Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ trang 134 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 | Kết nối tri thức

173

Trả lời các câu hỏi bài Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ trang 134 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ trang 134

Câu 1 trang 134 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong những câu thơ, đoạn văn ở cột A. Chọn câu, đoạn phù hợp với ý nêu tác dụng của biện pháp đó ở cột B.

Luyện từ và câu lớp 5 trang 134 (Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

a. Trong câu thơ này, điệp ngữ được sử dụng với từ ngủ yên.

    Tác dụng của biện pháp này là: Lặp lại lời vỗ về của “cò mẹ” tạo nên âm hưởng của lời ru ngọt ngào, qua đó nhấn mạnh tình yêu thương của “cò mẹ” đối với con.

b. Trong câu thơ này, điệp từ được dùng với các từ nhị, xanh, trắng, vàng.

    Tác dụng của biện pháp này là: Làm nổi bật các bộ phận của hoa sen, phần nào cũng đẹp đẽ, từ đó nhấn mạnh vẻ đẹp bình dị mà thanh cao của loài hoa này.

c. Trong đoạn văn này, điệp ngữ được dùng với thoắt cái.

    Tác dụng của biện pháp này là: Làm nổi bật sự thay đổi nhanh chóng của vạn vật qua các mùa.

Câu 2 trang 134 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ dưới đây và nêu tác dụng của biện pháp. điệp từ, điệp ngữ đó.

Luyện từ và câu lớp 5 trang 134 (Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Nếu thế giới không có trẻ con

Ai sẽ dạy bông hoa học nói

Ai sẽ tô biển hoa màu vàng

Ai sẽ nhốt hương thơm vào túi?

                                     (Thục Linh)

Trả lời:

Biện pháp điệp từ được sử dụng trong câu là: Ai sẽ.

Tác dụng của biện pháp này là: Nhấn mạnh vai trò và vị trí của trẻ con trong cuộc sống, trong thế giới này. Trẻ con là những người ngây thơ, hồn nhiên và yêu cuộc sống, không thể thiếu để thế giới trở nên hiền hoà, hạnh phúc.

Câu 3 trang 134 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Viết 2 – 3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc bài tập 2, trong đó có sử dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ.

Trả lời:

Trẻ con thật sự là những mầm non của thế giới, không có trẻ con, thế giới có lẽ đã thật nhạt nhẽo. Không ai thơ thẩn nói chuyện vui đùa cùng hoa lá, không ai hồn nhiên tô nước biển một màu vàng ươm, không ai nhốt hương thơm vào túi,… Những việc tưởng chừng vô nghĩa, vô lí nhưng là cách mà trẻ con đến với thế giới, cách mà thế giới đẹp hơn và vui hơn nhờ trẻ con.

Đánh giá

0

0 đánh giá