Trả lời Câu 2 trang 84 Ngữ văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Củng cố, mở rộng lớp 9 trang 83 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 9 trang 83 Tập 1
Câu 2 (trang 84 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Kẻ bảng vào vở theo mẫu dưới đây và điền thông tin phù hợp về các băn bản đọc trong bài:
STT |
Văn bản |
Tác giả |
Thể loại |
Nội dung chủ đề |
Đặc sắc nghệ thuật |
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
STT |
Văn bản |
Tác giả |
Thể loại |
Nội dung chủ đề |
Đặc sắc nghệ thuật |
1 |
Kim - Kiều gặp gỡ |
Nguyễn Du |
Truyện thơ Nôm |
Cuộc gặp gỡ giữa Kim Trọng và chị em Thúy Kiều và nỗi tương tư, lo âu trong tình yêu của Thúy Kiều. |
- Kết hợp ngôn ngữ bình dân và ngôn ngữ bác học, ngôn ngữ độc thoại và ngôn ngữ đối thoại. - Bút pháp ước lệ tượng trưng, tả cảnh ngụ tình. - Sử dụng thể thơ lục bát truyền thống. |
2 |
Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga |
Nguyễn Đình Chiểu |
Truyện thơ Nôm |
Cuộc dẹp loạn cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga của Lục Vân tiên và quan niệm về người anh hùng của chàng. |
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc, mỗi nhân vật mang dấu ấn, nhân cách riêng. - Chủ yếu sử dụng ngôn ngữ bình dân gần gũi, mộc mạc, đậm chất Nam Bộ; kết hợp với ngôn ngữ bác học |
3 |
Tự tình |
Hồ Xuân Hương |
Thơ thất ngôn bát cú Đường luật |
Nỗi niềm người phụ nữ khi tình duyên lỡ làng, dở dang và khát vọng hạnh phúc của họ. |
- Ngôn ngữ thơ mang đậm dấu ấn cá nhân. - Kết hợp tiếng nói trữ tình, sâu lắng với tiếng cười chua xót. - Sử dụng nhiều chất liệu thơ ca dân gian. |
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
Kiểu ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều, Nguyễn Du)
“Người con gái Nam Xương” – một bi kịch của con người (Nguyễn Đăng Na)