Viết một đoạn hội thoại (khoảng từ bảy đến tám lượt lời) về chủ đề Tiếng cười trên sân khấu, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ

24

Trả lời Câu hỏi trang 143 Ngữ văn 12 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 143 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 143 Tập 1

Câu hỏi (trang 143 sgk Ngữ Văn 12 Tập 1): Viết một đoạn hội thoại (khoảng từ bảy đến tám lượt lời) về chủ đề Tiếng cười trên sân khấu, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ. Chỉ ra và nếu tác dụng của biện pháp này.

Trả lời:

Nhân vật:

A: Một người yêu thích sân khấu

B: Một người không thích sân khấu

Hội thoại:

A: Dạo này bạn có đi xem vở hài nào mới không? Vui lắm!

B: Hài hước gì chứ? Cuộc sống đã đầy rẫy những mệt mỏi, căng thẳng, cần gì thêm tiếng cười trên sân khấu?

A: Ồ, bạn nghĩ vậy sao? Tiếng cười trên sân khấu chính là liều thuốc tinh thần giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại niềm vui và hy vọng cho con người đấy!

B: Niềm vui ư? Liệu có thực sự là niềm vui khi ta cười trên nỗi đau của người khác?

A: Nỗi đau ư? Không hẳn vậy! Sân khấu hài hước thường châm biếm những thói hư tật xấu, những bất công trong xã hội, giúp con người nhìn nhận vấn đề một cách nhẹ nhàng và sâu sắc hơn.

B: Nghe có vẻ cũng hợp lý. Nhưng liệu tiếng cười trên sân khấu có giúp giải quyết được những vấn đề đó?

A: Chắc chắn không thể giải quyết hoàn toàn, nhưng nó có thể thức tỉnh con người, khiến họ suy ngẫm và thay đổi bản thân. Tiếng cười là cầu nối giúp con người xích lại gần nhau, cùng nhau hướng đến những giá trị tốt đẹp.

B: Ừm, có lẽ bạn nói đúng. Có thể tôi sẽ thử đi xem một vở hài nào đó để trải nghiệm cảm giác "khóc ra nước mắt" mà bạn hay nói.

A: Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng đâu! Tiếng cười trên sân khấu không chỉ mang lại niềm vui mà còn chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa cho cuộc sống.

Biện pháp tu từ nghịch ngữ được sử dụng:

"Khóc ra nước mắt": Đây là một cách nói trái với nghĩa đen, thường dùng để diễn tả trạng thái vừa buồn vừa vui.

Tác dụng:

- Tạo sự bất ngờ, thu hút sự chú ý của người đọc.

- Thể hiện sự hài hước, dí dỏm cho câu văn.

- Nhấn mạnh tác động mạnh mẽ của tiếng cười trên sân khấu, khiến người xem có thể vừa cười vừa khóc.

Đánh giá

0

0 đánh giá