vấn cá nhân, tổ chức hoặc quan sát thực tế những việc làm liên quan đến bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Lên kế hoạch, phân công (nếu làm việc nhóm) thực hiện phỏng vấn, quan sát thực tế: 

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

- Ghi nhận thông tin theo bảng:

Tên (cá nhân, tổ chức)

Kênh liên lạc (email, điện thoại,..)

Việc làm của cá nhân, tổ chức

Kênh ghi nhận thông tin (ghi chép, ghi âm, chụp hình, quay phim….)

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

………………….

b. Tìm kiếm trên các nguồn thông tin (sách, báo, các trang mạng,…) uy tín, có thể kiểm chứng về những việc làm của một số cá nhân, tổ chức trong bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Phân công công việc (nếu làm việc nhóm).

- Tìm kiếm và ghi nhận thông tin

Tên (cá nhân, tổ chức)

Việc làm của cá nhân, tổ chức

Nguồn thông tin

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

…………………………

c. Sử dụng phần mềm trình chiếu (powerpoint…) hoặc hình thức phù hợp đề tổng hợp/ trình bày các thông tin đã thu thập.

Trả lời:

a. Phỏng vấn cá nhân, tổ chức hoặc quan sát thực tế những việc làm liên quan đến bảo tồn cảnh quan thiên nhiên:

- Lên kế hoạch, phân công (nếu làm việc nhóm) thực hiện phỏng vấn, quan sát thực tế: 

Nội dung công việc

Phẩm chất, năng lực

Thời gian

(bắt đầu – kết thúc)

Cơ hội

phát triển

Tìm hiểu trên báo chí, internet để biết các tổ chức các nhân đã có các hoạt động liên quan tới bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

Khả năng tra cứu thông tin chính xác, nhanh.

Ngày… Tháng…

Tìm được cách thức liên hệ

Tìm cách liên hệ

Khả năng điều tra, tìm kiếm thông tin

Ngày… Tháng…

Có thể liên hệ được với tổ chức để xin phỏng vấn

Xin phỏng vấn.

 

Kĩ năng giao tiếp, đặt câu hỏi đúng trọng tâm

Ngày… Tháng…

Phỏng vấn thành công.

- Ghi nhận thông tin theo bảng:

Tên (cá nhân, tổ chức)

Kênh liên lạc (email, điện thoại,..)

Việc làm của cá nhân, tổ chức

Kênh ghi nhận thông tin (ghi chép, ghi âm, chụp hình, quay phim….)

Tổ chức bảo tồn tài nguyên thiên nhiên

Trao đổi thông tin qua email.

Bảo về, gìn giũ, phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ghi chéo, quay phim

b. Tìm kiếm trên các nguồn thông tin (sách, báo, các trang mạng,…) uy tín, có thể kiểm chứng về những việc làm của một số cá nhân, tổ chức trong bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Phân công công việc (nếu làm việc nhóm).

- Tìm kiếm và ghi nhận thông tin

Tên (cá nhân, tổ chức)

Việc làm của cá nhân, tổ chức

Nguồn thông tin

Tổ chức bảo tồn tài nguyên thiên nhiên

Bảo về, gìn giũ, phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tạp chí khoa học và môi trường

c. Sử dụng phần mềm trình chiếu (powerpoint…) hoặc hình thức phù hợp đề tổng hợp/ trình bày các thông tin đã thu thập.

Nhiệm vụ 2. Nhận xét đánh giá những việc làm của tổ chức, cá nhân ở địa phương trong bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.  

Bài tập 1 trang 78 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đưa ra nhận xét, đánh giá những việc làm của tổ chức, cá nhân tại địa phương trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Tên tổ chức hoặc cá nhân

Việc làm

Nhận xét,

đánh giá

Đề nghị

Tổ chức bảo vệ và gìn giữ tài nguyên môi trường.

bảo vệ và gìn giữ tài nguyên môi trường tại địa phương.

Tổ chức đã góp phần làm cho môi trường địa phương xanh, sạch, đẹp.

Tổ chức các phong trào bảo vệ môi trường, cảnh quan đường làng, ngõ xóm.

Bài tập 2 trang 79 SBT Hoạt động trải nghiệm 10Nêu và nhận xét những việc làm, thói quen giúp bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thiên nhiên của bản thân và các thành viên trong gia đình em.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Thành viên trong gia đình

Việc làm/ thói quen

Nhận xét, đánh giá

Đề nghị

Bố mẹ

Dùng phân bón hữa cơ thay vì dùng chất hoá học để nuôi trồng rau, cử, quả

Việc làm này góp phần bảo vệ đất nói riêng và môi trường ở địa phương nói chung.

Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Chị

Dùng túi ni lông

Gây hai tới môi trường vì túi ni lông không phân huỷ được

Sử dụng túi giấy, túi sinh hoạc thya cho túi ni long.

Nhiệm vụ 3. Phân tích, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người đến môi trường tự nhiên.  

