Trao đổi: Em đọc sách báo trang 14 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 | Cánh diều

16

Trả lời các câu hỏi bài Nói và nghe: Trao đổi: Em đọc sách báo trang 14 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Cánh diều giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Trao đổi: Em đọc sách báo trang 14

Câu hỏi 1 trang 14 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về trẻ em hoặc về một hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Trả lời:

Bài báo. Ấm áp những tấm lòng sẻ chia 'Cơm có thịt' với trẻ vùng cao

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Việt Nam là một trong số 34 quốc gia trên toàn cầu đang đối mặt với gánh nặng suy dinh dưỡng cao. Trong đó, trẻ em thuộc các hộ gia đình nghèo có nguy cơ bị còi cọc cao gấp ba lần so với trẻ em từ các hộ gia đình khá giả hơn; vùng Tây Nguyên, trung du và miền núi phía Bắc - nơi có nhiều người dân tộc thiểu số - là khu vực có tỉ lệ cao nhất.

Bên cạnh các chính sách của Chính phủ như Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, trong nhiều năm qua, đã có những tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân quan tâm, chung tay đóng góp với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Và "Một triệu bữa cơm có thịt" là một trong những chương trình thiết thực được chính thức khởi động vào tháng 9 vừa qua.

Mục tiêu của chương trình là mang tới những bữa ăn đủ dinh dưỡng, giúp các em học sinh vùng cao đi học nhiều và đều hơn, giáo viên vùng cao ít mất công sức đi vận động học sinh trở lại lớp.

Vào thời điểm hiện tại, có hơn 100 trường vùng cao, chủ yếu ở phía Bắc, với trên 10.000 em nhỏ đang nhận được hỗ trợ cải thiện bữa ăn bán trú từ chương trình, song song với các hoạt động hỗ trợ thiết thực khác.

Mới đây, chương trình "Một triệu bữa cơm có thịt" đã lan tỏa tới điểm Trường phổ thông Dân tộc tiểu học bán trú Đường Thượng (Lùng Pủng, Hà Giang) - nơi mà đường tới trường vô cùng khó khăn, trắc trở.

Trong năm học 2023 - 2024 này, Quỹ Trò nghèo vùng cao đã nhận được sự góp sức, đồng hành của thương hiệu Chin-su.

Ông Nguyễn Anh Tú - phó chủ tịch hội đồng quản lý quỹ kiêm giám đốc Quỹ Trò nghèo vùng cao - cho biết: Chương trình "Một triệu bữa cơm có thịt" cho học sinh nghèo vùng cao là một dấu ấn, một sự khởi đầu vô cùng ý nghĩa và thiết thực về sự chung tay chia sẻ của doanh nghiệp Việt vì cộng đồng.

Hôm nay "Cơm có thịt" bắt đầu lan tỏa rộng khắp tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên... với sự chung tay của nhãn hàng Chin-su.

Câu hỏi 2 trang 14 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Trao đổi về nội dung của tác phẩm được giới thiệu

Bài 1: Trẻ em như búp trên cành (trang 5) Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 – Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

a, Trong bài báo, em thích hình ảnh Chin-su tài trợ chương trình “Một triệu bữa cơm có thịt” vì đây là một hình ảnh ý nghĩa và nhân văn, qua đây nhiều trẻ em ở vùng khó khăn đã được nhận sự hỗ trợ từ mọi người.

b, Bài báo cho ta thấy Đảng và Nhà nước cùng các ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến trẻ em đặc biệt là những trường hợp khó khăn. Mọi người luôn cố gắng giúp đỡ, tạo điều kiện để cho các em đến trường trong khả năng có thể.

Đánh giá

0

0 đánh giá