Tài liệu soạn bài Ôn tập trang 159 Tập 1 Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Ôn tập lớp 12 trang 159 Tập 1
Câu 1 (trang 159 sgk Ngữ Văn 12 Tập 1): Điền thông tin phù hợp vào bảng sau (làm vào vở):
Văn bản |
Tình huống |
Xung đột |
Màn diễu hành – trình diện quan thanh tra |
|
|
Tiền bạc và tình ái |
|
|
Thật và giả |
|
|
Trả lời:
Văn bản |
Tình huống |
Xung đột |
Màn diễu hành – trình diện quan thanh tra |
Thị trưởng được cấp báo có quan thanh tra từ Thủ đô Xanh Pê-téc-bua bí mật đến thành phố. Quan chức địa phương nháo nhào cắt đặt phương án đối phó |
Quan chức địa phương tìm đến nịnh bợ, mua chuộc, hối lộ Khle-xta-kốp - một kẻ bị nhận nhầm là chính khách- mong y bỏ qua sai phạm của họ trong công việc. |
Tiền bạc và tình ái |
Cảnh mất tiền, tra hỏi và mặc cả tiền – tình |
Người cha hám của và những đứa con, những người xung quanh mình, chính sự tham lam về tiền bạc đã khiến rạn vỡ trong gia đình |
Thật và giả |
Các “ứng viên Hoàng hậu" và cô Quế Nga gặp gỡ Nhà vua. |
Những xung đột ngầm âm ỉ dồn nén trong nội tâm nhân vật: Nhà vua tức giận, phẫn nộ trước những lời nói dối của mọi người, nhưng cũng chính bởi lời nói dối, nhà vua biết được tình cảm của ai dành cho mình mới là thật lòng. |
Trả lời:
Đối tượng trào phúng: sự dối trá, lừa lọc
Thủ pháp trào phúng: tạo tiếng cười từ những điều phi lí, không chính xác
Trả lời:
- Câu thơ từ bài thơ “Về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật:
+ Câu thơ: “Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước, / Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
+ Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Trong câu thơ này, biện pháp tu từ nghịch ngữ được sử dụng khi tác giả đối lập hai khía cạnh trái ngược của miền Nam: sự phấn khích về tương lai và tâm hồn của người lái xe.
+ Tác dụng: Biện pháp này tạo ra một hiệu ứng đối lập mạnh mẽ. Trong khi xe vẫn tiếp tục chạy về phía trước, trái tim của người lái xe lại là yếu tố quan trọng, tạo nên sự độc đáo và sâu sắc cho câu thơ.
- Đoạn trích từ bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu:
+ Đoạn trích: “Chưa quen cung ngựa, đâu tới trường nhung; / Chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ. / Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, / Tay vốn quen làm; tập khiên, tập súng, tập mác, tập cờ, / Mắt chưa từng ngó.”
+ Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Tác giả so sánh hai khía cạnh trái ngược của người lính: kiến thức và kỹ năng quân sự so với kiến thức và kỹ năng nông nghiệp.
+ Tác dụng: Biện pháp này tạo ra sự đối lập giữa hai lĩnh vực cuộc sống và đặc điểm của người lính, đồng thời thể hiện sự đa chiều và phức tạp của con người.
Trả lời:
- Hình thức: Cô đọng, tập trung vào mục đích trao đổi công việc
- Ngôn ngữ: Nhã nhặn, tạo sự tin cậy, trọng thị lẫn nhau
Trả lời:
Thái độ:
- Lắng nghe chân thành
- Tôn trọng
- Đặt câu hỏi xây dựng
Trả lời:
Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Thực hành tiếng Việt trang 143
Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc
Tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược nhau