Bài tập 1 trang 79 SBT Hoạt động trải nghiệm 10Tổng hợp thực trạng ô nhiễm, nêu nguyên nhân của thực trạng và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Địa điểm khảo sát …………………………………………………………………

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

*(Dữ liệu cũng có thể là hình ảnh/ video kèm theo)

Trả lời:

Địa điểm khảo sát: Tại địa phương em sinh sống.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Bài tập 2 trang 79 SBT Hoạt động trải nghiệm 10Sử dụng phần mềm thích hợp (ví dụ: phần mềm trình chiếu Power Point) để làm báo cáo về thực trạng, nguyên nhân của thực trạng và giải pháp bảo vệ môi trường.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Dùng powerpoint và tổng hợp các thông tin chính xác, ngắn gọn để để làm báo cáo về thực trạng, nguyên nhân của thực trạng và giải pháp bảo vệ môi trường.

+ Thực trạng: môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề.

+ Nguyên nhân:

- Do thói quen sinh hoạt của con người.

- Con người chưa có ý thức bảo vệ mội trường quan các hành động vứt rác bừa bãi, dùng các chất hoá học,…

- Do nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp.

+ Giải pháp:

- Nâng cao nhận thức của con người qua việc tuyên truyền, vận động.

- Đưa ra các hình phạt hợp lí đối với những cá nhân, tổ chức gây tổn hại tới môi trường.

Bài tập 3 trang 80 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Viết ra điều em ấn tượng nhất trong quá trình khảo sát và cho biết những điều cần khắc phục và cách khắc phục để việc khảo sát tốt và hiệu quả hơn. 

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

- Điều em ấn tượng nhất trong quá trình khảo sát: có quá nhiều người (70%)  chưa có ý thức phân loại rác thải, bảo vệ cảnh qua địa phương.

- Biên pháp: tuyên truyền, đưa ra các hình phạt đối với các cá nhân tổ chức không có ý thực bảo về cảnh quan địa phương, phân loại rác thải.

Nhiệm vụ 4. Lập kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đề xuất những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên.

Bài tập 1 trang 80 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Trình bày tóm lược kế hoạch tuyên truyền của em về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Kế hoạch tuyên truyền về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên:

Nội dung tuyên truyền: bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, kêu gọi và tuyên truyền mọi người nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan.

Mục tiêu tuyên truyền: bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

Hình thức tuyên truyền: Kêu gọi, vận động từng nhà.

Thời gian thực hiện: ngày 10 hàng tháng.

Bài tập 2 trang 80 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đề xuất những giải pháp kèm các việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên.

- Giải pháp cho bản thân:…………………………………………………………..

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

- Giải pháp dành cho cộng đồng:………………………………………………….

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

- Giải pháp cho bản thân: tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

- Giải pháp dành cho cộng đồng: Kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng nâng cao ý thức bảo vệ mội trường tự nhiên bằng các việc làm cụ thể.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Nhiệm vụ 5. Tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên

Bài tập 1 trang 81 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về việc thực hiện tuyên truyền kêu gọi cộng đồng giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. (Đã thực hiện ở đâu, ra sao)? Kết quả như thế nào? Rút ra được những kinh nghiệm gì để lần sau làm tốt hơn?)

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Em đã cùng với đoàn thanh niên tham gia tuyên truyền vận động mọi người giữ gìn cảnh quan thiên nhiên ở tại địa phương em. Phong trào đã được mọi người nhiệt liệt hưởng ứng đông đảo bởi vì mọi người nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của cảnh quan thiên nhiên đối với sự sống. Em sẽ đề xuất các cuộc thi khác liên quan đến việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên như: tái chế rác thải, trồng cây gây rừng,…để có những kết quả thiết thực hơn.

Bài tập 2 trang 81 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Thuyết trình và nhận xét về bài thuyết trình (ý nghĩa của việc thực hiện bảo vệ môi trường tự nhiên) của em và các bạn/ nhóm các bạn. Nêu những điều hay em học được từ các bạn/ nhóm các bạn. 

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Môi trường tự nhiên không chỉ bao gồm môi trường sinh vật xung quanh mà nó chính là môi trường chúng ta đang sống, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khoẻ con người. Như các bạn đã biết, hiện nay môi trường tự nhiên đã không còn bền vững, nguyên sơ nữa. Nguyên nhân chính là do sự tác động của con người, chính những hành động chưa có trách nhiệm của mọi người đã góp phần kiến cho môi trường tự nhiên ngày càng suy thoái. Vì vậy để có một cuộc sống lành mạnh chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên xung quanh chúng ta bằng các việc làm cụ thể: phân loại rác thải, làm sạch khu mình ở, không chặt phá cây, rừng bừa bãi,…Chính những việc làm như vậy cũng khiến cho môi trường xung quanh chúng ta luôn xanh, sạch, đẹp, hạn chế ô nhiễm; giúp cho sức khoẻ của con người cũng như các loài động vật được đảm bảo. Vì vậy chúng ta hãy cùng nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên cũng chính là góp phần bảo vệ sức khoẻ, cuộc sống của chúng ta.

