Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt trong cách đặt vấn đề và cách tổ chức luận điểm của hai văn bản Người con gái Nam Xương – một bi kịch

17

Trả lời Câu hỏi 2 trang 110 SGK Ngữ văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Củng cố, mở rộng lớp 9 trang 110 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 9 trang 110 Tập 1

Câu hỏi 2 trang 110 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt trong cách đặt vấn đề và cách tổ chức luận điểm của hai văn bản Người con gái Nam Xương – một bi kịch của con người và Từ “Thằng quỷ nhỏ” của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi. Từ đó em rút ra bài học gì khi thực hành viết bài văn nghị luận văn học.

Trả lời:

* Tương đồng

- Đều chỉ rõ được vấn đề cần nghị luận.

- Cách tổ chức luận điểm chặt chẽ thuyết phục,

* Khác biệt:

- Một bên giới thiệu theo cách gián tiếp để vào vấn đề nghị luận còn văn bản kia đi thẳng vào vấn đề.

- Một bên đi từ phân tích nhân vật dẫn tới bàn luận vấn đề. Còn văn bản kia đi từng vấn đề kèm luôn minh chứng tác phẩm.

=> Khi thực hành viết bài văn nghị luận văn học, em cần xác định cụ thể vấn đề nghị luận, xác định các luận điểm lí lẽ bằng chứng thuyết phục. Chỉ lấy những bằng chứng trong tác phẩm liên quan đến luận điểm, vấn đề nghị luận không phân tích tất cả.

Đánh giá

0

0 đánh giá