Những điều hay em học được từ các bạn/ nhóm các bạn. 

- Tác hại của việc tàn phá môi trường tự nhiên.

- Các biện pháp giữ gìn cảnh quan môi trường tự nhiên.

Nhiệm vụ 6. Thực hiện những việc làm, hoạt động để bảo vệ môi trường tự nhiên.  

Bài tập 1 trang 81 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về kế hoạch mà em đã thực hiện (đã làm những gì), kết quả ra sao, gặp những khó khăn nào, cần hiệu chỉnh gì cho phù hợp/ khả thi hơn, sẽ tiếp tục thực hiện đến khi nào….)

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Kế hoạch mà em đã thực hiện: em đã cùng với các bạn trong nhóm tổ chức cuộc thi tái chế rác thải với chủ đề “Tái chế rác thải – bảo vệ cảnh quan môi trường tự nhiên”.

Kết quả: có rất nhiều các bạn học sinh tham gia cuộc thi này.

Khó khăn gặp phải: thiếu đội ngũ tuyên truyền về cuộc thi cũng như tuyên truyền về tác hại hậu quả của việc tàm pá môi trường tự nhiên.

Biện pháp khắc phục: kêu gọi, tuyên truyền, phát tờ rơi để lan toả những giá trị tốt đẹp và cho mọi người thấy được tầm quan trọng của việc giữ gìn cảnh quan môi trường tự nhiên.

Bài tập 2 trang 82 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Giới thiệu về một/ một số hoạt động em tham gia bảo về môi trường tự nhiên với cộng đồng.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

* Có thể nêu nguồn hỗ trợ (thầy cô, cha mẹ…), cá nhân/ tổ chức của em hợp tác, nguồn thông tin kham khảo;….

Trả lời:

Tên hoạt động

Mô tả tóm lược nội dung

công việc

Thời gian

 thực hiện

Ghi chú *

1. Trồng cây xanh tại địa phương

Mỗi người dân trồng cây để góp phần làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ngày 10 tháng ….

Kêu gọi chi phí mua cây từ người dân, doanh nghiệp

2. Dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm

 

Sử dung các dụng cụ để làm làm sạch môi trường xung quanh mình sống.

Ngày 10 hàng tháng

Kêu gọi ý thức tự giác của mội nhà

Nhiệm vụ 7. Tự đánh giá

Bài tập 1 trang 82 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề.

Thuận lợi:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Khó khăn:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

- Thuận lợi: Xây dựng thực hiện được kế hoạch tuyên truyền và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.   

- Khó khăn: mọi người chưa biết cách phân loại rác thải.

Bài tập 2 trang 83 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh dấu X vào mức độ em đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.

Nội dung đánh giá

Tốt

Đạt

Chưa đạt

1.Chỉ ra được những việc làm giusp bảo tồn và những việc làm gây tổn hại cảnh thiên nhiên.

 

 

 

2. Nhận xét và đánh giá được những việc làm trong bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.  

 

 

 

3. Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người đến môi trường thiên nhiên.      

 

 

 

4. Xây dựng thực hiện được kế hoạch tuyên truyền và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.    

 

 

 

5. Thuyết trình được ý nghĩa của việc bải vệ môi trường tự nhiên.    

 

 

 

6. Thực hiện được những việc làm, hoạt động để bảo vệ môi trường tự nhiên     

 

 

 

Trả lời:

Nội dung đánh giá

Tốt

Đạt

Chưa đạt

1.Chỉ ra được những việc làm giusp bảo tồn và những việc làm gây tổn hại cảnh thiên nhiên.

X

 

 

2. Nhận xét và đánh giá được những việc làm trong bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.  

X

 

 

3. Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người đến môi trường thiên nhiên.      

 

X

 

4. Xây dựng thực hiện được kế hoạch tuyên truyền và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.    

 

X

 

5. Thuyết trình được ý nghĩa của việc bải vệ môi trường tự nhiên.    

 

X

 

6. Thực hiện được những việc làm, hoạt động để bảo vệ môi trường tự nhiên     

X

 

 

Bài tập 3 trang 83 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Nhận xét của nhóm bạn.

Trả lời:

- Có ý thức trong việc bảo veeh và duy trì cảnh quan địa phương.

- Hiểu được thực trang ô nhiễm môi trường hiện nay.

Bài tập 4 trang 83 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Nhận xét khác

Trả lời:

Không có nhận xét khác

Bài tập 5 trang 83 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện.

Trả lời:

- Tuyên truyền, thuyết phục mọi người có ý thức bảo vệ cảnh quan.

- Kĩ năng tư duy phản biện.

Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Chủ đề 5 : Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân và phát triển kinh tế gia đình

Chủ đề 6: Vận động công đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội

Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương

Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn

Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên

Đánh giá

0

0 đánh giá